Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจนักเรียนมัธยมปลายทั่วประเทศญี่ปุ่นพบ 10% กำลังทำงานพาร์ทไทม์ ในขณะที่ 8% เคยทำมาก่อนแล้ว ส่วนใหญ่ออมเงินจากการทำงานครั้งแรกไว้ มากกว่าจะใช้เพื่อความบันเทิงหรือซื้อสิ่งของ


ที่มาภาพประกอบ: バイトル

20 ก.ย. 2565 ผลสำรวจนักเรียนมัธยมปลายทั่วประเทศญี่ปุ่นที่จัดทำโดย Line Research พบว่าร้อยละ 10 ระบุว่ากำลังทำงานพาร์ทไทม์ ในขณะที่ร้อยละ 8 ระบุว่าเคยทำมาก่อนแล้ว–ซึ่งโดยรวมทั้งผู้ที่เคยทำและกำลังทำงานพาร์ทไทม์นั้นน้อยกว่าร้อยละ 20 ทั้งนี้เพราะการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อป้องกันโรค COVID-19 ของญี่ปุ่นบ่อยครั้งระหว่างปี 2563-2564 ได้ลดโอกาสในการหางานพาร์ทไทม์ของนักเรียนลงไป

เมื่อถามถึงวิธีที่นักเรียนมัธยมปลายใช้รายได้จากงานพาร์ทไทม์ครั้งแรก เด็กผู้หญิงร้อยละ 30.5 และเด็กชายร้อยละ 28.6 ตอบว่าพวกเขาได้ออมเงินไว้ มากกว่าจะใช้เพื่อความบันเทิงหรือซื้อสิ่งของ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นร.มัธยมญี่ปุ่นตั้งสหภาพแรงงานช่วยเพื่อนแก้ปัญหางานพาร์ทไทม์

ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 46.6 ระบุถึงแง่บวกของทำงานพาร์ทไทม์ว่าเป็น "การเข้าใจถึงความสำคัญของงาน" ตามมาด้วย "เข้าใจถึงความสำคัญของเงิน" ร้อยละ 41.8 และ "สามารถประหยัดเงินได้" ที่ร้อยละ 36.0 

สำหรับงานพาร์ทไทม์ที่อยากทำในอนาคตนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นนักเรียนหญิง ร้อยละ 48.2 ระบุว่าต้องการทำงานในร้านกาแฟ, รองลงมาร้อยละ 35 ต้องการทำงานในร้านหนังสือ เบเกอรี่ หรือร้านขนมหวาน ในบรรดาผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นนักเรียนชาย ร้อยละ 28 ต้องการทำงานในร้านหนังสือ รองลงมาคืองานติวเตอร์สำหรับครอบครัวหรือโรงเรียนกวดวิชา และงานที่ร้านสะดวกซื้อ


 

ที่มา
High-Schoolers with Part-Time Jobs Save their Yen (nippon.com, 1 September 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net