'สมเกียรติ ส.ส.ก้าวไกล' แจงหลังพรรคไม่ส่งลงสมัยหน้า ยันไม่เคยมีพฤติกรรมขัดกับมติพรรค

ส.ส.สมเกียรติ พรรคก้าวไกล แจงเหตุพรรคไม่ส่งลงสนามเลือกตั้งสมัยหน้า ยืนยันที่ผ่านมาทำงานเต็มที่ มีผลงานชัด และไม่เคยมีพฤติกรรมขัดกับมติพรรค

 

15 ก.ย.2565 จากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. จำนวน 23 คน โดยมีชื่อ ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ นักกิจกรรมทางการเมือง เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางนา-พระโขนง แทน สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขตบางนา ซึ่งปัจจุบันเป็นส.ส. ในสังกัดพรรคก้าวไกล ทำให้จนตัวออกมายอมรับความผิดหวัง นั้น

ล่าสุดวันนี้ (15 ก.ย.) สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า สมเกียรติ แถลงถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ส่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.กทม. ของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า ก่อนหน้านี้พยายามยื่นอุทธรณ์ต่อพรรค เพื่อขอให้พิจารณาอีกครั้ง พร้อมทวงถามเหตุผลที่ตนไม่ผ่านการประเมิน ทั้งที่ลงพื้นที่ทำงานมาโดยตลอด และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ตลอดจนได้ร่วมผลักดันให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ของพรรค ชนะการเลือกตั้งได้ถึง 2 คน อีกทั้งการที่พรรคไม่ไว้ใจว่าตนจะแปรเปลี่ยนไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ไม่ส่งลงสนามเลือกตั้งครั้งหน้า ขอยืนยันว่าไม่เคยมีพฤติกรรมเช่นนั้น และที่ผ่านมาได้ปฏิบัติตามมติของพรรคมาโดยตลอด ไม่เคยสวนมติพรรค ซึ่งหากพรรคมีหลักฐานว่าตนรับเงินหรือผลประโยชน์อื่นใดจากพรรคการเมืองอื่น ขอให้นำมาเปิดเผยภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งหากตนกระทำเช่นนั้นจริงก็พร้อมจะลาออกจากการเป็น ส.ส. โดยทันที อย่างไรก็ตาม หากพรรคก้าวไกลเปลี่ยนใจให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตเดิม ก็คงจะไม่ตอบรับ หากยังไม่เปลี่ยนเลขาธิการพรรคและรองเลขาธิการพรรค ในฐานะที่ดูแลการเลือกตั้งของพรรคในครั้งหน้า

สมเกียรติ ยังกล่าวถึงอนาคตทางการเมืองด้วยว่า มีหลายพรรคการเมืองชวนให้ย้ายพรรค อย่างพรรคไทยศรีวิไลย์ โดยมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรค ซึ่งตนพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรค ทั้งที่มี ส.ส. หรือไม่มี ส.ส. ยกเว้นพรรคร่วมรัฐบาลที่ตนไม่สามารถร่วมงานด้วยได้

ก่อนหน้านี้ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลด้านกิจการภายใน และการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สมเกียรติ ว่า เราไม่กังวลว่า จะทำให้เกิดความขัดแย้งภายใน ส่วนผู้สมัครเดิมที่ไม่ได้ไปต่อ หมายความว่าไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินของ คณะกรรมการคัดเลือกของพรรรค และกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) คือไม่สามารถทำงานตอบโจทย์กับความต้องการของสมาชิกพรรคได้ เพราะพรรคเราโตมาด้วยฐานสมาชิก และตัวแทนพรรคการเมืองประจำเขตเลือกตั้ง ที่ล้วนแล้วมีสิทธิออกเสียงความเห็นในการคัดเลือกผู้สมัคร โดยสมเกียรติ และส.ก.เขตบางนา และส.ก.เขตพระโขนง ก็รู้ล่วงหน้า และเข้าใจถึงเงื่อนไขและมาตรการของพรรคในการคัดคนใหม่ เพราะเราต้องการพิสูจน์การยกระดับการคัดกรองว่ามีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องงูเห่า และส.ส.ที่เข้ามาแล้วย้ายพรรค เพราะอำนาจรัฐและอำนาจเงิน เราจึงต้องมีตาข่ายกรองหลายชั้นมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท