Skip to main content
sharethis

คนทำงานเผาอิฐกัมพูชา สร้างประวัติศาสตร์ก่อตั้งสหภาพแรงงานเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมฯ ได้ถึง 4 แห่งพร้อมกัน ส่วนใหญ่ผู้นำและสมาชิกเป็นผู้หญิง ท่ามกลางความท้าทายต่ออุตสาหกรรมนี้ที่มักใช้แรงงานเด็กและแรงงานทำงานแลกการใช้หนี้


ที่มาภาพ: BWI

10 ก.ย. 2565 สหพันธ์แรงงานสากลในกิจการก่อสร้างและคนงานไม้ (BWI) รายงานว่าสหพันธ์แรงงานในกิจการก่อสร้างและคนงานไม้แห่งกัมพูชา (BWTUC) ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานในเครือของ BWI สร้างประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2565 เมื่อประสบความสำเร็จในการก่อตั้งสหภาพแรงงานท้องถิ่นแห่งแรกในอุตสาหกรรมเผาอิฐที่ท้าทายของประเทศ

การก่อตั้งสหภาพแรงงานแห่งนี้ผ่านการลงคะแนนของคนทำงานตามระบอบประชาธิปไตย โดยมีการก่อตั้งสหภาพแรงงาน 4 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนทำงานในอุตสาหกรรมนี้เป็นผู้หญิงถึงร้อยละ 75 ผู้นำและสมาชิกสหภาพแรงงานส่วนใหญ่ก็เป็นผู้หญิงด้วยเช่นกัน 

จากข้อมูลของ BWTUC ระบุว่าการใช้แรงงานเด็กและภาระหนี้เป็นปัญหาสำคัญบางประการที่อุตสาหกรรมเผาอิฐในกัมพูชา จากความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในการก่อตั้งสหภาพแรงงานในอุตสาหกรรมนี้ BWTUC ยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างยิ่งแก่คนทำงานและครอบครัวของพวกเขา และ BWTUC กำลังเตรียมการจดทะเบียนสหภาพแรงงานทั้ง 4 แห่งให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงานของกัมพูชาต่อไป

อนึ่งเมื่อปี 2561 รายงานวิจัยจาก Royal Holloway มหาวิทยาลัยลอนดอน ระบุว่าความยากจนที่ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผลักดันให้ชาวกัมพูชาหลายหมื่นครอบครัวต้องกลายเป็นแรงงานทำงานแลกการใช้หนี้ ผลิตอิฐเพื่อใช้ก่อสร้างในกรุงพนมเปญ 

งานวิจัยระบุว่าครอบครัวเหล่านี้ต้องจ่ายเงินกู้ระหว่าง 700-1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 1,230 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามการระบุของธนาคารโลก โดยคนทำงานที่ถูกผลักดันเข้าสู่ภาวะหนี้สินมักมีรายได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยว และผลักดันให้ครอบครัวเกษตรกรเข้าสู่ภาวะหนี้สิน

ในครั้งนั้นรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานกัมพูชาได้ออกคำแถลงเตือนธุรกิจต่างๆ รวมทั้งกิจการเตาเผาอิฐ ไม่ให้ใช้แรงงานเด็ก และการแสวงประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ เช่น การผูกมัดด้วยภาระหนี้สิน

ส่วนองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่ามาตรฐานการทำงานในอุตสาหกรรมการก่อสร้างถูกละเลย ด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนและรัฐบาลมุ่งความสนใจไปที่อุตสาหกรรมการตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป ภาคส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ


ที่มา
Cambodia: Workers make history, form unions in brick kiln industry (BWI, 3 September 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net