Skip to main content
sharethis

บัณฑิตอักษร จุฬาฯ ได้รับเมล์แจ้งจากคณะว่าขอให้ตอบจดหมายขอความยินยอมให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่สำนักพระราชวังเพื่อเชิญชวนสอบบรรจุเข้าเป็นข้าราชการกรมราชเลขานุการในพระองค์

14 ก.ย.2565 โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ข้อความในอีเมลที่ถูกส่งจากงานทะเบียน กลุ่มภารกิจงานบริการการศึกษา ฝ่ายวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเนื้อหาระบุว่าทางกรมราชเลขานุการในพระองค์ สำนักพระราชวัง ต้องการขอข้อมูลส่วนบุคคลของบัณฑิตที่มีเกรดเฉลี่ยอยู่ในลำดับที่ 1-20 ของแต่ละสาขาวิชา เพื่อมีหนังสือเชิญชวนสอบคัดเลือกและบรรจุเข้ารับราชการสังกัดกรมราชเลขานุการในพระองค์

อีเมลระบุว่าเหตุที่ต้องส่งจดหมายแจ้งเนื่องจากต้องขอความยินยอมการให้ข้อมูลส่วนบุคคลจากบัณฑิตเจ้าของข้อมูลก่อนตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวประชาไทได้ติดต่อไปตามเบอร์โทรศัพท์ในอีเมลเมื่อเวลา 17.00 น. แต่ไม่มีผู้ใดรับสาย

หน้าอีเมลที่ทางมหาวิทยาลัยส่งถึงบัณฑิต

หน้าเอกสารขอความยินยอมให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่แนบมากับอีเมล

13.30 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามไปทางงานทะเบียน เจ้าหน้าที่กล่าวว่าสำหรับปีก่อนเขาไม่ทราบว่ามีกรณีที่ทางกรมราชเลขาฯ ขอมาแบบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามสำหรับครั้งนี้ทางฝ่ายงานได้รับบันทึกแจ้งมาขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์การเชิญชวนสอบบรรจุมาซึ่งขณะนี้มีการใช้กฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลอยู่จึงต้องมีเอกสารขอความยินยอมจากบัณฑิตก่อน ซึ่งหากบัณฑิตยินยอมก็จะส่งข้อมูลให้แต่ถ้าตอบไม่ยินยอมก็จะไม่ได้ส่งไปให้

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ทราบอีกว่าที่ผ่านมาก็มีบริษัทเอกชนอื่นๆ ประสานมาขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์การรับสมัครงานเช่นกัน แต่เนื่องจากก่อนหน้าที่จะมีการประกาศใช้พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคคลจึงไม่ได้มีการขอความยินยอมเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เท่านั้น หากทางบัณฑิตสนใจก็ติดต่อกันเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net