Skip to main content
sharethis
  • 'จิรายุ' โวยรัฐบาลห่วยปล่อยข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน ชี้ก่อนสิ้นปีนี้ค่าไฟพุ่งเกิน 5 บาทต่อหน่วยแน่นอนหลังรัฐบาลประยุทธ์อยู่มา 8 ปี โอบอุ้มแต่นายทุนพลังงาน
  • ส.ส.เชียงใหม่ อัด 'ประวิตร' ไม่รู้ไม่ได้ชี้ค่าครองชีพสูงจนกระทบ ปชช. เผยไข่ไก่ยุคนี้ราคาพุ่งฟองละ 7 บ. ปชช.ไม่มีเงินซื้อกิน 

 

2 ส.ค.2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อสื่อมวลชนว่า จิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุนเปิดเผยว่าคณะกรรมาธิการได้พิจารณากรณีต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นและแนวโน้มที่ รัฐบาลจะพลักภาระ ที่เกิดจากความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลไปให้กับประชาชน ด้วยการขึ้นค่าไฟเพิ่ม ซึ่งคาดว่าจะ สูงขึ้นถึง 5 บาท/หน่วยก่อนสิ้นปีแน่นอน ถือเป็นความห่วยแตกในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล

กรรมาธิการส่วนใหญ่ มีความเห็นว่า หากรัฐบาลยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน กรรมจะตกกับคนไทยทั้งแผ่นดิน ทั้งนี้ตนขอให้รักษาการนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขเป็นวาระเร่งด่วนเนื่องจากจะเกิดซูนามิทางพลังงานและค่าครองชีพที่แพงมหาโหดจะโถมเข้าใส่ประชาชนตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไปโดยกรรมาธิการมีความเห็นว่า  1. ขอให้ยกเลิกการกู้เงินเพื่อมาชดเชยให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตซึ่งกู้เงินไปแล้ว 110,000 ล้านบาทและมีแนวโน้มที่จะขอกู้เพิ่มอีกเนื่องจากสถานการณ์พลังงานของประเทศและโลกจะเข้าสู่โหมดราคาสูงในช่วงหน้าหนาว 2. ขอให้ยกเลิกหรือทบทวนการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนที่ไปลงทุนในประเทศลาวจำนวน 3,800 เมกะวัตต์ที่จะเริ่มต้นในปี 2570 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและการต้องการใช้ไฟถดถอยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

3. ให้รัฐบาลยกเลิกหรือชะลอการจ่ายค่าความพร้อมของโรงงานผลิตไฟฟ้าเอกชนที่รัฐบาลต้องแบกรับภาระปีละ แสนล้านบาทหรือขอชะลอการจ่ายโดยเร่งนำเข้าสู่มติที่ประชุมของคณะรัฐมนตรีเป็นวาระเร่งด่วน 4. ให้เร่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างบริษัทเชฟร่อนและโททาล กรณีแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในทะเลที่ไม่สามารถสูบขึ้นมาใช้ได้เต็มกำลังทำให้รัฐบาลต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศที่มีราคาสูงเกินจริงมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าขณะนี้

จิรายุกล่าวด้วยว่า คณะกรรมาธิการจะติดตามตรวจสอบกระทรวงพลังงานและส่วนงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงผู้นำรัฐบาลหากยังเพิกเฉยปล่อยให้ข้าวของแพงทั้งแผ่นดินราคาค่าไฟฟ้าค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นไม่หยุดก็ขอให้ประชาชนจดจำผลงานของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำทุกอย่างพุ่งสูงทั้งหนี้สินของประเทศค่าครองชีพยกเว้นรายได้และเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ เลือกตั้งครั้งหน้าก็ขอให้นึกถึงคนในรัฐบาลนี้ที่ทำเจ๊งไปทั้งแผ่นดิน 

ส.ส.เชียงใหม่ อัด 'ประวิตร' ไม่รู้ไม่ได้ชี้ค่าครองชีพสูงจนกระทบ ปชช. เผยไข่ไก่ยุคนี้ราคาพุ่งฟองละ 7 บ. ปชช.ไม่มีเงินซื้อกิน 

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียน จากประชาชนในพื้นที่ว่ามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากมาก เพราะค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าก๊าซหุงต้ม ทุกอย่างขึ้นหมด ในขณะที่การปรับค่าแรงก็ไม่ครอบคลุม ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นกระทบรายจ่ายของครอบครัว 

ในขณะเดียวกันราคาสินค้าอุปโภคบริโภค พุ่งสูงสุดไม่เคยขึ้นสูงมากเท่านี้มาก่อน เนื้อหมู เนื้อไก่ ราคาขึ้นสูงมาก แม่ค้าในตลาดยอมรับ ตั้งแต่ขายหมู 10 ปี นี่คือราคาที่สูงที่สุดและปรับราคาทุกวัน แต่จากการสอบถามจากฟาร์มหมู ราคาไม่เคยปรับยังขายราคาเดิม แต่กลไกพ่อค้าคนกลางที่อาศัยจังหวะอ้างหมูขาดตลาด ปรับราคาขึ้นจนกระทบกับประชาชน

ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ไข่ไก่ ไข่เป็ดยุคนี้ ราคาสูงจนชาวบ้านซื้อกินไม่ได้ เพราะแพงมาก ปัจจุบันราคาไข่ไก่ตกเฉลี่ยฟองล่ะ 5-7 บาท ส่วนไข่เป็ดราคาล่าสุดฟองล่ะ 5.10 บาท ประชาชนมองว่าไข่ยุค ทหารครอง เมืองเป็นไข่ทองคำเพราะแพงมาก

“ค่าครองชีพที่สูงขึ้น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ พลเอกประวิตร ต้องใช้โอกาสนี้ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และออกมาตรการ บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน พร้อมกันนั้นควรที่จะสั่งให้ กระทรวงพาณิชย์ หามาตรการแก้ปัญหาค่าครองชีพให้ประชาชนโดยด่วน หากทำไม่ได้ก็ไม่ ควรรักษาการนายกรัฐมนตรี เพราะพลเอกประวิตร จะพูดว่า ไม่รู้อย่างเดียวไม่ได้” ทัศนีย์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net