Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ให้ "นิว จตุพร" ประกันตัวชั้นอุทธรณ์คดี ม.112 จากเหตุแต่งชุดไทยไปร่วมม็อบแฟชั่นโชว์เมื่อตุลาคมปี 63 

14 ก.ย.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้จตุพร แซ่อึง หรือนิว ประกันตัวชั้นอุทธรณ์ในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาชุมนุม จากเหตุแต่งชุดไทยไปร่วมกิจกรรม “ม็อบแฟชั่นโชว์” ที่หน้าวัดแขก ถนนสีลม เมื่อ29 ต.ค.2563

ศาลตั้งเงื่อนไขประกันว่า ห้ามออกนอกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามกระทำผิดซ้ำในลักษณะเหตุเดียวกับที่ถูกกล่าวหา และห้ามทำกิจกรรมที่อาจสร้างความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์หรือกระทำการในลักษณะเดียวกับคดีที่ฟ้องนี้

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลตัดสินว่าการที่จตุพรแต่งชุดไทยไปร่วมกิจกรรมนั้นมีการตระเตรียมการกันมามีเจตนาล้อเลียนเสียดสี จึงให้จำคุกจตุพรเป็นเวลา 3 ปีในข้อหาตามมาตรา 112 และปรับ 1,500 บาทจากข้อหาตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ แต่ให้การเป็นประโยชน์ให้ลดโทษ 1ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี ปรับ 1,000 บาท โดยมีวัฒนพล ไชยมณี ผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้เป็นผู้ลงนามในคำพิพากษา ทนายความจึงยื่นประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์ไป 300,000 บาท แต่คำร้องขอประกันตัวเพื่อขอออกมาสู้คดีต่อในชั้นอุทธรณ์ไม่ได้มีคำสั่งออกออมาทันทีจนศาลอุทธรณ์มีนัดฟังคำสั่งในวันนี้

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า หลังศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกัน จตุพรจะได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานหญิงกลางภายในวันนี้

หมายเหตุ - อัพเดตข้อมูล 14.40 น.วันที่ 14 ก.ย.2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net