อัยการส่งฟ้องเกษตรกรบ้านโนนลาน จ.ชัยภูมิ ข้อหาบุกรุกป่า แม้อยู่ในกระบวนการแก้ไขปัญหาระหว่างภาครัฐ-พีมูฟ

อัยการส่งฟ้อง และศาลนัดสอบคำให้การเกษตรกรบ้านโนนลาน อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เพิ่มอีกราย ข้อหาบุกรุกป่าเตรียมการสงวนฯ ทั้งที่อยู่ในระหว่างกระบวนการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบายระหว่างภาครัฐกับผู้แทนพีมูฟ

 

31 ส.ค.2565 จากสภาพปัญหาที่ไม่มีความชัดเจนในการจำแนกเขตการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยบางแห่งทับที่ทำกินประชาชน บางที่ทับป่าชุมชน นอกจากส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถเข้าทำกินในที่ดินของตัวเองได้ตามปกติ ยังมีผู้ถูกจับกุมดำเนินคดี ล่าสุดกรณีของบุญรวม โพผธิ์หล้า อายุ  54 ปี ประชาชนในพื้นที่ บ้านโนนลาน ต.ภ้ำวัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สภ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ข้อหาบุกรุกป่า และเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาพนักงานอัยการได้ส่งฟ้องดำเนินคดี บุญรวม จึงได้เดินทางมายังศาลจังหวีดภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ พร้อมกับสมาชิกเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) กว่า 10 คน มาร่วมให้กำลังใจ ตามหมายศาลนัดมาสอบคำให้การเป็นลายลักษณ์ จากนั้นศาลมีคำสั่งนัดสอบคำให้การและคุ้มครองสิทธิเพิ่มเติมในวันที่ 22 ก.ย.นี้

สำหรับคดีบุญรวม โพผธิ์หล้า ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 29 มี.ค.65 ข้อหาบุกรุกยึดครอง ทำประโยชน์ หรือกระทำการใดๆ ให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นป่าเตรียมการสงวนหมายเลข 10 แปลง 1 (บ้านโนนลาน) ต.ถ้ำวัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ  จากนั้นได้รับหมายเรียกและเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 4 เม.ย.65 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งบุญรวม ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอให้การเป็นลายลักษณ์อักษร

กรณีข้อพิพาทพื้นที่ป่าเตรียมการหมายเลข 10 แปลง 1 นั้น มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.65  ที่ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ขปส.หรือพีมูฟ พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลดระทบในเรื่องที่ดินทำกิน และทวงคืนผืนป่า  และอิสระ พรหมเดชบุญ  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ชัยภูมิ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีมติในที่ประชุมและได้ทำการบันทึกผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาแต่ละกรณี รวม 10 พื้นที่

รวมทั้งกรณีของ บุญรวม ที่ถูกจับกุมและแจ้งความ โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แจ้งในที่ประชุมครั้งนั้นว่า ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.หนองบัวแดง และได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินคดี เพื่อจะส่งให้พนักงานอัยการทราบเพื่อดำเนินการต่อไป ในขณะเดียวกันมติในที่ประชุมได้รับทราบร่วมกันในการขอให้กรมป่าไม้มีกระบวนการเจรจาร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา กรณีนายบุญรวม ซึ่งไม่ได้เป็นผู้บุกรุกพื้นที่ใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในด้านคดีความ โดยประธานให้บันทึกไว้ และเรื่องนี้ให้มีการสั่งการมาจากทางนโยบาย

หลังจากการ Workshop เพื่อแก้ไขปัญหาในที่ดินทำกิน ผ่านไปประมาณ 1 เดือน  ปรากฎว่าในวันที่  8 ส.ค.ที่ผ่านมา บุญรวม กลับได้รับหมายเรียกให้ไปยัง สภ.หนองบัวแดง เพื่อส่งตัวไปพร้อมสำนวนให้พนักงานอัยการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อฟังคำสั่งพนักงานอัยการ และได้ยื่นฟ้องมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยศาลรับคำฟ้อง และมีคำสั่งนัดบุญรวม มาสอบคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ในวันที่ 29 ส.ค.65  และศาลได้นัดสอบคำให้การและคุ้มครองสิทธิเพิ่มเติม ในวันที่ 22 ก.ย.65

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท