‘ททบ. 5’ ออกอากาศรายการโปรโมตการท่องเที่ยวพม่า-นักกิจกรรมขอนานาชาติบอยคอตไม่ไปเที่ยว

สื่อพม่ารายงาน ‘ช่อง ททบ.5’ ออกอากาศรายการช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวให้พม่า แถมสัมภาษณ์ รมต.การท่องเที่ยวของคณะเผด็จการทหาร นักกิจกรรมขอนานาชาติบอยคอตไม่ไปเที่ยว หวั่นหอบเงินให้กองทัพใช้ปราบ ปชช.

 

15 ก.ย. 2565 สำนักข่าวพม่า ‘อิรวดี’ รายงานวันนี้ (15 ก.ย.) ระบุว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.) หรือ ช่อง 5 เอชดี ซึ่งมีกองทัพบกเป็นเจ้าของและดำเนินกิจการ ออกอากาศสารคดีท่องเที่ยว ชื่อว่า “บันทึกท่องเที่ยว The Exclusive” เที่ยวกรุงเนปิดอว์ ตอนที่ 1 เมื่อ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา และตอนที่ 2 เมื่อ 10 ก.ย. 2565 ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นการช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวให้กองทัพพม่า ในขณะที่กองทัพพม่ายังคงปราบประชาชนนองเลือดทั่วประเทศ

เทปบันทึกรายการสารคดีการท่องเที่ยว “บันทึกท่องเที่ยว The Exclusive” เที่ยวกรุงเนปิดอว์ ตอนที่ 1 (ที่มา: ยูทูบ Banteuktongtiew CH5)

ผังรายการของ ช่อง 5 ประจำเดือน ก.ย.นี้ ระบุว่า รายการดังกล่าวจะออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 21.30-22.00 น. 

สื่ออิรวดี ระบุว่า โปรดักชันของสารคดีท่องเที่ยวรายการนี้ได้รับการจัดการโดยกระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยว ของสภาบริหารแห่งรัฐ หรือ SAC ซึ่งก็คือคณะเผด็จการทหารซึ่งยึดกุมอำนาจบริหารประเทศเมียนมาขณะนี้ 

ตอนแรกของรายการสารคดีเป็นการเที่ยวสถานที่สำคัญของเมืองหลวงกรุงเนปิดอว์ ได้แก่ ถนน 16 เลน พระมหาเจดีย์อุปปาสันติ พิพิธภัณฑ์อัญมณี วัดเม้งหวุ่นเต่า พิพิธภัณฑ์การทหาร และอื่นๆ

นอกจากนี้ ในเทปออกอากาศตอนที่ 1 เที่ยวเนปิดอว์ ตัวแทนสื่อไทย บริษัท เบสท์อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวลแอนด์เอเจนซี่ จำกัด และบริษัทส่ายส่วย (Sai Swe company) ได้เข้าพบกับเตอ่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยว แห่ง SAC และมีการสัมภาษณ์สถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศเมียนมา 

เตอ่อง รมว.กระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยว สภาบริหารแห่งรัฐ (ที่มา: Banteuktongtiew CH5)

เตอ่อง ระบุว่า กระทรวงโรงแรมและการท่องเที่ยวของเมียนมา ได้ร่วมกับคณะกรรมการการท่องเที่ยวของอาเซียน เพื่อพัฒนาและเตรียมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวภายในเดือน ต.ค.นี้

ส่วนเรื่องความปลอดภัย ทางกระทรวงฯ ระบุว่าจะดำเนินมาตรการตามประเทศที่พัฒนาแล้ว และจะพยายามอำนวยความสะดวกให้ได้มากที่สุด เพื่อให้นักท่องเที่ยวเที่ยวอย่างปลอดภัย พร้อมกับทิ้งท้ายเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยให้เข้ามาเที่ยวประเทศเมียนมา

หลังการรัฐประหารกว่า 1 ปี เผด็จการทหารประกาศแผนเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว และฟื้นคืนไฟล์ตบินจากต่างประเทศ เมื่อ เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ในประเทศพม่ากลับคืนสู่ภาวะปกติแล้วภายใต้การบริหารของคณะทหาร 

อย่างไรก็ตาม รายงานจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP เปิดเผยสติถินับตตั้งแต่ 1 ก.พ. 2564-15 ก.ย. 2565 มีประชาชนเสียชีวิตโดยการปราบปรามของทหารแล้วอย่างต่ำ 2,276 ราย และมีผู้ถูกจับกุมทั้งสิ้น 15,540 ราย ขณะที่ประชาชนจำนวนอย่างน้อย 1.4 ล้านคน ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายใน  

นอกจากนี้ กองทัพพม่ายังคงละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง มีการซ้อมทรมานให้รับสารภาพ เผาหมู่บ้าน และยิงปืนใหญ่และทิ้งระเบิดใส่พลเรือนรายวัน 

กลุ่มนักกิจกรรมการเมืองแสดงความกังวลถึงประเด็นความปลอดภัย และชี้ว่านักท่องเที่ยวจะนำเงินมาสนับสนุนกองทัพพม่าเพื่อปราบประชาชน ผ่านค่าธรรมเนียมการทำวีซ่า จ่ายค่าประกัน และภาษี แม้ว่านักท่องเที่ยวสามารถเลี่ยงการพักในโรงแรม และการขนส่งที่มีกองทัพ และเครือข่ายของกองทัพ เป็นเจ้าของก็ตาม นอกจากนี้ กลุ่มนักกิจกรรมขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกบอยคอตไม่มาเที่ยวพม่าระหว่างที่กองทัพยังคงบริหารประเทศอยู่ 

ประเทศเมียนมาต้องปิดพรมแดนตั้งแต่ต้นปี 2563 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยก่อนหน้าปิดพรมแดน พม่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมา สูงถึง 4.36 ล้านคนต่อปี 

กระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวของ SAC ระบุว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเพียง 42,315 คนระหว่าง เม.ย.ถึง มิ.ย.ที่ผ่าน หลังเที่ยวบินพาณิชย์จากต่างประเทศกลับมาให้บริการเดินทางเข้าเมียนมาตั้งแต่ เม.ย.ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ เมื่อ 16 ก.ย. 2565 เวลา 13.03 น. ผู้สื่อข่าวตรวจสอบยูทูบแชนแนล 'Banteuktongtiew CH5' อีกครั้ง พบว่า รายการสารคดีท่องเที่ยว "บันทึกท่องเที่ยว The Exclusive" ตอนเที่ยว เนปิดอว์ ทั้งตอนที่ 1 และ 2 ถูกลบ และไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว 

หน้า URL ของรายการสารคดีท่องเที่ยว ตรวจสอบเมื่อ 16 ก.ย. 2565 เวลา 13.18 น.

กองทัพไทยหารือกับทูตพม่า ยกระดับความร่วมมือกองทัพ 2 ประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือ 7 ก.ย. 2565 สถานีโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.) หรือช่อง 5 เอชดี รายงานว่า พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพไทย ให้การต้อนรับ อูชิดส่วย เอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย โดยมีการหารือระหว่างกองทัพไทย-พม่า และความสัมพันธ์อันแนบแน่น ความก้าวหน้าในด้านที่มีประโยชน์หลายเรื่อง การฝึก การศึกษา ความร่วมมือด้านกิจการชายแดน การพัฒนาความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีระหว่างกัน และในฐานะเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิด และความเชื่อมโยงทางด้านประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพกล่าวยืนยันถึงความร่วมมือระหว่างกองทัพไทย-เมียนมา ว่าจะเป็นรากฐานที่สำคัญของการยกระดับความสัมพันธ์ และความร่วมมือของทั้งสองประเทศ เพื่อผลประโยชน์แห่งชาติร่วมกันต่อไป  

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Thai Broadcaster Promotes Myanmar Junta’s Tourism Campaign

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท