Skip to main content
sharethis

‘ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์’ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือ สว.สหรัฐฯ แลกเปลี่ยนความเป็นไปได้ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ในไทย 18 ก.ย. นี้

3 ก.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งข่าวว่าธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่าตนได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณแทมมี บอลด์วิน สมาชิกวุฒิสภาจากสหรัฐอเมริกา TAMMY BALDWIN, a Senator and a Representative from Wisconsin. โดยแทมมี่เป็นวุฒิสมาชิกคนแรกของสหรัฐฯที่เปิดเผยตัวตนว่าเป็นบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศตั้งแต่การเลือกตั้ง และการพบปะกันครั้งนี้นอกจากเป็นการเยือนรัฐสภาประเทศไทยแล้ว คุณแทมมี่ยังให้ความสนใจประเด็น พรบ.สมรสเท่าเทียม ของประเทศไทยที่กำลังพิจารณาอยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการ

นอกจากนี้คุณแทมมี่ ได้แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเมือง เนื่องจากชุมชนมีผู้มีความหลากหลายทางเพศจึงทำให้การเปิดเผยตัวตนของคุณแทมมี่ได้รับการยอมรับ เริ่มจากการเมืองระดับท้องถิ่นสู่เวทีที่ใหญ่ขึ้นจนมาถึงในปัจจุบันก็พบว่าในทุกทุกที่ก็มีชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ เราคือคนที่เป็นเพื่อนกันและอยู่ร่วมกัน สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาและความเข้าใจในชุมชน ซึ่งต้องเกิดการยอมรับและเห็นตัวตนว่ามีพวกเราผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ด้านธัญวัจน์ก็ได้แบ่งปันประสบการณ์และเส้นทาง ในการผลักดันพรบ.สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล รวมถึงวินาทีสำคัญในวันอภิปรายในสภาและเมื่อร่างพระราชบัญญัติผ่านวาระ 1 ได้เล่าถึงกระบวนการทำงานที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งระยะเวลาคาดการณ์ที่จะผ่านสภาฯ อีกทั้งร่างพระราชบัญญัติรับรองเพศที่กำลังดำเนินการขนาดนี้ ได้ถามประเด็นหญิงข้ามเพศในกีฬาผู้หญิง ที่เป็นเรื่องทุกเถียงกันในสังคมขณะนี้ ซึ่งคุณแทมมี่ การได้มีข้อเสนอที่น่าสนใจมากมายที่แบ่งปันกัน ว่าการทำงานของชุมชนและหาข้อเสนอแนะนั้นบางครั้งต้องรอเวลาและให้สังคมตกผลึกกับเรื่องดังกล่าว

สิ่งหนึ่งที่คุณแทมมี่พูดถึงการก้าวไปข้างหน้า ต้องก้าวเข้าไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน ซึ่งบางครั้งสถานการณ์ก็อาจจำเป็นให้เราต้องก้าวไปข้างหน้า 2 ก้าวและก้าวถอยหลัง 1 ก้าวเพื่อก้าวต่อไปข้างหน้าอีก 3 ก้าว มันคือเรื่องของการเมืองที่ต้องเจอกับเสียดทานเสมอ

ในวันที่18กันยายนนี้ พรบ.สมรสเท่าเทียมจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ3 ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าที่ประชุมสภาฯจะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันและร่วมกันปักธงความเท่าเทียมในสังคมไทย ธัญวัจน์ทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net