Skip to main content
sharethis

17 ก.ย. 65 ที่ซูดานพบรายงานการประท้วงบนท้องถนนในหลายเมือง เรียกร้องให้ประเทศกลับเข้าสู่การปกครองของพลเมือง และเอาผิดกับมือสังหารประชาชนที่ออกมาประท้วงอย่างสันติ หลัง 1 ปีที่ผ่านมา ผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วกว่า 117 คน

สำนักข่าวเดอะนิวอาหรับรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาบนท้องถนนหลายพันคนในกรุงคาร์ทูม เมืองออมเดอร์มาน และเมืองบาห์รี การประท้วงครั้งนี้ประกาศนัดรวมโดยคณะกรรมการการต่อต้านแห่งประชาชนซูดาน (Sudanese Resistance Committee)

คณะกรรมการการต่อต้านแห่งประชาชนซูดาน (Sudanese Resistance Committee) เป็นองค์กรไม่ใช่รัฐ ที่ทำงานเกี่ยวกับการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการประท้วง รวมถึงการระลึกถึงผู้เสียสละที่ถูกสังหารตลอดการประท้วงที่ผ่านมา

ผู้ประท้วงได้ทำการปิดถนนเส้นหลักและเส้นรองในบริเวณการกรุงคาร์ทูมด้วยแนวคอนกรีต ไม้ซุง ยางเผา ขณะที่มีการวางกำลังจากหน่วยความมั่นคงเป็นจำนวนมาก การประท้วงดังกล่าวพบผู้ประท้วงถือธง ตะโกนสโลแกน ต่อต้านเผด็จการทหาร และเรียกร้องให้ประเทศกลับเข้าสู่การปกครองของพลเมือง

ป้ายของผู้ประท้วงพบเขียนข้อความระบุว่า "ต่อต้านเผด็จการทหาร" "รัฐพลเรือนเต็มใบ" "ประชาชนเข้มแข็งกว่า และศรัทธาไม่อาจละทิ้งได้" "เสรีภาพ สันติภาพ และความยุติธรรม" และ "ใช่ การปกครองแบบประชาธิปไตยของพลเรือน"  

การยึดอำนาจโดย พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-เบอร์ฮาน จทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความสะร่ำระสายอย่างหนัก ซูดานมีการประท้วงเกิดขึ้นแทบทุกสัปดาห์เพื่อต่อต้านการปกครองของทหาร ตั้งแต่ ส.ค. 65 เป็นต้นมา กองกำลังความมั่นคงทำการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างสันติโดยใช้ทั้งกระสุนยางและแก๊ซน้ำตา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 117 คน

ช่วงก่อนหน้านี้ โอมาร์ อัล-บาเชียร์ ปกครองประเทศซูดานอย่างไม่เป็นประชาธิปไตยมากกว่า 30 ปี หลังจากประชาชนขับไล่เขาลงจากอำนาจได้สำเร็จ และซูดานกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การปกครองของพลเมือง กองทัพซูดานกลับทำการยึดอำนาจอีกครั้ง ส่งผลให้กระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยถอยหลังลงคลอง

ก.ค. ที่ผ่านมา  ผู้นำคณะรัฐประหารให้คำมั่นสัญญาว่าจะยอมลงจากอำนาจ และเปิดทางให้กลุ่มต่างๆ ในซูดานหาข้อตกลงกันเกี่ยวกับรัฐบาลของพลเมือง อย่างไรก็ตาม ผู้นำฝ่ายพลเรือนปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยผู้ประท้วงอกมาเรียกร้องประชาธิปไตยบนท้องถนน และตะโกนว่า "ไม่เจรจา ไม่เป็นหุ้นส่วน" กับกองทัพโดยเด็ดขาด

ตั้งแต่เป็นเอกราชในปี 2499 ประเทศซูดานเกิดรัฐประหารที่ยึดอำนาจสำเร็จมาแล้ว 5 ครั้ง จากความพยายามในการรัฐประหารทั้งหมด 16 ครั้ง กรณีสะท้อนให้เห็นว่าการรัฐประหารกลับมาเป็นแนวโน้มที่น่ากังวลอีกครั้งในทวีปแอฟริกา ในปีที่แล้วมีการรัฐประหารสำเร็จถึง 4 ครั้งในแอฟริกา ที่ประเทศชาด มาลี กีนี และซูดาน

แปลและเรียบเรียงจาก

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net