พรรคเสมอภาค ลงพื้นที่รับฟังปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ที่ จ.พะเยา

พรรคเสมอภาค ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชนชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ ม้ง และไทยลื้อ อ.ภูซาง จ.พะเยา เตรียมนำปัญหาไปพิจารณาปรับปรุง ชู "แปลงนโยบายเป็นกฎหมาย" มุ่งแก้ปัญหาความยากจน


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

10 ก.ย. 2565 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่านางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค พร้อมด้วยนายพนพภณษฎ์ ทองคำ ประธานด้านกฎหมายและเรื่องราวร้องทุกข์ และนายธำรง แผนสมบูรณ์ รองหัวหน้าพรรคเสมอภาค ได้มารับฟังปัญหาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ ม้ง และไทยลื้อ ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา เพื่อประกอบการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. …. ในการแก้ปัญหาชาวไทยทุกกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน ได้มีสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ปัญหาที่รับฟังมาส่วนใหญ่ เป็นปัญหาเรื่องที่ดินที่ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ม้งส่วนใหญ่ ยังไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ที่อยู่อาศัย การได้สัญชาติไทย ความยากจน การศึกษา การรักษาพยาบาล การประกอบอาชีพ รายได้ สวัสดิการ และการสาธารณูปโภค รวมทั้งปัญหายาเสพติดที่ยังมีอยู่ในพื้นที่

ด้าน เว็บไซต์บ้านเมือง รายงานว่านายพนพภณฎษ์ กล่าวว่าพรรคเสมอภาคเป็นพรรคการเมืองแรกที่กำหนดนโยบายแนวใหม่ไม่เหมือนใคร​ คือเมื่อกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาเรื่องใดแล้ว​ ถ้านโยบายเรื่องนั้นไม่มีกฎหมายรองรับ​ ทางพรรคเสมอภาคจะ​มาเขียนกฎหมายรองรับ​ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง​และยั่งยืน ภายใต้นโยบายหลักของพรรค​ คือ "แปลงนโยบายให้เป็นกฎหมาย" เพื่อความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาได้ตลอดไป​ 

ข้อดีก็คือไม่ว่ารัฐบาลใดเข้ามาบริหารประเทศก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่ตราออกมานี้​ ไม่ว่านโยบายแก้ไขปัญหาของชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์​ ปัญหาการป้องกันการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา​ ปัญหาความยากจนและหนี้สินของเกษตรกร​ ปัญหาที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย​ ปัญหาการประกอบอาชีพของ SMEs ปัญหาการแพทย์แผนโบราณหรือการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทย​  ปัญหาการไม่มีอำนาจบริหารจัดการกันเองของหมู่บ้าน​ ปัญหาการเกณฑ์ทหารมารับใช้ชาติต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่​ ปัญหาการประกอบอาชีพของผู้ที่มีความเสี่ยงต่างๆ​ เข่นพยาบาล​ ขับรถรับจ้าง​ รถแท็กซี่​ ​อสม.และแม้แต่การช่วยเหลือประขาชนด้านต่างๆ ​ที่เรียกว่าสวัสดิการประชาชน​ เป็นต้น​ นโยบายเหล่านี้ก็ต้องแปลงเป็นกฎหมายทั้งหมด​ จึงจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่่างยั่งยืน​ เสมอภาค เท่าเทียม ทั่วถึงและยุติธรรม

ส่วนนายธำรง แผนสมบูรณ์ รองหัวหน้าพรรคเสมอภาค ที่ดูแลประสานงานพื้นที่ภาคเหนือ กล่าวว่า ถ้าพี่น้องประชาชนชาวไทยในภาคเหนือได้รับรู้นโยบายทั้งหมดของพรรคเสมอภาค ซึ่งครอบคลุมเกือบทุกปัญหาที่จะต้องรีบแก้ไขโดยเร็วจะชอบและเชื่อมั่นนโยบายของพรรคเสมอภาคว่าสามารถปลดความยากจน ปลดหนี้สินให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขกันถ้วนหน้าได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเกษตรกรที่มีรายได้ไม่แน่นอน จึงยากจนซ้ำซาก มีหนี้สินล้นพ้นตัว พี่น้องทุกกลุ่มชาติพันธุ์จำนวนมากที่ไร้สิทธิในที่ดินทำกินตามกฎหมาย กลุ่มธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและขนาดรายย่อยหรือ SMEs ที่แทบจะเอาตัวไม่รอด โดยพรรคเสมอภาคเราพร้อมทำหน้าที่ไปแก้ปัญหาความเดือดร้อน ความยากจน แทนประชาชนทุกคน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท