Skip to main content
sharethis

'ศรีสุวรรณ' ทำหนังสือถึงกรมทางหลวง ตรวจสอบการติดตั้งป้ายหาเสียงของพรรค พปชร. ก่อนการเลือกตั้ง เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ หลังมีข่าวป้าย ‘ประวิตร’ โผล่ริมทางทั่วอีสานเหนือ ด้าน ‘ชัยวุฒิ’ แจงป้ายหาเสียงขออนุญาตถูกต้อง เผยหากจะร้องให้ร้องครบทุกพรรค ไม่เลือกปฏิบัติ 


17 ก.ย. 2565 สื่อ Voice TV รายงานวันนี้ (17 ก.ย.) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทำหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมทางหลวงขอให้สั่งการไปยังผู้อำนวยการแขวงทางหลวงต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานตอนเหนือ หลังมีการขึ้นป้ายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โฆษณาผลงานของพรรค อยู่ตามริมถนนเขตทางหลวงสายสำคัญๆ ทั่วอีสาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการยุบสภา ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่แต่อย่างใด การติดตั้งป้ายหาเสียงต้องขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ และเสียภาษีเสียก่อน

ศรีสุวรรณ ระบุมีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมจัดเวทีพบปะพูดคุยผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน ในวันนี้วันที่ 17 กันยายน 2565 ที่ จ.หนองบัวลำภู ภายใต้ชื่องาน “พลังประชารัฐ มัดใจประชาชน” นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีซึ่งเป็นแกนนำของพรรคอีกหลายคน

การขึ้นป้ายหาเสียงริมถนนสายหลักในพื้นที่ภาคอีสานเหนือ ซึ่งเป็นการโชว์ผลงานต่างๆ ของพรรคพลังประชารัฐ และมีรูปของ พล.อ.ประวิตร ซึ่งป้ายลักษณะดังกล่าวมิได้มีแต่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูเท่านั้น หากแต่มีการติดกันในหลายพื้นที่ของถนนสายหลัก ซึ่งเป็นป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ติดตั้งริมถนน และในบริเวณป้ายโฆษณาของเอกชน ซึ่งตาม พ.ร.บ.ทางหลวง 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม 2549 จะต้องมีการขออนุญาตการติดตั้งจากผู้อำนวยการทางหลวงเสียก่อน 

หากไม่ได้มีการขออนุญาต ก็ย่อมเข้าข่ายความผิดตาม มาตรา 38 วรรคสาม แห่งกฎหมายข้างต้น ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ป้ายโฆษณาผลงานของพรรค พปชร.

นอกจากนั้น ทุกป้ายที่ติดตั้งจะต้องเสียภาษีป้ายให้กับท้องถิ่นด้วย เพราะป้ายที่ติดตั้งในพื้นที่รัฐและเอกชน โดยเฉพาะป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ จะต้องมีการขออนุญาตจากราชการส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ที่มีป้ายติดตั้งอยู่ด้วย พร้อมกับต้องเสียภาษีป้ายตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวงเสียก่อนด้วย หากฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 5 หมื่นบาท ตาม มาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ภาษีป้าย 2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ในการดำเนินการเรียกเก็บภาษีป้าย หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อ.157 ด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป จึงยังไม่มีข้อยกเว้นในเรื่องดังกล่าว

สมาคมฯ จะแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อสั่งการไปยังสำนักงาน กกต.ทั่วประเทศทุกจังหวัด ให้ตรวจสอบป้ายหาเสียของทุกพรรคการเมืองที่เริ่มติดตั้งกันมากขึ้นแล้วด้วย เพราะจะต้องถูกนำไปกำหนดในค่าใช้จ่ายของพรรคหรือของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในครั้งถัดไปนี้ด้วย ทั้งนี้ นักการเมืองและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมต่อไป

ในวันเดียวกัน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หากศรีสุวรรณจะร้องต้องร้องให้ครบทุกคน ด้วยอย่าเลือกที่จะร้องบางคนบางกลุ่ม ที่สำคัญยังไม่ทราบรายละเอียดว่าร้องจุดใดบ้าง เพราะแต่ละจุดมีความแตกต่างกัน บางจุดเป็นพื้นที่เอกชน ซึ่งหากเป็นที่สาธารณะหรือที่ทางหลวงก็คงมีการพูดคุยขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งถ้าจะร้องก็อยากให้ไปดูรายละเอียดเป็นจุดๆ ไป ไม่ใช่ร้องแบบเหมารวม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net