Skip to main content
sharethis

'สหภาพไรเดอร์' แถลงกรณี รพ.ลานนา ปฏิเสธเจรจากับกลุ่มไรเดอร์เชียงใหม่ แก้ปัญหาลูกค้าให้ไรเดอร์นำอาหารขึ้นไปส่งบนอาคาร ขัดกับมาตรฐานและหลักปฏิบัติของโรงพยาบาลอื่นๆ หวังหาแนวทางแก้ไข และไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ

 

9 ก.ย. 2565 เพจเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ 'สหภาพไรเดอร์' กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานของไรเดอร์ ออกแถลงการณ์เมื่อ 5 ก.ย. 2565 ถึงกรณีที่ รพ.ลานนา ปฏิเสธการพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ฮักเชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาการให้ไรเดอร์ขึ้นไปส่งบนอาคาร (ขัดกับมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยและหลักปฏิบัติของโรงพยาบาลอื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่)

รายละเอียดแถลงการณ์

พวกเราก็แค่ไรเดอร์ คนทำงานบริการที่แค่คอยบริการช่วยซื้อและส่งอาหารและสิ่งของให้กับลูกค้า โดยที่ลูกค้าไม่ต้องไปเสี่ยงกับรถติดและอุบัติเหตุบนท้องถนน  ไม่ต้องไปเสี่ยงว่าจะไปติดโควิดระหว่างรอหรือนั่งรับประทานอาหาร เราแค่ตากแดดฝ่าฝนไปซื้อมาให้ท่าน พวกเราแค่เสี่ยงแทนลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายที่สุด เรามีหน้าที่เพียงเท่านี้จริงๆครับ แต่เราก็มีครอบครัว มีชีวิตไม่ต่างอะไรกับทุกๆอาชีพ ชีวิตพวกเราอาจไม่มีค่าสำหรับใครหลายคน แต่มันมีค่าต่อชีวิตคนในครอบครัวของพวกเรา เราจึงเจ็บไม่ได้ ป่วยไม่ได้ ตกงานไม่ได้ และตายไม่ได้ เพราะมันหมายถึงชีวิตของคนในครอบครัวเราด้วย พวกเราไม่รู้ว่ามันจะมากไปไหม ที่พวกเราร้องขอแค่ให้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งจัดจุดรับ-ส่งอาหารและสิ่งของ เพื่อความปลอดภัยกับทุกคนโดยส่วนรวม ไม่รู้ว่ามากไปไหมที่พวกเราแค่ขอพื้นที่ปลอดภัยในการทำงานบ้าง ไม่รู้จะมากไปไหมที่พวกเราขอเข้าพบพูดคุยเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม แต่คงมากไปสำหรับโรงพยาบาลบางแห่งหนึ่ง ที่เขาอาจจะเห็นว่าไม่จำเป็นที่ต้องฟังเสียงของพวกไรเดอร์อย่างเราก็ได้ เพราะมันอาจเสียเวลาสำหรับเขา ไม่เป็นไร เพราะเราจะช่วยกันเปล่งเสียงให้ดังกว่านี้ ใช่ไหม พี่น้องไรเดอร์เอ๋ย

ประเด็นนี้สืบเนื่องจากเว็บสื่อท้องถิ่น 'เชียงใหม่ ร้อยแปด' รายงานว่า เมื่อ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ชื่อว่า “Mark Naddanai” โพสต์ภาพบนสนทนา และข้อความตัดพ้อ หลังมีเรื่องกระทบกระทั่งกับลูกค้า เรื่องด้วยผู้เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นไรเดอร์ของแอปพลิเคชัน ส่งอาหารค่ายหนึ่ง แต่ต้องเจอเรื่องราวดรามา เมื่อเจอลูกค้าสั่งอาหาร แต่เจ้าตัวปฏิเสธเข้าไปส่งถึงห้องผ่าตัดภายในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งภายหลังทราบว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชน 'ลานนา' ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จนทำให้ถูกยกเลิกออเดอร์ และถูกสั่งปิดระบบทำงาน หรือหมายถึงไม่สามารถรับงานส่งอาหารได้อีกต่อไป

สื่อท้องถิ่น รายงานต่อว่า จากการสอบถามไปยัง ณัฐดนัย อายุ 29 ปี ไรเดอร์เจ้าของเรื่อง ทำให้ทราบความว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา มีลูกค้าสั่งอาหารและให้ไปส่งที่โรงพยาบาล แต่เมื่อไปถึงลูกค้าแจ้งว่าให้ไรเดอร์นำขึ้นไปส่งบนอาคารโรงพยาบาล ห้องผ่าตัดชั้น 2 แต่เขาแจ้งว่าไม่สะดวกขึ้นไปและขอให้ลงมารับอาหารที่จุดรับ-ส่งอาหารด้านล่าง แต่ลูกค้ายืนยันว่าลงไปไม่ได้ เหตุติดผ่าตัดอยู่ ก่อนที่จะยกเลิกออเดอร์ และทำให้ไรเดอร์ต้องรับผิดชอบค่าอาหาร จำนวนเงิน 55 บาท  

ณัฐดนัย ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า สาเหตุที่ไม่ต้องการขึ้นไปส่งอาหารที่ห้องผ่าตัด เนื่องจากขณะนั้นมีฝนตก และรองเท้าเปื้อนโคลน ประกอบกับทางบริษัทเจ้าของแอปฯ ส่งอาหาร มีนโยบายไม่ให้ไรเดอร์เข้าไปในตัวอาคารของโรงพยาบาล คอนโดมีเนียม รวมถึงหอพัก และทางโรงพยาบาลได้จัดจุดรับ-ส่งอาหารไว้ที่ด้านล่างของตึกแล้ว และที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลคนอื่นสามารถลงมารับของที่จุดดังกล่าวได้ตามปกติ ไม่ได้มีปัญหา อย่างไรก็ตาม ณัฐดนัย ยอมรับว่าใช้วาจาพูดไม่ดีต่อลูกค้า จนเป็นเหตุให้ลูกค้ายกเลิกออเดอร์ในเวลาต่อมา 

ส่วนสาเหตุที่นำไปโพสต์เพราะอยากให้ทางโรงพยาบาลได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่รับอาหารในจุดที่กำหนดไว้และขอให้คนได้เข้าใจถึงการทำงานของพนักงานส่งอาหาร แต่ปรากฏว่าลูกค้าคนดังกล่าวไปเห็นเข้าและร้องเรียนไปถึงบริษัทจนทำให้ทางบริษัทแจ้งกลับมาให้ลบโพสต์พร้อมหักคะแนน 150 คะแนน เหตุจากผิดกฎเปิดเผยข้อมูลลูกค้า ผลลัพธ์จากการถูกหักคะแนน 150 คะแนน ทำให้ไรเดอร์ถูกปิดระบบ และไม่สามารถรับงานจากรับ-ส่งอาหารจากแอปฯ นี้ได้อีกต่อไป

เรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อณัฐดนัย ทันที เพราะทำให้เขาต้องขาดรายได้ เพราะส่งอาหารค่ายนี้มานานกว่า 7 เดือน มีรายได้วันละกว่า 1,000 บาท ถือเป็นรายได้หลัก เมื่อรายได้ส่วนนี้หายไปก็ลำบากเพราะต้องเลี้ยงลูกที่ยังอยู่ในวัยอนุบาล เรื่องที่เกิดขึ้นนำมาเปิดเผยเพราะอยากให้สังคมเห็นใจพนักงานส่งอาหารให้มากขึ้น

สื่อท้องถิ่นลงสำรวจที่โรงพยาบาลลานนา พบว่าทางโรงพยาบาลได้กำหนดจุดรับส่งอาหารไว้ด้านล่างของตึกหลายตึก มีการติดป้ายไว้ให้เห็นชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลได้ขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ให้ลงมารับอาหารที่จุดรับส่งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยพบว่าตลอดทั้งวันมีไรเดอร์เข้าไปส่งอาหารและมีเจ้าหน้าที่ลงมารับกันตามปกติ

ขณะที่พนักงานส่งอาหารคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่ามาส่งอาหารที่โรงพยาบาลนี้หลายครั้ง ลูกค้าลงมารับที่จุดรับส่ง แต่ก็มีบางคนที่บอกว่าติดเคสผ่าตัด ขอให้ขึ้นไปส่งในตึก ซึ่งบางครั้งก็ต้องยอมขึ้นไปเพื่อจะได้จบงาน ไปรับงานอื่นต่อ ทั้งที่ความจริงแล้วในการอบรมของบริษัทก็บอกไว้ว่าไม่อนุญาตให้เข้าไปในอาคารโรงพยาบาล และส่วนตัวก็ไม่อยากขึ้นไปด้วยเช่นกัน เพราะมีคนเยอะและเสี่ยงติดโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อ 9 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังกลุ่มไรเดอร์ฮักเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มช่วยเหลือไรเดอร์ในเมืองล้านนา เผยว่า ทางกลุ่มได้รับเรื่องร้องเรียนจาก 'ณัฐดนัย' เมื่อ 23 ส.ค. 2565 และหลังเกิดเหตุทางกลุ่มฯ และสหภาพไรเดอร์ ได้ยื่นคำขออุทธรณ์ไปยังบริษัทต้นสังกัดของณัฐดนัย และทางบริษัทได้ทำการปลดแบนให้แล้ว ทำให้ปัจจุบัน ณัฐดนัยสามารถกลับมาทำงานรับ-ส่งอาหารได้อีกครั้ง

ขณะที่ทางกลุ่มไรเดอร์ฮักเชียงใหม่ ระบุด้วยว่า ทางกลุ่มพยายามขอเจรจากับผู้บริหาร หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว เพื่อหาทางออกร่วมกัน และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำผิดซ้ำ แต่ทางโรงพยาบาลไม่ได้ตอบรับการเจรจากับทางกลุ่มไรเดอร์ และเป็นสาเหตุที่ทำให้สหภาพไรเดอร์ ออกแถลงการณ์ข้างต้น เพื่อให้มีการเจรจาจากทั้งตัวแทนโรงพยาบาล และไรเดอร์ 

จากการสอบถามกลุ่มไรเดอร์ฮักเชียงใหม่ เพิ่มเติม ปัจจุบัน ทางโรงพยาบาลยังไม่ได้ตอบรับการเจรจาดังกล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net