Skip to main content
sharethis

ศาลให้ "เอกชัย" ประกันตัวคดีโพสต์เล่าประสบการณ์ทางเพศในเรือนจำมาสู้คดีในชั้นฎีกาต่อ หลังจากยื่นประกันไปถึง 6 ครั้งอยู่ในเรือนจำถึง 5 เดือนเต็ม 

19 ก.ย.2565 ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีนัดฟังผลการยื่นประกันตัวเอกชัย หงษ์กังวาน ชั้นฎีกาในคดีโพสต์ประสบการณ์ทางเพศในเรือนจำ ที่อัยการฟ้องข้อหานำข้อมูลลามกอนาจารเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษเขาในทั้ง 2 ศาล ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญาทำให้เขาต้องอยู่ในเรือนจำมาตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2565 รวมเป็นเวลา 5 เดือน

โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ เพื่อนของเอกชัยที่ได้รับมอบอำนาจให้ยื่นคำร้องประกันตัวกล่าวว่า เขาได้ยื่นคำร้องตั้งแต่วันศุกร์แล้วและศาลนัดให้ฟังคำสั่งตอน 4 โมงเย็นเมื่อวานนี้แต่เนื่องจากเขาติดงานจึงต้องเลื่อนมาฟังผลการประกันตัววันนี้แทน 

โชคชัยแจ้งว่าทางศาลได้อนุญาตให้เอกชัยได้ประกันตัวโดยต้องวางหลักทรัพย์มูลค่า 100,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู๋ระหว่างกระบวนการ คาดว่าเอกชัยจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพวันนี้ โดยการยื่นประกันตัวครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 6 แล้ว

เอกชัยถูกดำเนินคดีนี้จากการโพสต์ซีรี่ย์ 9 ตอนจากทั้งหมด 14 ตอนในหัวข้อเรื่อง “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม” และเขาสู้คดีนี้โดยยืนยันว่าเป็นผู้โพสต์จริงและเป็นการเล่าเรื่องในคุกที่ตนเองได้ประสบมาเพื่อบอกเล่าประสบการณืเลวร้ายของตนในคุก เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อสภาพในเรือนจำและในเรือนจำยังเป็นสังคมปิด ไม่มีคนนอกรู้ว่าข้างในเป็นอย่างไร เช่นมีเพศสัมพันธ์เป็นอย่างไร ไม่ได้เจตนาเล่าเรื่องลามก

ในคำฟ้องระบุข้อความที่นำมาใช้ในการดำเนินคดีกับเขาว่าเป็นข้อความที่โพสต์เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2560 ว่า 

“'พี่โม๊คให้หน่อย' 'พี่ดูดหัวนมให้หน่อย' 'พี่อยากเย็ดตูดพี่นะ' 'ขายื่นหัวนมด้านซ้ายของเขาให้ผม' 'ผมดูดหัวนมข้างซ้าย พร้อมกับสำเร็จความใคร่ให้กับเขา เขาส่งเสียงครวญครางเบาๆ สักพักเขาจูบปากของผม เขาสอดลิ้นเข้ามาในปากของผม”

อย่างไรก็ตามคดีนี้เริ่มขึ้นในช่วงที่เขาออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องนาฬิกาของพล.อ.ประวิตร วงษสุวรรณในปี 2561 ด้วย โดยมีผู้กล่าวหาคือ พ.ต.ต.เอกพล แสงอรุณ จากกองกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) 

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ลงโทษจำคุกเอกชัย 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ทั้งนี้เอกชัยได้สู้คดีต่อในชั้นศาลฎีกาและศาลฎีกาเพิ่งอนุญาตให้ยื่นฎีกาได้เมื่อ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net