Skip to main content
sharethis

ประมวลเหตุการณ์:

  • ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2
  • ไทยส่งเอกอัครราชทูตร่วมพิธี 'พระเทพฯ' ลงนามไว้อาลัยที่สถานทูตอังกฤษในไทยแล้ว วัดไทยในอังกฤษจัดพิธีสวดอภิธรรม
  • รัสเซียกริ้ว ไม่ถูกเชิญ แต่ยังชมพระราชินีอลิซาเบธ "ทรงไม่แทรกแซงการเมือง" ตลอดรัชสมัย
  • 6 ประเทศไม่ได้รับเชิญ 3 ประเทศได้รับเชิญแค่ระดับเอกอัครราชทูต
  • เอกอัครราชทูตจีนถูกห้ามไม่ให้เข้าพระราชวังเวสต์มินเตอร์ จากปมละเมิดสิทธิในซินเจียง แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนคนอื่นๆ ร่วมได้ปกติ เชิญสีจิ้นผิงด้วย แต่คาดว่าคงไม่เข้าร่วม

ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัย

บีบีซีไทยรายงานว่า ผู้นำโลกทยอยเดินทางถึงสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมพิธีไว้อาลัยต่อการสวรรคตของพระราชินีอลิซาเบธแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีของแคนาดา หรือผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์ พระราชพิธีจะมีผู้นำประเทศและรัฐราว 500 คนเข้าร่วมในวันนี้ (19 ก.ย.)

ในส่วนของไทย ล่าสุดเช้านี้ (19 ก.ย.) มติชนรายงานคำพูดของ ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า "นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นผู้แทนประเทศไทยในสหราชอาณาจักร ได้เข้าร่วมตามที่ทางการสหราชอาณาจักรได้เปิดโอกาสให้เข้าร่วม"

"ประเทศไทยน้อมรำลึกถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธท่ี 2 และร่วมแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียครั้งใหญ่นี้" ธานี กล่าว

ก่อนหน้านี้ มีข้อสงสัยจากสาธารณชนว่าใครจะเป็นตัวแทนของไทยในพระราชพิธีศพของพระราชินีอลิซาเบธ บีบีซีไทยพยายามตรวจสอบเรื่องนี้เมื่อ 18 ก.ย. แต่ไม่ได้คำตอบแน่ชัด ด้านมติชนรายงานว่ากรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงลงพระนาม ได้แสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระราชินีอลิซาเบธ ณ สถานทูตอังกฤษไปแล้ว เมื่อ 10 ก.ย. 

บีบีซีไทยรายงานอีกว่า ที่วัดพุทธปทีป ซึ่งเป็นวัดไทยในกรุงลอนดอน ได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระราชินีอลิซาเบธที่ 2 เมื่อ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อครั้งรัชกาลที่ 9 สวรรคต เจ้าชายแอนดรูของสหราชอาณาจักรได้เข้าร่วมร่วมงานพระบรมศพในปี 2560

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า 6 ประเทศที่ไม่ถูกเชิญร่วมพิธีไว้อาลัยการจากไปของพระราชินีอลิซาเบธ ได้แก่ รัสเซีย เบลารุส เวเนซูเอลา ซีเรีย อัฟกานิสถาน พม่า ขณะที่อิหร่าน เกาหลีเหนือ และนิการากัว เป็น 3ประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยในระดับเอกอัครราชทูตเท่านั้น

สำหรับรัสเซียและเบลารุสไม่ได้รับเชิญ เนื่องจากสหราชอาณาจักรประณามการรุกรานและอาชญากรรมสงครามในยุเครน ส่วนของซีเรียและเวเนซูเอล่าไม่ได้มีความสัมพันธ์กับสหราชอาณาจักร ด้านอัฟกานิสถานและซีเรียยังคงมีปัญหาการเมือง ขณะที่การละเมิดสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน เกาหลีเหนือ และนิการากัว ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กรณีของจีน บีบีซีภาษาอังกฤษรายงานว่าผู้นำจีนได้รับเชิญให้ไว้อาลัยที่หน้าพระบรมศพ รวมถึง สีจิ้นผิงด้วย แม้หลายฝ่ายคาดว่าประธานาธิบดีของจีนคงไม่ได้มาเข้าร่วมก็ตาม เรื่องนี้ถูกประกาศออกมา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ส.ส. บางคนได้รับการยืนยันจากประธานสภาว่าจะไม่มีการอนุญาตให้ตัวแทนจากจีนเข้ามาในพระราชวังเวสมินเตอร์ก็ตาม

เอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณจักรไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพระราชวังเวสมินเตอร์มาระยะหนึ่งแล้ว หลังจีนคว่ำบาตร ส.ส. อังกฤษ 5 คนที่วิจารณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการจีนคนอื่นๆ ยังคงสามารถเข้าพระราชวังเวสมินเตอร์ และพิธีไว้อาลัยการสวรรคตของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ได้ตามปกติ

รัสเซียโกรธไม่ถูกเชิญ แต่ยังชมควีน "ทรงไม่แทรกแซงการเมือง"

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง เช่น เดลี่เมล์ของอังกฤษ รายงานว่า มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ออกมาวิจารณ์ที่สหราชอาณาจักรไม่เชิญรัสเซียไปร่วมงาน โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นเรื่อง "ผิดศีลธรรมอย่างยิ่ง"

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับที่วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียได้แสดงความเสียใจไปก่อนหน้านี้แล้ว เธอได้ฝากแสดงความเสียใจไปยังประชาชนชาวสหราชอาณาจักร และชื่นชมที่พระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ไม่เคยแทรกแซงการเมืองตลอดรัชสมัยของพระองค์

"กรมต่างประเทศของบริเตนแจ้งสถานทูตรัสเซียในกรุงลอนดอนว่าตัดสินใจที่จะไม่เชิญรัสเซีย รวมถึง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูต ไปเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยหลังการสวรรณคตของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2" มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวในหนังสือแถลงการณ์ที่ถูกนำมาเผยแพร่โดยสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง

"เราเชื่อว่าความพยายามของสหราชอาณาจักรในการใช้ประโยชน์จากโศกนาฏกรรมของชาติ ที่สัมผัสใจของประชาชนหลายล้านคนทั่วโลก เพื่อแก้แค้นเรา ในช่วงเวลาของการไว้อาลัยเช่นนี้นับเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมอย่างยิ่ง"

โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่ากองทัพบริเตนเคยต่อสู้กับพวกนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ปัจจุบันกลับร่วมมือกับพวกนาซีในยูเครน ตรงกันข้ามกับรัสเซียที่ยังคงเชิดชูเกียรติประวัติของทหารผ่านศึก และชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อไป

มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวต่อในแถลงการณ์ว่า "ภาพลักษณ์ที่สร้างความสามัคคีของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ผู้ไม่เคยแทรกแซงการเมืองโดยยึดมั่นในหลักการตลอดการครองราชย์ของพระองค์ ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่ออังกฤษในการโจมตีสร้างความขัดแย้ง เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ปราศจากการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแต่อย่างใด

"ในส่วนของเรา เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อประชาชนชาวอังกฤษสำหรับการสูญเสียครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับพวกเขาด้วย" โฆษกต่างประเทศรัสเซียกล่าว

ในการรุกรานยูเครน รัสเซียอ้างว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อกวาดล้างระบอบนาซีของรัฐบาลยูเครน ที่เข่นฆ่าผู้ใช้ภาษารัสเซียในยูเครน แต่ข้ออ้างดังกล่าวไม่มีหลักฐานสนับสนุนใดๆ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดีของยูเครนเป็นคนเชื้อสายยิว และคนเชื้อสายยิวเป็นกลุ่มที่ถูกสังหารหมู่โดยระบอบนาซีในสงครามโลกครั้งที่ 2

เว็บไซต์ Military.com ระบุว่า พระราชินีอลิซาเบธที่ 2 เป็นเชื้อพระวงศ์หญิงเพียงคนเดียวของสหราชอาณาจักรที่เคยปฏิบัติราชการในกองทัพ จนถึงปัจจุบัน พระองค์ยังคงเป็นประมุขแห่งรัฐเพียงคนเดียวที่ในยุคใหม่ที่เคยปฏิบัติราชการในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทรงปฏิบัติงานงานช่างและขับรถบรรทุก เมื่อครั้งเป็นองค์รัชทายาท

สหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสนับสนุนยูเครนมากที่สุด โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ เคยยกคำพูดของวินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มาใช้แสวงหาการสนับสนุนจากสหราชอาณาจักรด้วย

สหภาพโซเวียตและสหราชอาณาจักรเคยรบเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อต้านระบอบนาซีด้วยกันในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในรัสเซีย มีการเฉลิมฉลองวันรำลึกชัยชนะเป็นประจำทุกปี กลุ่มนักกิจกรรมสันติภาพพยายามใช้วันที่ 5 พ.ค. รณรงค์ต่อต้านสงคราม แต่ปูตินกลับใช้วันดังกล่าวโหมโฆษณาชวนเชื่อเพื่ออ้างความชอบธรรมในการรุกรานยูเครน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net