Skip to main content
sharethis

นักปกป้องสิทธิฯ ในภาคตะวันออก ตั้งแคมเปญ #SAVEแหลม หลังเกษตรกรเคลื่อนไหวกรณีโรงงานกำจัดขยะลักลอบทิ้งน้ำเสียใน จ.ปราจีนบุรี ถูกข่มขู่

6 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา สุนทร คมคาย หรือ ‘แหลม’ เกษตรกรและผู้ที่เคลื่อนไหวคัดค้านการลักลอบทิ้งน้ำเสีย จากโรงงานกำจัดขยะในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ถูกคุกคาม ข่มขู่ หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามี ‘มือปืน’ กำลังติดตามตัวของสุนทร หลังจากที่สุนทร ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านดังกล่าวเนื่องจากพื้นที่ทางการเกษตร แบบ ‘เกษตรอินทรีย์’ ของ 3 ตำบลในอำเภอศรีมหาโพธิ (ต.ลาดตะเคียน ต.กรอกสมบูรณ์ ต.เขาไม้แก้ว) ได้รับผลกระทบ

“ ถูกหมายปองเอาชีวิตอีกครั้งจากการสู้เพื่อชุมชนถ้าบอกว่าไม่กลัวคงจะพูดโกหกแต่ไม่แปลกใจว่าวิธีนี้จะใช้เพื่อให้ชาวบ้านยอมไม่สู้กับสิ่งชั่วร้ายขอบคุณพี่น้องทุกท่านที่พยายามช่วยเหลือจะพยายามดูแลตัวเองอย่างสุดความสามารถครับ” สุนทร โพสข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ‘สุนทร คมคาย’ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีการริเริ่มแคมเปญ #SAVEแหลม #SAVEสุนทรคมคาย โดย เพื่อนนักปกป้องสิทธิฯ ในภาคตะวันออก ย้ำว่าคนที่ออกมาปกป้องพื้นที่ตัวเองต้องได้รับการคุ้มครองดูแลปกป้องจากสังคม ต้องไม่ให้เป็นแบบผู้ใหญ่จบ หนองแหน 

อนึ่ง ปัญหาการละเมิดสิทธิชุมชนในภาคตะวันออกและการคุกคาม ข่มขู่นักปกป้องสิทธิฯ ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างมีนัยยะสำคัญหลังจากการยกเลิกผังเมืองเดิม โดยใช้ ม.44 ของ คสช. เมื่อปี 60 และประกาศเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC นั้น มีมาอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งการฟ้องร้องเพื่อมีวัตถุประสงค์ให้หยุดการเคลื่อนไหว (SLAP) เช่นในกรณีของ สุเมธ เหรียญพงษ์นาม นักปกป้องสิทธิฯ กรณีคัดค้านบ่อขยะ พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เช่นเดียวกับ สุนทร 

สำหรับผู้ใหญ่จบ หรือ ประจบ เนาวโอภาส อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นแกนนำต่อต้านลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม ถูกคนร้ายใช้อาวุธยิงเสียชีวิตเมื่อ 25 ก.พ. 2556 โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ย.62 ไทยพีบีเอสรายงานว่า ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องจำเลยที่ 1 ภูธร กวีพันธ์ จำเลยที่ 1 ข้าราชการระดับสูง (C8) สำนักจัดการน้ำ กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเป็นเจ้าของบริษัท ฟิวชั่น ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ที่ถูดดำเนินคดีฐานฐานะผู้จ้างวาน จ.อ. หรือ พ.อ.อ.ยุธนัย นาแจ้ง จำเลยที่ 2 และ จ.อ.หรือ พ.อ.ท.อนุ บุญเพ็ง จำเลยที่ 3 ฐานร่วมกันฆ่า ซึ่งศาลยกฟ้อง ภูธร เนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์และโจทก์ร่วมทั้งสี่นำสืบมานั้น ยังมีเหตุสงสัยตามสมควรว่าจำเลยที่ 1 เป็นผู้จ้างวานฆ่าผู้ตายหรือไม่ เห็นควรยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลยที่ 1 ส่วนจำเลยที่ 2 และ 3 จำคุกตลอดชีวิต ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ด้วยอาวุธปืน

เรื่องที่เกียวข้อง : 

  • นักปกป้องสิทธิฯ สิ่งแวดล้อม ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายหลังยื่นจดหมายเปิดผนึกแก้ปัญหาสารพิษ https://voicetv.co.th/read/KpVPhV54l
  • ปิดปากนักสิทธิด้วยหมายศาล นักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมถูกฟ้อง 50 ล้าน ข้อหาหมิ่นประมาท https://greennews.agency/?p=21403

อ้างอิง : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net