Skip to main content
sharethis

ศูนย์ต้านข่าวปลอม ยืนยันนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวพม่าได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า อยู่ได้ไม่เกิน 14 วัน ซึ่งการยืนยันข้อมูลนี้ออกมาในช่วงเดียวกับที่ ททบ.5 ออกอากาศรายการโปรโมตการท่องเที่ยวพม่า ซึ่งภายหลังเทปบันทึกรายการถูกลบออกจากยูทูบโดยไร้คำชี้แจง หลังมีเสียงวิจารณ์ว่าการกระทำเช่นนี้อาจช่วยนำเงินเข้ากระเป๋ากองทัพพม่า ขณะที่ยังมีการปราบ ปชช.นองเลือด

 

"ตามที่มีข้อมูลในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องพม่าเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยพักในประเทศได้ไม่เกิน 14 วัน โดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง" ศูนย์ต้านข่าวปลอมระบุ

18 ก.ย. 2565 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุบนเว็บไซต์เมื่อ 12 ก.ย. 2565 ว่า เรื่องดังกล่าวมีผลมาตั้งแต่ 1 ก.ย. 2565 ส่วนหากชาวไทยต้องการท่องเที่ยวในพม่าเกิน 14 วัน จะต้องยื่นวีซ่าผ่านเว็บไซต์วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ของเผด็จการทหารพม่า โดยต้องมี "หลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด 19" ตามมาด้วย "รูปภาพสี 1 รูปที่ถ่าย 3 เดือนก่อนการยื่นขอวีซ่า" และ "หนังสือเดินทางที่อายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน" 

ศูนย์ต้านข่าวปลอม ระบุเงื่อนไขการท่องเที่ยวอีกว่า "ผู้เดินทางจะต้องเดินทางเข้าเมียนมาผ่านสนามบินนานาชาติย่างกุ้งช่องทางเดียวเท่านั้น และจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และไม่แทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา รวมถึงไม่เดินทางไปยังพื้นที่หวงห้ามหากไม่ได้รับอนุญาต" พื้นที่หวงห้ามถูกระบุอยู่ในเว็บไซต์กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเผด็จการทหารพม่า

"ผู้เดินทางอาจถูกปฏิเสธการให้วีซ่าฯ โดยไม่ได้รับเหตุผลและไม่สามารถยื่นขอชี้แจงเหตุผลได้" ศูนย์ต้านข่าวปลอมระบุ "วีซ่าฯ จะสามารถใช้เดินทางเข้าเมียนมาได้ครั้งเดียว (single entry) และมีอายุ 28 วันนับตั้งแต่วันที่เดินทางถึงเมียนมา ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร 022035000"

ประกาศของกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่า ระบุว่าไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศผ่านชายแดนระหว่างพม่ากับประเทศเพื่อนบ้าน และอนุญาตให้เข้าประเทศได้ผ่านสนามบินนานาชาติย่างกุ้ง เนปิดอว์ และมัณฑะเลย์เท่านั้น ขณะที่พลเมืองพม่ายังคงสามารถเข้าออกประเทศผ่านชายแดนระหว่างพม่าและประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างอิสระ โดยจะต้องมีการตรวจสุขภาพและอุณหภูมิร่างกายทุกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 

เผด็จการทหารพม่า ใช้ข้อบังคับเหล่านี้เป็นข้ออ้างในการจับกุม วิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำพม่า และ 'เต่งลิน' (Htein Lin) สามีของวิกกีและศิลปินชาวพม่าที่มีชื่อเสียง ในช่วงกลางคืนของวันที่ 24-25 ส.ค.ที่ผ่านมา เผด็จการทหารพม่าได้ออกแถลงการณ์กล่าวหาว่า โบว์แมน และเต่งลิน "ไม่ยอมรายงานการเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัย" ขณะที่การทูตระหว่าง 2 ประเทศอยู่ในภาวะตึงเครียด และล่าสุดพม่าถูกห้ามร่วมพิธีศพของพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 

การประกาศอนุญาตให้พลเมืองไทยเที่ยวพม่าได้ 14 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า ออกมาในช่วงเดียวกับที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก หรือช่อง 5 เอชดี ออกอากาศสารคดีท่องเที่ยวชื่อว่า “บันทึกท่องเที่ยว The Exclusive” ตอนที่ 1 เมื่อ 5 ก.ย. และตอนที่ 2 เมื่อ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ผังรายการของ ช่อง 5 ประจำเดือน ก.ย. 65 ระบุว่า รายการจะออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 21.30-22.00 น. 

ภาพแคปจากคลิปรายการย้อนหลัง 'บันทึกท่องเที่ยว The Exclusive' เมื่อ 5 ก.ย. 2565

อย่างไรก็ตาม  ผู้สื่อข่าวตรวจสอบยูทูบแชนแนล 'Banteuktongtiew CH5' อีกครั้ง เมื่อ 16 ก.ย. 2565 พบว่า รายการสารคดีท่องเที่ยว "บันทึกท่องเที่ยว The Exclusive" ตอนเที่ยว เนปิดอว์ ทั้งตอนที่ 1 และ 2 ถูกลบ และไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว ขณะที่คลิปวิดิโออื่นๆ ของรายการยังสามารถเข้าถึงได้ตามปกติ  

ในเทปตอนที่ 1 บริษัท เบสท์อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวลแอนด์เอเจนซี่ จำกัด และบริษัทส่ายส่วย (Sai Swe company) ได้เข้าพบกับเตอ่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวของเผด็จการพม่า และเตอ่อง ให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการหารือกับอาเซียนเพื่อเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวภายใน ต.ค.นี้ โดยจะรับรองความปลอดภัยและสะดวกสะบายให้ได้มากที่สุด และทิ้งท้ายเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยให้ไปสัมผัสประสบการณ์

สำนักข่าวอิรวดี ตั้งข้อสังเกตว่า เผด็จการทหารพม่าประกาศเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว โดยเปิดให้บริการเที่ยวบินจากต่างประเทศอีกครั้ง ตั้งแต่ เม.ย. 2565 เพื่อพยายามแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ในประเทศพม่ากลับคืนสู่ภาวะปกติแล้วภายใต้การบริหารของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ที่เข้ายึดอำนาจเมื่อ ก.พ. 2564 และเพิ่งประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินไปอีก 6 เดือนจนถึง ก.พ. 2566  

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักกิจกรรมการเมืองหลายกลุ่มในพม่าแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เรียกร้องให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการนำเงินมาสนับสนุนกองทัพพม่าเพื่อปราบประชาชน ผ่านค่าธรรมเนียมการทำวีซ่า จ่ายค่าประกัน และภาษี แม้นักท่องเที่ยวอาจสามารถเลี่ยงการพักในโรงแรม และการขนส่งที่มีกองทัพ และเครือข่ายของกองทัพ เป็นเจ้าของได้ก็ตาม

เผด็จการทหารอ้างว่า เม.ย.-มิ.ย. 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเพียง 42,315 คน ตัวเลขนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากจีน อินเดีย และราชอาณาจักรไทย นับว่าน้อยลงอย่างมาก เมื่อเทียบช่วงก่อนการปิดพรมแดนตั้งแต่ปี 2563 ที่พม่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสูงถึง 4.3 ล้านคนต่อปี ปัจจุบันพม่ายังมีการเสียชีวิตจากความรุนแรงทางการเมือง และรายงานเกี่ยวกับการทารุณกรรมต่อผู้เห็นต่างออกมาอย่างต่อเนื่อง

อิรวดี ระบุว่า ตั้งแต่มีการรัฐประหารพม่าเป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 2,270 คน มีผู้ถูกทหารควบคุมตัว 15,500 คน ข้อมูลของเรดิโอฟรีเอเชีย ระบุว่า เผด็จการพม่าจับพระสงฆ์เผด็จการพม่าจับพระสงฆ์ 56 รูป สังหารผู้ต้องขังขณะควบคุมตัวกว่า 217 คน เผาบ้านเรือนประชาชนไปแล้วกว่า 28,000 หลัง ขณะที่ความขัดแย้งในพม่าส่งผลให้มีคนพลัดถิ่นแล้วว่า 1.4 ล้านคน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net