Skip to main content
sharethis

'กมธ.ป.ป.ช.' เผย 'ส.ท.หญิง' ไม่มาตามนัด บอกเจ้าตัวกลัวอิทธิพลจ่อเชิญมาอีกครั้ง เผยมติกมธ.วันนี้เตรียมเชิญส.ต.ท.หญิงพร้อมตำรวจเข้าแจงปมเข้าตำรวจด้วยวิธีพิเศษ ขณะที่ กก.จริยธรรม วุฒิสภาส่งหนังสือแจ้ง 'ส.ว.ธานี' แจงภายใน 15 วัน

 

9 ก.ย.2565 ความคืบหน้ากรณี ส.ต.ท.หญิง เข้ารับราชการโดยมิชอบและมีข้อสงสัยว่าไม่ได้ปฏิบัติราชการจริง หรือที่เรียกว่า “บัญชีทหารผี” นั้น  เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคเสรีรวมไทย' รายงานว่า ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยในฐานะ ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าว กล่าวถึงกรณีคดีสอบ ส.ต.ท.ผู้ต้องหาทำร้ายอดีต ส.ท.หญิง ที่ฝากเข้ารับราชการ โดย กมธ.ป.ป.ช.จะเชิญ ส.ท.หญิงอดีตทหารรับใช้ พร้อมทนายความ มาให้ข้อมูล จากนั้นจะพิจารณาว่าจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องคนใดมาให้ข้อเท็จจริงเพิ่มอีกต่อไป 

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวไทย รายงานว่า ประธาน กมธ. ป.ป.ช. สภาผู้แทนฯ ระบุว่า จากที่เจ้าหน้าที่ติดต่อไปเชิญส.ท.หญิงปัทมา และกัณฐัศว์ มาให้ถ้อยคำต่อกมธ. คิดว่าส.ท.หญิงคนดังกล่าวและทนายความเกรงกลัวต่ออิทธิพล แต่ไม่เป็นไร เพราะปกติต้องทำเรื่องเชิญอีกครั้ง แต่วันนี้จะเว้นไว้ก่อน เพราะยังสามารถหาข้อเท็จจริงจากบุคคลอื่นได้ก่อน

ประธานกมธ.ป.ป.ช. กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติจะเชิญส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้มที่เข้ามาเป็นตำรวจโดยวิธีพิเศษ และไปอยู่กอ.รมน.ด้วยวิธิพิเศษ รับเงินเดือนและค่าตอบแทนต่าง ๆ โดยเจ้าตัวไม่ไปปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งเชิญผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่มีหน้าที่ดูแลการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ผู้บัญชาการสำนักงานงบประมาณและการเงินสตช.ที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องการจ่ายเงินเดือนและเงินพิเศษให้กับข้าราชการตำรวจ รวมถึงผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลมาให้ข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ความจริงปรากฎ

“ส่วนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่เป็นผู้อนุมัติให้บุคคลต่าง ๆ เหล่านี้เข้ามารับราชการ เราจะยังไม่เชิญมาให้ข้อมูลในตอนนี้ จากนั้นกมธ.จะเชิญฝ่ายทหารมาให้ข้อมูล เพื่อมาพิสูจน์ว่าส.ท.หญิง ปัทมาเข้ารับราชการทหารได้อย่างไร ทำไมจึงมีการหักเงินเดือนและโอนเงินเดือนไปให้ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ได้ ส่วนส.ว.ที่เกี่ยวข้องจะเชิญมาให้ข้อมูลต่อไปในภายหลัง ซึ่งขอให้ได้หลักฐานชัดเจนในตรงนี้ก่อน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ส่วนจะประสานข้อมูลกับกมธ.อื่น ๆ เช่น กมธ.ทหาร สภาผู้แทนราษฎร หรือกมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร หรือไม่นั้น ประธา นกมธ.ป.ป.ช. กล่าวว่า ไม่ต้องประสานข้อมูล เพราะกมธ.ชุดอื่นเขาไม่รู้จักหน้าที่ของเขา และเขาไม่มีหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ เช่น กมธ.กฎหมายฯ มีหน้าที่พิจารณาแนวนโยบายด้านกฎหมาย ไม่ใช่มาดำเนินการเรื่องปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ส่วนกมธ.ทหารก็มีหน้าที่ดำเนินการในเรื่องกิจการทหารและความมั่นคงของชาติ

กก.จริยธรรม วุฒิสภาส่งหนังสือแจ้ง 'ส.ว.ธานี' แจงภายใน 15 วัน

ขณะที่ สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาคำร้องจริยธรรม ธานี อ่อนละเอียด ส.ว. และเอกสารตามที่เลขาธิการวุฒิสภารวบรวมมาเรียบร้อยแล้ว รวมถึงเอกสารเพิ่มเติมจากผู้ร้องถึง 3 ครั้ง 6 เรื่อง รวม 16 ประเด็น ซึ่งคณะกรรมการรวบรวมเอกสารเสร็จตอนเวลา 04.00 น. ก่อนการประชุม ยืนยันว่าคณะกรรมการเอาจริงเอาจังกับการตรวจสอบและมีมติส่งเรื่องให้ธานีชี้แจงภายใน 15 วันนับแต่วันรับเรื่อง ขณะเดียวกันคณะกรรมการฯ ขอยกเลิกนัดเชิญธานีมาชี้แจงในวันที่ 12 ก.ย. 65 เพื่อความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาธานียังไม่ได้รับเอกสารเลย

ส่วนเอกสารที่คณะกรรมการประสานขอไปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น สมชาย กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้รับเอกสารจากสถานีตำรวจภูธร (สภ.) ชะอำ จ.เพชรบุรี และเอกสารการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง เข้าทำงานในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 1 คณะ และสมัยวุฒิสภา 2 คณะ ซึ่งขอบเขตของคณะกรรมการฯ พิจารณาได้เพียงสมัยวุฒิสภาในปัจจุบันเท่านั้น สำหรับใครแต่งตั้งนั้นขอเป็นความลับ แต่เห็นเอกสารแล้วพบว่า ส.ต.ท.หญิง ลงลายมือชื่อเข้าประชุมด้วยทั้ง 2 สมัย

สมชาย กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งถัดไปในวันที่ 12 ก.ย. คาดว่าจะได้รับเอกสารหน่วยงานต่าง ๆ ที่ขอไปที่เหลือทั้งหมด ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองบัญชาการกองทัพไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า หากพบส่วนที่เกี่ยวข้องกับท่านใด คณะกรรมการฯ ก็อาจมีมติแจ้งขอคำชี้แจงด้วยลายลักษณ์อักษรหรือด้วยตัวเองก็ได้

ส่วนจะเชิญ ส.ต.ท.หญิง หรือ ส.ท.หญิง มาหรือไม่นั้น สมชาย กล่าวว่า โดยหลักก็ต้องเชิญ อาจสัก 2-3 สัปดาห์หรือหลังธานีชี้แจง แต่ที่ประชุมยืนยันให้เป็นไปตามขั้นตอน ส่วนประเด็นความสัมพันธ์ส่วนตัว ต้องดูว่าประมวลจริยธรรมไปถึงตรงไหน เกี่ยวข้องกับการใช้ตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ รออีกสักนิด ที่ผ่านมาได้ดูเพียงคำแถลง เพราะธานีบอกสนิทสนมและเลิกรากันไปแล้ว ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป ให้รอคำชี้แจงของธานีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net