Skip to main content
sharethis

6 ก.ย.2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ในวาระหนึ่ง ร่างแก้รัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับ เสนอโดย ส.ส.พรรคเพื่อไทย และอีก 1 ฉบับเสนอโดยภาคประชาชนกว่า 6 หมื่นรายชื่อ ที่ร่วมกันเข้าชื่อเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิก ม.272 ที่ให้อำนาจส.ว. 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถมาเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ ส.ส.ได้

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเชียงใหม่ อภิปรายร่างแก้รัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ฉบับแรกเรื่องร่างแก้ไขสิทธิในการประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ทัศนีย์ กล่าวว่าต้องไม่มีใครถูกตัดสินจำกัดสิทธิเสรีภาพเพียงเพราะออกมาชุมนุมทางการเมือง เพราะการชุมนุมเป็นสิทธิที่รัฐธรรมนูญมอบให้กับพี่น้องประชาชน และเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนสามารถทำได้ตามสิทธิ นอกจากนี้ ทัศนีย์ ยังเล่าถึงประสบการณ์ที่ตนเองเคยถูกคุมขัง ถูกจำกัดเสรีภาพ จนทำให้เกิดความเครียดและต้องกินยาไปตลอดชีวิต จึงไม่อยากให้มีเยาวชนคนรุ่นใหม่หรือใครก็ตามที่คิดต่างจากผู้มีอำนาจ ต้องพบเจอเหมือนตน

ร่างแก้ รธน.ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ไม่ผ่านสภาในชั้นหลักการ, 7 ก.ย. 65

'สมชัย' มั่นใจร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชน ต้องเกิดขึ้นแน่ - 'ก้าวไกล' ล่าชื่อจัดประชามติพร้อมเลือกตั้ง, 8 ก.ย. 65

จากนั้น ทัศนีย์ อภิปรายร่างแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ ชี้ การเลือก ส.ว.ไม่มีความเป็นธรรม เพราะมาจากการเลือกกันเองของ คสช. ไม่ได้มาจากเสียงของพี่น้องประชาชน 

ทัศนีย์ ทิ้งท้ายไว้ว่า "ดิฉันของเรียกร้องไปยังสมาชิกวุฒิสภา โปรดเห็นแก่บ้านเมือง เห็นแก่หลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ และไม่เกิดวิกฤตทางการเมือง ไม่เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นต่อระบบรัฐสภา ให้ลงมติ 'รับหลักการ' ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งต่อไปเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม และเพื่อให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในสมัยหน้ามาจากเสียงของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อมาแก้ไขวิกฤตทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมให้กับประเทศ และต่อไปในอนาคต เราไม่จำเป็นต้องมีการปลูกสวนกล้วย เพื่อมาแจกกล้วยกันในสภา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net