Skip to main content
sharethis

ตำรวจรัสเซียเรียกตัวรองนายกเทศมนตรีในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 2 ราย ด้วยข้อกล่าวหา "ทำลายชื่อเสียงของรัฐบาลรัสเซีย" หลังเรียกร้องตั้งข้อหา "ทรยศชาติ" ต่อ 'วลาดิเมียร์ ปูติน' จากการทำสงครามกับยูเครน จนทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ และส่งชาวรัสเซียไปตายในสงคราม

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2565 ตำรวจรัสเซียทำการเรียกตัว 'นิกิตา ยูเรเฟฟ' และ 'ดิมิทรี พัลยูกา' เข้ารับทราบข้อหา "ทำลายชื่อเสียงของรัฐบาลรัสเซีย" โดยที่ทั้งคู่ดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีประจำเขตเทศบาลสโมลนินสโกเย ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก หลังจากที่เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขาได้โพสต์เอกสารทางออนไลน์เรียกร้องให้มีการถอดถอน วลาดิเมียร์ ปูติน ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และเรียกร้องให้รัฐสภารัสเซียลงโทษปูตินในข้อหา "ทรยศชาติ"

ในเนื้อหาออนไลน์ที่โพสต์โดยพัลยูการะบุว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลสโมลนินสโกเยเรียกร้องให้มีการลงโทษปูตินเนื่องจากการที่ปูตินนำรัสเซียทำสงครามรุกรานยูเครน เจ้าหน้าที่เทศบา]มองว่าการทำสงครามในครั้งนี้ทำให้รัสเซียต้องสูญเสีย "กองกำลังที่มีประสิทธิภาพในการสู้รบ" และทำให้ "พลเมืองที่อยู่ในวัยแรงงาน" เสียชีวิต ยิ่งทำให้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศแย่ลงกว่าเดิม

มติของเทศบาลสโมนินสโกเยระบุอีกว่าสงครามต่อยูเครนยังส่งผลลัพธ์ให้มีประเทศใกล้เคียงกับรัสเซียเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโตมากขึ้น ในขณะที่ยูเครนได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์สมัยใหม่มากกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นความล้มเหลวของ "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร" ของปูติน ด้วยสาเหตุเหล่านี้ทำให้เทศบาลสโมนินสโกเยเรียกร้องให้สภาล่างของรัสเซีย "ตั้งข้อหาทรยศชาติต่อประธานาธิบดีของรัสเซียและถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง"

"ยูเครนมีการติดอาวุธให้กองทัพมากขึ้นโดยได้รับอาวุธรวมมูลค่า 38,000 ล้านดอลลาร์ในการสู้รบกับรัสเซีย ทั้งหมดนี้เป็นผลลัพธ์ของการตัดสินใจเริ่มต้นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร การกระทำของปูตินเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัสเซีย เขาควรจะถูกไล่ออก! เรื่องนี้เป็นมติที่ได้จากการประชุมที่สภาเทศบาลสโมลนินสโกเย" ยูเรเฟฟระบุในทวิตเตอร์ของเขา

ร่างมติของเทศบาลสโมนินสโกเยที่จะนำเสนอต่อรัฐสภามีพัลยูกาลงชื่อเป็นผู้นำเสนอ และมีรองนายกเทศมนตรีที่เหลืออีก 6 คนร่วมลงนาม พัลยูกาบอกว่านอกจากเขากับยูเรเฟฟแล้ว รองนายกเทศมนตรีทั้งหมด 7 คนของสโมลนินสโกเยถูกตำรวจเรียกตัวหมดทุกคน

อย่างไรก็ตามเอกสารจากเจ้าหน้าที่เทศบาลท้องถิ่นของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไม่ได้ระบุถึงเรื่องที่กองทัพรัสเซียก่อเหตุโหดร้ายทารุณต่อพื้นในยูเครนที่รัสเซียยึดครองอยู่ อีกทั้งยังไม่มีการเรียกร้องให้ยุติสงครามต่อยูเครนหรือเรียกร้องให้มีการถอนทัพจากภูมิภาคดอนบัสหรือไครเมียของยูเครนที่รัสเซียทำการยึดครองมาตั้งแต่ปี 2557

จากเรื่องเอกสารเรียกร้องให้ปูตินลาออกทำให้เจ้าหน้าที่เทศบาล 2 คนถูกตำรวจเรียกให้ไปรายงานตัวภายในเวลา 9 โมงเช้าของวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่สถานีตำรวจบนถนนมิตยินสกายา ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยจะมีการแจ้งข้อหา "ทำลายชื่อเสียง" ของรัฐบาลรัสเซียต่อเจ้าหน้าที่เทศบาลเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นการอ้างใช้กฎหมายใหม่ที่รัฐบาลรัสเซียเพิ่งจะออกมาไม่นานนี้เพื่อปราบปรามผู้ที่ต่อต้านสงครามยูเครน


เรียบเรียงจาก
Russian Officials Who Plotted To Overthrow Putin Summoned by Police, 09-09-2022
St. Petersburg local councilors call for Putin to be tried for treason, The New Voice of Ukraine, 08-09-2022
St. Petersburg Officials Demand Vladimir Putin Be Tried for Treason in Letter, The Daily Beast, 08-09-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net