Skip to main content
sharethis

เมื่อ 6 ก.ย. 65 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดบรรยายพิเศษ เสวนา "เล่นแร่แปลภาพ : สำรวจความทรงจำและรสนิยมสยามผ่านภาพถ่ายยุคแรก" นำเสนอโดยนักรบ มูลมานัส ผู้เขียนหนังสือ "เล่นแร่แปลภาพ ประวัติศาสตร์สยามจากเบื้องหลังภาพถ่าย"

โดยในคำนำเสนอของหนังสือเล่มดังกล่าวระบุว่าจะพา "ผู้อ่าน" สำรวจภาพถ่ายเก่าในสยาม ที่เต็มไปด้วยความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อนกับโลกตะวันตก ทั้งภาพถ่ายร่างกายมนุษย์ วัตถุใกล้ตัว และสถาปัตยกรรมอันโอ่อ่า ซึ่งล้วนแต่แฝงความนัยไว้ให้ลองเข้าไปค้นหา

ทั้งนี้ตอนหนึ่งนักรบเสนอว่า ประวัติศาสตร์ในยุคแรกและภาพถ่ายในยุคแรก ถูกผลิตขึ้นโดยชนชั้นนำสยาม การที่จะอยู่ในรูปถ่ายในเวลานั้น ก็คือการอยู่ในความทรงจำของคนที่เป็นราชวงศ์ ชนชั้นสูงต่างๆ ซึ่งในเวลานั้นมีบทบาทในการก่อรูป และนำเสนอตัวตนของสยามไปสู่โลกภายนอก และไปสู่ชนชาวสยามกันเอง โดยเนื้อหาที่นำเสนอในการเสวนาจะพาสำรวจว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในเวลานั้น และสะท้อนไปถึงสิ่งใดได้บ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net