Skip to main content
sharethis

“พิชัย” นำ “คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย” พบ “สถานทูตจีน” เพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนาคต มุ่งเน้น การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมหนองคาย-เวียงจันทร์-จีน

3 ก.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านายพิชัย นริพทะพันธ์ุ รองประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย ตนเอง นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และ นางสาว จุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางรัก ได้รับเชิญจากสถานทูตจีนให้ไปร่วมรับประทานอาหารค่ำพร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นทางเศรษฐกิจกับสถานทูตจีน นำโดย นายหยาง ซิน อัครราชทูตที่ปรึกษา, Ms. Peng Fei, Counselor, Mr. Liu Libo, Second Secretary, Political Section, ที่ร้านอาหารจีนโรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน

การแลกเปลี่ยนความเห็นทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ดีกับสถานทูตจีนและรัฐบาลจีน โดยมุ่งหวังว่าเมื่อพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกไม่นานนี้ รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะสามารถร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสถานทูตจีนและรัฐบาลจีนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ย่ำแย่มาอย่างยาวนาน โดยจะมุ่งพัฒนาการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมจากจังหวัดหนองคายไปยังกรุงเวียงจันทร์เพื่อเชื่อมต่อไปประเทศจีน ซี่งจะทำให้การค้า การลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนมีความร่วมมือกันมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน ประเทศไทยต้องไปอาศัยประเทศลาวในการส่งสินค้าขึ้นไปประเทศจีนและประสบปัญหาข้อจำกัดในปริมาณตู้รถไฟที่ประเทศลาวเป็นผู้กำหนด ในขณะที่สินค้าจีนทะลักเข้ามาในประเทศไทยผ่านมาจากประเทศลาวเป็นจำนวนมาก โดยประเทศลาวและประเทศจีนมีการขนส่งคนและขนส่งสินค้าระหว่างกันเป็นจำนวนมาก นับเป็นเรื่องที่ประเทศไทยเสียโอกาสอย่างมากที่ดำเนินการล่าช้าในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากไตรมาสสองที่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนไม่ค่อยดีนัก โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนปีนี้จะขยายได้มากกว่า 5% ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีน ระบบการศึกษาที่มีคุณภาพของประเทศจีนโดยทั้งนายพชร และนางสาวจุฑาพร จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียสหรัฐอเมริกา โครงการอวกาศของจีน ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล อนาคตของฮ่องกงที่จะกลับมา รวมถึง การประชุม APEC ที่จะมีขึ้นที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนจะมีมากขึ้น และเชื่อว่าประเทศจีนจะสนับสนุนเพื่อให้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net