Skip to main content
sharethis

เครือข่ายสหภาพแรงงาน ยื่นหนังสือต่อ กมธ.การกฎหมายฯ ช่วยเหลือ จี้ตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุทำร้ายระหว่างจัดคาร์ม็อบ ไล่ประยุทธ์-คัดค้านร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ฉบับกฤษฎีกา ที่ จ.ชลบุรี เมื่อ 28 ส.ค. 65 ‘ส.ส.โรม’ ก้าวไกล ไม่นิ่งนอนใจ เตรียมเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่ม

 

สืบเนื่องจากเมื่อ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน จัดกิจกรรม “คาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ 8 ปีแล้วนะไอ้สัส” ที่จังหวัดชลบุรี คัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยมีเป้าหมายที่บ้านของ ‘สุชาติ ชมกลิ่น’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.กระทรวงแรงงาน) เป็นผู้รับผิดชอบต่อร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ฉบับดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะที่คาร์ม็อบเคลื่อนขบวนไปตามเส้นทาง นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตาม คอยสั่ง รวมถึงการสั่งให้ปลดป้ายข้อความที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว เมื่อขบวนเคลื่อนมาถึงบริเวณอ่างศิลา มีกลุ่มชายฉกรรจ์ขับขี่จักรยานยนต์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มีคนนั่งซ้อนท้าย จำนวน 20-30 คน พร้อมอาวุธ เช่น ไม้กอล์ฟ ไม้เบสบอล ไม้หน้าสาม และก้อนหิน ปาใส่รถที่กำลังวิ่งในขบวนได้รับความเสียหาย 5 คัน ทำให้ไม่สามารถไปต่อได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ติดตามขบวนไม่ดูแลช่วยเหลืออะไรเลยเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่ Dot Easterner สื่อภาคตะวันออก รายงานเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ทำลายรถยนต์คาร์ม็อบ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 ราย และมีการข่มขู่สื่อมวลชนอีกด้วย ทำให้ขบวนการคาร์ม็อบไม่สามารถไปที่บ้านของ รมว.แรงงานได้ ต้องให้ตัวแทนกระทรวงแรงงานมารับหนังสือบริเวณจุดเกิดเหตุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด เมื่อ 7 ก.ย. 2565 สื่อ ยูดีดีนิวส์ รายงานผ่านไลฟ์สดแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. ที่อาคารรัฐสภา สหภาพแรงงาน ร่วมกับภาคีเครือข่าย และนักกิจกรรมการเมือง นำโดย สนธยา วงษ์ศรีแก้ว ยื่นหนังสือเรื่อง "เรียกร้องให้รัฐจับกุมอันธพาลและผู้สั่งการทำร้ายแรงงาน" กรณีกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ถูกมวลชนไม่ทราบฝ่ายทำลายรถที่เข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบ จ.ชลบุรี เมื่อ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมี รังสิมันต์ โรม สมาชิกผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนรับหนังสือ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน 

ภาพบรรยากาศการยื่นหนังสือของเครือข่ายแรงงานต่อ กมธ.การกฎหมายฯ ที่รัฐสภา เมื่อ 7 ก.ย. 2565 (ที่มา: "ทีมงานพรรคก้าวไกลเครือข่ายแรงงาน")

หลังรับหนังสือ สนธยา วงษ์ศรีแก้ว อ่านถ้อยความในหนังสือที่มายื่น มีรายละเอียดดังนี้ 

สหภาพแรงงานร่วมกับภาคีเครือข่ายและนักกิจกรรมทางสังคม เรียกร้องให้รัฐจับกุมอันธพาลและผู้สั่งการทำร้ายแรงงาน

“กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก” ได้จัดขบวนคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 เพื่อรณรงค์ปัญหาต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบของแรงงานในปัจจุบันควบประเด็นวาระ 8 ปี ของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีข้อสำคัญ เช่น นำเอาร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ฉบับคณะกรรมการกฤษฎีกา การปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่แยกกลุ่มและไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ การที่รัฐปล่อยให้กลุ่มทุนปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคโดยไม่มีการควบคุมราคาสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนและผู้ใช้แรงงานอย่างมากมายมหาศาล เป็นต้น โดยขบวนนี้มีเส้นทาง มาบยางพร-บ่อวิน-บางแสน-ชลบุรี มีเป้าหมายคือบ้านของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน (ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ) ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นต่อผู้ใช้แรงงาน เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 

ขณะที่ขบวนคาร์ม็อบได้เคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางดังกล่าว นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคอยสั่งการ และรวมถึงการสั่งให้ปลดป้ายข้อความที่เกี่ยวข้องกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งหมด เมื่อขบวนเคลื่อนมาถึงอ่างศิลา มีกลุ่มชายฉกรรจ์ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายนทะเบียน และมีคนนั่งซ้อนท้าย พร้อมอาวุธครบมือ เช่น ไม้กอล์ฟ ไม้เบสบอล ไม้หน้าสาม มุ่งเข้ามามีเจตนาทำร้ายร่างกาย และทำลายทรัพย์สินของขบวนการแรงงานที่เข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบ การกระทำของกลุ่มชายฉกรรจ์ถือว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจ ในเวลากลางวันต่อหน้าสื่อมวลชนและสาธารณชนจำนวนมาก ผลคือระหว่างทางไปยื่นหนังสือคัดค้าน ร่างปรับปรุง พ.ร.บ. แรงงานสัมพันธ์ ฉบับกฤษฎีกา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบบาดเจ็บหลายราย และมีรถยนต์ได้รับความเสียหายหลายคัน นอกจากนี้ ยังมีรถประชาชนทั่วไปที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการของแรงงาน ที่จอดอยู่ข้างทางในที่เกิดเหตุได้รับความเสียหายไปด้วยหลายคัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ติดตามขบวนไม่ดูแลช่วยเหลืออะไรเลยเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

สภาองค์การแรงงาน สหพันธ์แรงงาน สหภาพแรงงาน และกลุ่มเครือข่ายภาคีต่างๆ เห็นว่าเหตุการณ์ที่ผู้แรงงานออกมาเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนทุกๆ คนสามารถทำได้โดยทั่วไปภายใต้รัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย แต่กลับมีกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเลวร้าย ป่าเถื่อน ทำตัวเป็นอันธพาล ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง เสมือนได้รับการสนับสนุนจากผู้มีอิทธิพล หรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยของประชาชนฉันท์นั้น การไม่จับกุมหรือเตะถ่วงในการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดดังกล่าว อาจทำให้ตั้งข้อสงสัยได้ว่าการทำงานของตำรวจท้องถิ่นนั้นไม่เที่ยงตรง ไม่โปร่งใสอย่างไรหรือไม่

เราไม่อาจทนต่อพฤติกรรมป่าเถื่อนเยี่ยงสัตว์เดรัจฉาน เฉกเช่นนี้ได้ จึงขอประณามกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งที่เป็นผู้ก่อเหตุ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว และขอเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบเครือข่ายผู้มีอำนาจในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของกลุ่มอันธพาลการเมืองหรือไม่ และสั่งการให้ ผบ.ช.ภ.2 จังหวัดชลบุรี และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ และเร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี และแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

วรรณวิภา ไม้สน ส.ส. ปีกแรงงาน จากพรรคก้าวไกล เผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดในท้องที่ของสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ก็อยากจะให้สุชาติ ช่วยเร่งรัด และช่วยเหลือแรงงานในพื้นที่ พร้อมกับเร่งกระบวนการทางคดีเอาผิดกับผู้กระทำผิดให้เร็วที่สุด 

"พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ที่กำลังจะออกมามันขัดต่อสิทธิการรวมตัว มันขัดต่อสิทธิขั้นพื้นฐานที่เราจะรวมตัว เพราะว่าพวกเราไม่มีอาวุธ ไม่มีอะไร มีแต่มวลชน และการรวมตัวเท่านั้นที่จะมีอำนาจต่อรองกับรัฐบาลได้ เพราะฉะนั้น เรื่องนี้นอกจากฝากกรรมาธิการฯ แล้ว เรื่องนี้ก็อยากจะฝากไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานด้วยว่าให้กำชับ และก็เร่งรัด และก็ตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด" วรรณวิภา กล่าว

รังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์นี้ ทราบตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุขึ้น และมีโอกาสไปที่สถานีตำรวจภูธรแสนสุข ซึ่งทางผู้กำกับได้รับปากว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับการชี้แจงเพิ่มเติม 

"ยืนยันว่า เรื่องนี้ทางกรรมธิการกฎหมายไม่นิ่งนอนใจอย่างแน่นอน และจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาอย่างเร็วที่สุด เบื้องต้นจะเชิญผู้ร้องเรียนมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย" รังสิมันต์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net