Skip to main content
sharethis
  • ถึงมือ ป.ป.ช. แล้ว ฝ่ายค้านยื่นฟันศักดิ์สยาม ก้าวไกลชี้คดีซุกหุ้นบุรีเจริญรับงานคมนาคมพันล้านมีมูล ขอป.ป.ช. เร่งตรวจสอบ
  • วิโรจน์ นำทีมส.ก.ก้าวไกลประสานสำนักระบายน้ำ กทม. พร้อมทำงานเชิงรุก เชื่อความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทำให้การมีประสิทธิภาพ

15 ก.ย.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานต่อสื่อมวลชนว่า ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ไต่สวน ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จจากการโอนขายหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ให้กับลูกน้องคนสนิท 119.4 ล้านบาท

ปกรณ์วุฒิ กล่าวว่าประเด็นการแจ้งทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ว่า มีความผิดปกติในเรื่องของการโอนหุ้นในห้างหุ้นส่วนแห่งหนึ่งซึ่งอาจจะไม่ได้โอนจริง เป็นเพียงนอมินี ก่อนที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรี และเมื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วได้นำเอาบริษัทดังกล่าวรับงานของกระทรวงคมนาคมมีมูลค่ากว่าพันล้านบาท ซึ่งเอื้อประโยชน์อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีตัวละครเพิ่มอีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยบุคคลที่ใช้นามสกุลของรัฐมนตรี ปรากฎว่าพบหลักฐานเพิ่มคือมีเงินที่เป็นลูกหนี้ของบุคคลภายนอกอยู่ ซึ่งเมื่อมีการตรวจสอบหลักฐานชัดเจนว่าบุคคลที่ตรวจพบเป็นลูกหนี้ศักดิ์สยามในขณะที่เข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นั่นหมายความว่าต้องแจ้งทรัพย์สินส่วนนี้ต่อ ป.ป.ช. ด้วย ด้วยเหตุนี้จึงอาจจะเป็นการยื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จ

ขณะที่ชัยธวัช กล่าวว่า การยื่นตรวจสอบนี้ไม่ได้เป็นการดิสเครดิตทางการเมือง แต่กล่าวหาตามข้อมูลที่เชื่อถือว่ารัฐมนตรีมีการส่อทุจริตกระทำผิดกฎหมายและจริยธรรม เป็นการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้ หลักฐานที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้ายนำยื่นต่อป.ป.ช. ในวันนี้เป็นการขอให้ตรวจสอบ 3 ประเด็นคือ

1. ขอให้ไต่สวนและดำเนินการด้านจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการยึดครองที่ดินเขากระโดง โดยให้ป.ป.ช. ไต่สวนและส่งเรื่องให้ศาลฎีกา กรณีการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ของธุรกิจตนเองและเครือญาติ

2. ขอให้ไต่สวนและดำเนินคดี กับศักดิ์สยาม ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต กรณียึดถือที่ดินของรัฐโดยมิชอบด้วยกฏหมาย ศักดิ์สยาม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย มิได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการฟ้องร้องผู้บุกรุก แต่กลับใช่เทคนิคทางด้านกฎหมายประสานงานสั่งงานไปยังที่ดินให้ดำเนินการเป็นผู้ฟ้องร้องเจตนาทอดเวลาให้เป็นประโยชน์กับตนเอง

3. ขอให้ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของศักดิ์สยาม ที่ได้ยื่นต่อป.ป.ช. เมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งในหลายประเด็น ซึ่งมีการยักย้ายถ่ายเท มีการสร้างข้อมูลอันเป็นเท็จ

วิโรจน์ นำทีมส.ก.ก้าวไกลประสานสำนักระบายน้ำ กทม. พร้อมทำงานเชิงรุก เชื่อความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทำให้การมีประสิทธิภาพ

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่า กทม. พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก. เขตราชเทวี, พีรพล กนกวลัย ส.ก. เขตพญาไท, ฉันรชัย หมอดี ส.ก. เขตบางนา, ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก. เขตบางซื่อ, สัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ส.ก. เขตวัฒนา, อภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย ส.ก. เขตจตุจัดร เข้ารับฟังแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ที่สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง โดยมี รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยข้าราชการสำนักงานพัฒนาระบบระบายน้ำ กทม. เข้าร่วมแลกเปลี่ยนและให้ข้อมูลกับทีมพรรคก้าวไกล

สำนักการระบายน้ำสรุปสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเกิดจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง ระบบระบายน้ำที่ยังไม่เพียงพอ และปัญหาขยะสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางทางน้ำจนทำให้น้ำไม่สามารถไหลระบายลงไปตามพื้นที่คลอง โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศส่งผลโดยตรงต่อปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพครั้งนี้

วิโรจน์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพมหานคร ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ว่าปัญหาที่เราไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มที่ เมื่อได้พูดคุยกับทางสำนักการระบายน้ำ ทำให้ทราบว่ายังมีแนวฟันหลอ ก็คือแนวคลองที่ไม่มีคันกั้นน้ำ ทำให้หากเราเร่งสูบน้ำก็จะทำให้น้ำทะลักเข้าไปตามแนวฟันหลอ และเข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชน หรือหากสูบน้ำออกไปก็จะวนกลับเข้ามาตามแนวฟันหลอเช่นเดิม

"ดังนั้นในแนวทางการระบายน้ำต้องโฟกัสไปที่การเดินเครื่องการจัดการเครื่องสูบน้ำและคันกั้นน้ำที่เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งส่วนนี้ก็ทำให้เราทราบบทบาทของการทำงานว่า ส.ก.จากพรรคก้าวไกลจะต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และเร่งผลักดันให้เกิดการสร้างคันกั้นน้ำให้ครอบคลุม" วิโรจน์กล่าว

วิโรจน์ยังได้กล่าวว่า ส.ก.จากพรรคก้าวไกล จะทำงานประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนทำได้อย่างเร็วที่สุด โดยบทบาทหน้าที่สำคัญของส.ก.พรรคก้าวไกลในช่วงนี้ ก็คือการเร่งประสานงานติดตั้งเครื่องสูบน้ำในบริเวณพื้นที่ต่ำและสื่อสารกับพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้วิโรจน์ยังเชิญชวนให้ให้ประชาชนในกรุงเทพผ่านเว็บไซต์ http://weather.bangkok.go.th ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวสามารถตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วม ปริมาณน้ำในลำคลอง เครื่องสูบน้ำหรือสามารถเช็คอัตราการเกิดฝนฟ้าคะนองเพื่อให้ประชาชนเตรียมรับมือล่วงหน้า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net