Skip to main content
sharethis

เอกสาร "ประยุทธ์" ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันต้องนับวาระ 8 ปีตอนรัฐธรรมนูญ 60 เริ่มบังคับใช้ สถานะนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 57 สิ้นสุดไปตามรัฐธรรมนูญด้วยจึงนับรวมไม่ได้

7 ก.ย.2565 ข่าวสดเผยแพร่เอกสารที่ระบุว่าเป็นคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาต่อกรณีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี จำนวน 23 หน้า ที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเป็นการโต้แย้งการตีความของ ส.ส.ที่เป็นผู้ร้องให้ศาลวินิจฉัยสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ในฐานะนายกฯ ว่าครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่

ข่าวสดมีการเผยแพร่หน้าเอกสารบางส่วน พร้อมสรุปรายละเอียดของเอกสารชุดดังกล่าวโดยระบุว่า การดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์จะเริ่มต้นมาตั้งแต่ 24 ส.ค.2557 และเป็นนายกฯ ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันแต่ไม่อาจนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ได้ เนื่องจากการดำรงตำแหน่งที่เริ่มมาตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ ตามพระบรมราชโองการเมื่อ 24 ส.ค.2557และคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นมานั้นสิ้นสุดลงไปเมื่อ 6 เม.ย.2560 ซึ่งเป็นวันที่รัฐธรรมนูญ 2560 บังคับใช้ทำให้รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 สิ้นสุดลงไปด้วย

ประเด็นต่อมาในคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ยังระบุอีกว่าการกำหนดห้ามเป็นนายกฯ เกิน 8 ปีต้องตีความอย่างแคบโดยไม่ไปนับรวมการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญฉบับอื่นไม่ได้ โดยหลักการตีความรัฐธรรมนูญนั้นหากไม่ได้บัญญัติเรื่องใดไว้ชัดแจ้งโดยเฉพาะในเรื่องที่เป็นการจำกัดสิทธิหรือการเสียสิทธิไว้ จะตีความรัฐธรรมนูญในทางจำกัดสิทธิหรือในสิ่งที่รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้ไม่ได้ ส่วนประเด็นที่ฝ่ายผู้ร้องระบุว่าการใช้กฎหมายย้อนหลังได้เพราะไม่ได้เป็นคดีที่มีโทษอาญานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของตน อีกทั้งการดำรงตำแหน่งของตนก็ยังไม่ได้ขัดกับหลักมาตรฐานสากลตราบใดที่ไม่ได้ปฏิบัติตนในลักษณะที่ก่อความเสียหายต่อประเทศชาติ

ปมนายกฯ 8 ปี 'มีชัย 61 VS มีชัย 65' คนหนึ่งบอกนับรวมก่อน รธน.60

ประเด็นที่ผู้ร้องอ้างถึงบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ 500 เมื่อ 7 ก.ย.2561 นั้นก็เกิดขึ้นหลังรัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้ไปแล้ว อีกทั้งการสนทนาของมีชัย ฤชุพันธ์ กับสุพจน์ ไข่มุกต์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญนั้นก็ไม่ใช่มติที่ประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

ในส่วนสรุปของเอกสารพล.อ.ประยุทธ์ได้ยืนยันว่าวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีนั้นนับเฉพาะเพียงวาระตามรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้นไม่นับรวมฉบับอื่น หากรัฐธรรมนูญ 2560 มีเจตนารมณ์ที่จะให้รวมไปการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญฉบับอื่นด้วยก็ต้องบัญญัติไว้โดยชัดแจ้ง ข้อกล่าวหาของผู้ร้องจึงไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net