Skip to main content
sharethis

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ยืนหยุดขัง สัปดาห์ที่ 16 ที่แยกปากร่วม ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังจากมีการจับกุมนักกิจกรรมทางการเมืองและไม่ให้สิทธิการประกันตัว

12 ก.ย.2565 เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา  เวลา 17.20 น. – 18.32 น. (1 ชั่วโมง 12 นาที) ที่แยกปากร่วม ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กลุ่มพัฒนาสัมพันธ์แรงงานตะวันออก จัดกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” อย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 16   หลังจากมีการจับกุมนักกิจกรรมทางการเมืองและไม่ให้สิทธิการประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกิจกรรมดังกล่าวมีป้ายและข้อความถึงข้อเสนอต่อภาครัฐในการ “ยกเลิก 112 และ 8 ปีแล้วนะไอสัส ประยุทธ์” รวมทั้งร้องเพลงของบทเพลงของสามัญชนพร้อมอ่านกวี ของ ปฐพีกวีดิน ร่วมกันกับผู้มาเข้าร่วม กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ใช้ถนนบีบแตรและชูสามนิ้ว ในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย 

สหัสวัต คุ้มคง ตัวแทนกลุ่มพัฒนาสัมพันธ์แรงงานตะวันออก กล่าวถึงการเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.บ่อวิน ว่า ไม่ได้มีเพียงประเด็นสิทธิแรงงานงานเพียงเท่านั้นที่มีการขับเคลื่อนประเด็นหลักการประชาธิปไตยรวมต่างๆ ในสังคม นอกจากนี้กิจกรรมยืนหยุดขังจะจัดขึ้น ทุกๆ วันเสาร์ อาทิตย์ เวลาตั้งแต่ 17.20 น. จนถึง 18.32 น. เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที กิจกรรมล่าสุดที่มีการเคลื่อนไหวการคัดค้าน พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ฉบับคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งนี้นายสหัสวัตได้พูดถึงความสำคัญของแรงงานในการขับเคลื่อนสังคมว่า จำนวนประชากรแรงงานทั้งภาคนอกระบบและในระบบ เกือบประมาน 30 ล้านคน เท่ากับว่าแรงงานนั้นเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ หากรัฐทำให้ภาคแรงงานแข็งแรงขึ้นได้กระบวนการประชาธิปไตยก็เกิดขึ้นได้ทั้งนี้อยากให้ผู้ที่สนใจประเด็นแรงงานอยากให้ติดตามการคัดค้าน พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ฉบับคณะกรรมการกฎกฤษฎีกา เนื่องด้วยข้อกฎหมายที่มีความเอาเปรียบแรงงานแต่ให้ประโยชน์กับนายทุน ทั้งการเจราจรต่อรองและการนัดหยุดงานรวมถึงสหภาพแรงงานต่าง ๆ จะอยู่ภายใต้ พ.ร.บ. นี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวล กับการให้ร่างฉบับนี้ผ่านจะเป็นลดอำนาจของประชาชนในการต่อรองกับนายทุนและรัฐ ทั้งนี้ตัว พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ไม่กระทบเพียงแค่คนภาคตะวันออกหรือแรงานภาคตะวันออกแต่มีผลกระทบกันทุกภาคส่วนของประเทศไทย 

ในส่วนของกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” นั้น ตัวแทนกลุ่มพัฒนาสัมพันธ์แรงงานตะวันออก  ระบุว่า คนในพื้นที่ทั้งประชาชนที่ผ่านแยกปากรวมบ่อวินมีการตอบรับที่ดี มีการเปิดกระจกรถยนต์ชูสามนิ้ว ขี่รถจักรยานยนต์ชูสามนิ้วบีบแตรให้กำลังใจกัน ในบางอาทิตย์ก็จะมีประชาชนนำน้ำดื่มขนมอาหารมาให้ก็มี ทั้งนี้กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออกมีความตั้งใจที่จะจัดกิจกรรมยืนหยุดขังต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าผู้ที่ถูกกุมขังอย่างไม่ถูกต้องได้รับการปล่อยตัว เพื่อปกป้องความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายและระบบยุติธรรมจะไม่มีความน่าเชื่อมั่นอีกต่อไปหากยังมีการไม่ให้สิทธิประกันตัวต่อผู้ต้องขังทางการเมือง ระบบกฎหมายก็จะหมดความน่าเชื่อถือ การจัดกิจกรรมครั้งนี้ไม่ได้เพียงแค่ฝ่ายประชาธิปไตยเพียงฝ่ายเดียวแต่ยังรวมถึงฝ่ายอนุรักษ์นิยมหรือฝ่ายไหนก็ตามเราก็จะยืนยันว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้การเคลื่อนไหวจะเกิดขึ้นต่อไปเรายังยืนยันว่าทุกคนควรได้รับสิทธิตามกฎหมายที่ทุกคนมีตั้งแต่แรก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งการถูกทำลายถูกจับขังนั้นคืออาชญากรโดยรัฐ ทำให้อ่อนแอ่และเจ็บปวด เพราะฉะนั้นเราจะสู้รวมกันไปกับทุก ๆ คนต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติม : 

  • ประมวลเหตุการณ์ กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก จัดกิจกรรม ’คาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ 8 ปีแล้วนะไอ้สัส คัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา’ และโดนลอบทำร้ายจากกลุ่มมวลชนไม่ทราบฝ่าย ในวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 https://www.facebook.com/doteasterners/posts/pfbid02utiz7xosfUBrfK4RJeGJbDku1bpxi4WVetimWFokWWkVmvUXgHfmjYy5io6hSmtdl 
  • ยืนหยุดขัง 112 นาที เหตุผลของการยืนเพื่อให้ปล่อยเพื่อนเรา และทวงความยุติธรรมหน้าศาลฎีกา
  • https://thematter.co/social/stand-for-112-minutes/139983 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net