สื่ออิสระได้รับการประกันตัวคดี ม. 112 ร้องเพลงวง ‘ไฟเย็น’ กิจกรรมไล่ประยุทธ์ ม็อบ23สิงหา65 

ศาลอาญา รัชดาฯ ให้ประกันตัว ‘สาวนุ้ย’ สื่ออิสระวัย 48 ปี คดี 112 เหตุร้องเพลงวงไฟเย็น ในกิจกรรมไล่ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ม็อบ23สิงหา65 ให้วางหลักทรัพย์ 9 หมื่น พร้อมกำหนดเงื่อนไข

 

2 ก.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (2 ก.ย.) เวลา 19.30 น. มีรายงานว่า วรัณยา แซ่ง้อ หรือ ‘สาวนุ้ย’ สื่ออิสระวัย 48 ปี จากช่องยูทูบ ‘ศักดินาเสื้อแดง’ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ภายหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม “ปล่อยเพื่อนเรา” โดยเป็นการจับกุมในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์” จากกรณีการไปร่วมร้องเพลงของวงไฟเย็น ระหว่างกิจกรรมไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อ 23 ส.ค. 2565

วรัณยา แซ่ง้อ หรือ ‘สาวนุ้ย’ สื่ออิสระวัย 48 ปี จากช่องยูทูบ ‘ศักดินาเสื้อแดง’

แจ้ง ม.112 เหตุร้อง 2 เพลง ของวงไฟเย็นใน #ม็อบ23สิงหา65

สำหรับการจับกุมดังกล่าวเป็นการจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 31 ส.ค. 2565 ในข้อหาตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พญาไท เข้าจับกุม ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเลขา ผู้กำกับการ สน.พญาไท

ในตอนแรกมีรายงานว่าตำรวจจะนำตัว ‘วรัณยา’ ไปยัง สน.พญาไท สถานีตำรวจเจ้าของคดี แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ภายในสโมสรตำรวจแทน ซึ่งเป็นไม่ใช่ สน.ท้องที่เกิดเหตุ

เวลา 21.00 น. ทนายความเดินทางติดตามไปถึง บช.ปส. แต่ยังรอพนักงานสอบสวนเดินทางมาถึง จากนั้น มีการจัดทำบันทึกจับกุม โดยส่วนหนึ่งระบุว่า ตำรวจรับแจ้งจาก ‘สายลับ’ ว่า วรัณยาจะมาปรากฏตัวที่ถนนงามวงศ์วาน 

พ.ต.ท.วิทยากร สุวรรณเรืองศรี รองผู้กำกับสอบสวน สน.พญาไท ได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาต่อวรัณยา โดยเหตุที่ถูกกล่าวหาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2565 เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าวรัณยา พร้อมกับพวก จัดกิจกรรมร้องเพลงเล่นดนตรีบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลังป้ายรถเมล์ใต้สกายวอล์ค โดยมีการไลฟ์สดผ่านช่องยูทูป “ศักดินาเสื้อแดง” ให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าดูได้ โดยมีเนื้อเพลงลักษณะเสียดสีใส่ร้ายทางการเมือง และสถาบันพระมหากษัตริย์

เจ้าหน้าที่ได้ยกเนื้อเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” และ “ใครฆ่า ร.8” ของวงไฟเย็น มากล่าวหา พร้อมระบุว่าบุคคลทั่วไปเมื่อได้ฟังเพลงดังกล่าว เจตนาด้อยค่าพระมหากษัตริย์ ทั้งพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันและในอดีต ทำให้ผู้ได้ยินได้ฟังรู้สึกดูหมิ่นเกลียดชังพระมหากษัตริย์ เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จมาแสดงต่อสาธารณะและสื่อโซเชียลที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ เป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์

ตำรวจระบุว่าคดีนี้มี นายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือ “เต้” จากกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ กับพวก เป็นผู้มาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา โดยวรัณยาได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

หลังการสอบปากคำ พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัววรัณยาไว้ที่ บช.ปส. 1 คืน

ตร.นำตัวขอฝากขัง ก่อนศาลให้ประกันตัว พร้อมเงื่อนไข

เมื่อช่วงสายของวันที่ 2 ก.ย. 2565 จะนำตัวไปขออนุญาตศาลอาญาในการฝากขังผู้ต้องหา โดยตำรวจอ้างเหตุว่ายังต้องรอสอบพยานเพิ่มเติมอีก 6 ปาก และรอผลตรวจลายนิ้วมือและประวัติการต้องโทษ เป็นเหตุในการขอฝากขัง

พนักงานสอบสวนยังคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา โดยระบุว่าคดีมีอัตราโทษสูง หากได้รับการปล่อยตัว เกรงว่าจะหลบหนีและผู้ต้องหาเคยกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อน และอยู่ระหว่างปล่อยตัวชั่วคราวของศาลอาญากรุงเทพใต้ เกรงว่าจะไปกระทำความผิดซ้ำ หรือทำผิดเงื่อนไขของศาล

ต่อมา ศาลอาญาอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาเป็นระยะเวลา 12 วัน ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน โดยเห็นว่ามีเหตุจำเป็นเมื่อการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ทางทนายความจึงได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว

ก่อนที่เวลาประมาณ 17.15 น. ศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว โดยวางหลักทรัพย์ 90,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ ศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำการใดๆ ในลักษณะหรือทำนองเดียวกันกับการกระทำตามที่ถูกกล่าวหา หรือกระทำไปในทางที่ทำให้เสียหายหรือเสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ และให้ตั้งผู้กำกับดูแลผู้ต้องหา โดยให้ผู้ต้องหาไปรายงานตัวกับผู้กำกับดูแลทุก 15 วัน ในระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน

ก่อนหน้านี้ วรัณยา เคยถูกดำเนินคดีในข้อหาตามมาตรา 112 และมาตรา 116 มาก่อน ในคดีกิจกรรมทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ บริเวณห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 โดยเธอไปไลฟ์สดกิจกรรมดังกล่าว ทำให้ถูกดำเนินคดีไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากการจับกุมในคดีนี้ ทำให้สถิติคดีมาตรา 112 ตั้งแต่หลังการชุมนุมของเยาวชนปลดแอกปี 2563 เป็นต้นมา มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 229 คดี มีผู้ถูกดำเนินคดีไม่น้อยกว่า 210 คน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท