ชาวเมียนมาในไทย ยื่น จม.เปิดผนึกถึง UN หนุน ‘จ่อโมทุน’ เป็นผู้แทนถาวรฯ ของพม่า 

กลุ่มชาวพม่าในไทย ‘ไบร์ทฟิวเจอร์’ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงผู้แทน UN หนุน จ่อโมทุน ทูตฝ่าย ปชต. เป็นผู้แทนถาวรของพม่าฯ เพื่อเป็นกระบอกเสียงเรื่องสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติ พร้อมยืนยันจุดยืนหนุนรัฐบาลพลัดถิ่น NUG และต่อต้านมินอ่องหล่าย

 

17 ก.ย. 2565 สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษ และแอดมินสื่อ ‘เฟรนด์ส ทอล์ก’ (Friends Talk) รายงานผ่านแพลตฟอร์ม ‘เฟซบุ๊ก’ ระบุว่า เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มไบร์ทฟิวเจอร์ (Bright Future) ซึ่งเป็นการรวมตัวของชาวพม่าในไทย เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อสำนักงานสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก ประเทศไทย เพื่อสนับสนุนให้ จ่อโมทุน ทำหน้าที่ผู้แทนถาวรพม่าประจำสหประชาชาติ

รายละเอียดจดหมาย

เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ได้เกิดการรัฐประหารในประเทศพม่าขึ้นภายใต้การนำของนายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้ได้ทำการกำจัดรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนายวินมินต์ และได้ออกคำสั่งกักขังนางอองซานซูจี ผู้เป็นที่ปรึกษาระดับประเทศ

เราคือประชาชนแห่งสหภาพพม่าผู้อาศัยในประเทศไทย และในฐานะชาวพม่าผู้รักในระบอบประชาธิปไตย พวกเราสนับสนุนรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า ต่อต้านรัฐประหาร และอำนาจทางการเมืองทั้งหมดของ นายพลมิน อ่อง หล่าย รวมถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

ด้วยวันนี้เราทราบว่าจะมีการออกเสียงในที่ประชุมว่าด้วยการดำรงตำแหน่งของนายจ่อโมทุน ว่าจะมีมติให้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติต่อไปหรือไม่ เราจึงความสำคัญอย่างมหาศาลของผลลัพธ์การตัดสินใจครั้งนี้ เพราะเราเห็นว่านายจ่อโมทุน เป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่าที่มาจากประชาธิปไตย และเป็นผู้เชื่อในประชาธิปไตยอย่างแรงกล้า

ทางกลุ่มไบร์ทฟิวเจอร์ จึงเรียนมาวันนี้เพื่อเรียกร้องให้สหประชาชาติสนับสนุนให้นายจ่อโมทุน ได้ทำหน้าที่ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติต่อไป เพื่อเป็นเสียงในระดับนานาชาติในการเรียกร้องสิทธิมนุษยชน และการหวนคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย เพื่อประชาชนพม่า 

สำหรับจ่อโมทุน เคยปรากฏบนหน้าข่าวเมื่อ 26 ก.พ. 2564 หลังจากที่เขา ขณะนั้นเป็นเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรพม่าประจำสหประชาชาติ กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประณามการทำรัฐประหารโดยกองทัพพม่า พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกดดันเผด็จการทหาร และสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

แต่สิ่งที่ทำให้เขาเป็นที่จดจำมากที่สุด คือหลังกล่าวถ้อยแถลงแล้ว จ่อโมทุน ได้ชู '3 นิ้ว' ขึ้นมา สัญลักษณ์ที่แสดงออกเพื่อการต่อต้านรัฐประหารของกองทัพพม่าที่ยังถูกใช้จนถึงปัจจุบันนี้

จ่อโมทุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ | ที่มาภาพ: cgtneurope
  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท