พบชาวเน็ตจีนวิจารณ์โลกสนใจการสวรรคต 'ควีนเอลิซาเบธ' มากกว่าการรำลึกวันตาย 'เหมา เจ๋อ ตุง'

สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย เผยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตจีนบางส่วนที่เห็นว่าการสวรรคตของพระราชินีเอลิซาเบธได้รับความสนใจจากประชาคมโลก มากกว่าการรำลึกครบรอบการเสียชีวิตของประธานาธิบดี 'เหมาเจ๋อตุง' ด้านรัฐบาลจีนส่งรอง ปธน. 'หวัง ฉี ชาน'  ร่วมไว้อาลัยในราชพิธีศพ เป็นตัวแทนของประธานาธิบดี 'สี จิ้น ผิง' แม้ ส.ส. อังกฤษ บางส่วนไม่เห็นด้วยที่เชิญจีนจากปมการ 'ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์' ในซินเจียง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน

ภายในประเทศจีน โดยเฉพาะบนโลกโซเชียลมีเดียของจีน ชาวจีนมีปฏิกิริยาต่อการสวรรคตของพระราชินีเอลิซาเบธแตกต่างกันออกไป หนึ่งในปฏิกิริยาที่น่าสนใจคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตจีนที่เห็นว่าการสวรรคตของพระราชินีเอลิซาเบธได้รับความสนใจจากประชาคมโลก มากกว่าการรำลึกครบรอบการเสียชีวิตของประธานาธิบดี 'เหมาเจ๋อตุง' สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย ระบุ

พระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เสียชีวิตในวันที่ 8 ก.ย. 65 หลังจากครองราชย์มาเป็นเวลากว่า 70 ปี 214 วัน ขณะที่เหมาเจ๋อตุง เสียชีวิตในวันที่ 9 ก.ย. 2519 ด้วยอายุ 82 ปี ในปี 2565 เป็นการครบรอบ 42 ปีการเสียชีวิตของอดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน (พ.ศ. 2486 - 2519) รัฐบุรุษผู้ก่อตั้ง และประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีน (พ.ศ. 2497-2502)

"เราควรสนใจ 'ปู่เหมา' มากกว่าหญิงอังกฤษสูงอายุคนหนึ่ง" ผูัใช้อินเตอร์เน็ตคนหนึ่งในจีนกล่าว ความเห็นที่ว่านี้มีคนกดไลค์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปวางดอกไม้ ตุ๊กตาหมีแพดดิงตันและแซนวิช ที่บริเวณหน้าพระราชวังบิกกิ้งแฮม โดยสองอย่างหลังอ้างอิงถึงคลิปวิดิโอหนึ่งที่จัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสจัดพิธีเฉลิมฉลองครองราชย์ครบรอบ ซึ่งพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 พูดคุยกับตัวการ์ตูนดังกล่าว และหยิบแซนวิชแยมส้มในกระเป๋าถือของพระองค์ออกมา

"ไม่จำเป็นต้องเสียใจเกี่ยวกับการตายของพระราชินีแห่งอังกฤษหรอก" @Bone-Goose ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเว่ยโป๋กล่าว "ฉันเห็นหลายคนโพสต์คลิปวิดิโอจำนวนมาก และหลักๆ แล้วทำเพื่อตามกระแสหรือเพื่อให้ดูดี"

"ข่าวการเสียชีวิตของพระราชินีเอลิซาเบธเกลื่อนกลาดทั่วอินเตอร์เน็ตไปหมด เพียง 1 วันหลังการครบรอบการเสียชีวิตของผู้นำผู้ก่อตั้งประเทศของเรา" อีกคอมเมนต์หนึ่งระบุ "คนที่กินน้ำไม่ควรลืมว่าใครเป็นผู้ขุดบ่อบาดาล" 

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวจีนคนอื่นๆ ยังคงโพสต์รูปภาพและวิดิโอของกลุ่มผู้ไว้อาลัย และรูปภาพต่างๆ ของพระราชินี และเชื้อพระวงศ์ที่เข้าร่วมราชพิธีศพอย่างล้นหลาม จนถึงช่วงคืนของวันจันทร์ (12 ก.ย.) เช่น ผู้ใช้เว่ยโป๋ @JiaziJianziJessica โพสต์ว่า "ขอบคุณ มาดาม สำหรับทุกๆ อย่าง" พร้อมอีโมจิรูปเทียนและหัวใจเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่าในช่วงสุดสัปดาห์ ผู้สนับสนุนพรรคคอมนิวนิสต์จีนได้พยายามโหมกระแสอีกครั้ง โดยผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจีนบางส่วนได้โพสต์ความเห็นของคริสเตียน อามันปูร์ นักข่าวอาวุโสของซีเอ็นเอ็น ที่เรียกร้องให้สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากประวัติศาสตร์การล่าอาณานิคมและจักรวรรดินิยมของอังกฤษมากขึ้น หลังจากกษัตริย์ชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์แล้ว

อีกด้านหนึ่ง ผู้ใช้บางส่วนได้โพสต์แถลงการณ์ของปีกเยาวชนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งบริเตนเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรเป็นสาธารณรัฐ เช่น ผู้ใช้เว่ยโป๋ @ShadowInvisibleCicero ได้แชร์แถลงการณ์ดังกล่าวในวันจันทร์ โดยสรุปเนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าวไว้อย่างสั้นๆ ด้วย

"โดยรากฐานแล้วเป็นเรื่องชัดเจน และตอนนี้ชัดเจนยิ่งขึ้นอีกว่า บริเตนต้องเป็นสาธารณรัฐสมัยใหม่ คนกลุ่มเล็กๆ ของระบอบอภิสิทธิชนที่สืบทอดตระกูลกับคนในตระกูลด้วยกัน ไม่สามารถและไม่มีวันสะท้อนผลประโยชน์ของประชาชนแรงงานในบริเตนได้" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

20 ก.ย. 64 ที่สหราชอาณาจักร พระราชพิธีศพของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 กำลังดำเนินไปด้วยความราบรื่น ผู้นำของประเทศต่างๆ ได้เข้าร่วมพิธีเพื่อลงนามไว้อาลัย รวมถึง สาธารณรัฐประชาชนจีนที่ส่ง 'หวัง ฉี ชาน' รองประธานาธิบดีร่วมพิธีโดยตัวแทนของ 'สี จิ้น ผิง'  เดอะการ์เดียนตั้งข้อสังเกตว่า หวัง ฉี ชาน ถือเป็นผู้นำทางการเมืองที่อาวุโสสูงสุดของทวีปเอเชียที่เข้าร่วมงาน

บีบีซีภาษาอังกฤษรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ส.ส. บางคนได้รับการยืนยันจากประธานสภาว่าจะไม่มีการอนุญาตให้ตัวแทนจากจีนเข้ามาในพระราชวังเวสมินเตอร์ เอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณจักรไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพระราชวังเวสมินเตอร์มาระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการจีนคนอื่นๆ ยังคงสามารถเข้าพระราชวังเวสมินเตอร์ และพิธีไว้อาลัยการสวรรคตของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ได้ตามปกติ

เซอร์เอียน ดันแคน สมิธ และทิม ลอตัน เป็นหนึ่งใน ส.ส. ของพรรคอนุรักษ์นิยม ที่วิพากษ์วิจารณ์การเชิญจีนร่วมราชพิธีศพว่า "ปราศจากความเหมาะสมอย่างสิ้นเชิง" ทั้ง 2 คนเป็นหนึ่งใน ส.ส. อังกฤษ ที่ถูกจีนประกาศคว่ำบาตร หลังพวกเขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง  ทั้งนี้ เอียน ดันแคน สมิธ เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ หลังหน่วยข่าวกรองอังกฤษพบสายลับจีนพยายามแทรกซึมเข้ามาในสภา เมื่อต้นปี 65

"เรารู้สึกกังวลอย่างมากที่ได้ยินว่ารัฐบาลจีนถูกเชิญให้เข้าร่วมพระราชพิธีศพในสัปดาห์หน้า ทั้งที่ ประเทศอื่นๆ เช่น รัสเซีย เบลารุส และพม่า ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ได้รับเชิญ" จดหมายที่ ส.ส. กลุ่มดังกล่าวระบุ จดหมายดังกล่าวถูกส่งไปยังกระทรวงต่างประเทศเพื่อแสดงความกังวล ในช่วง 2-3 วัน ก่อนผู้นำประเทศต่างๆ จะเข้าร่วมพระราชพิธีเพื่อแสดงความไว้อาลัยในวันที่ 19 ก.ย.

ส.ส. กลุ่มดังกล่าวระบุว่า "จากการที่รัฐสภาของสหราชอาณาจักรลงมติเพื่อแสดงความตระหนักรู้ถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่รัฐบาลจีนต่อชาวอุยกูรณ์ นับเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากที่ผู้ออกแบบการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ควรได้รับการปรนนิบัตรดีกว่าประเทศที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ได้รับเชิญ [ประกอบด้วย 6 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย เบลารุส เวเนซูเอลา ซีเรีย อัฟกานิสถาน และพม่า]"

ลอร์ดแม็กโดนัล อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศอาวุโส เห็นต่างออกไปจาก ส.ส. กลุ่มนี้ เขาเห็นว่าพระราชพิธีศพเป็น "บางอย่างที่ใหญ่ยิ่งกว่าประเด็นที่ก็มีความสำคัญ  เช่น สิทธิมนุษยชนและฮ่องกง" ลอร์ดแม็กโดนัล กล่าวว่า "นี่เป็นพิธีที่แสดงให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนเห็นแก่นแท้ของสิ่งที่เกี่ยวกับสหราชอาณาจักร เราไม่ได้ยอมอ่อนข้อใดๆ ด้วยการเชิญพวกเขามา เรากำลังแสดงให้พวกเขาเห็นถึงสิ่งที่ขาดไม่ได้ของสหราชอาณาจักร"

ด้านสื่อรัฐบาลจีนระบุว่า สี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีนได้ฝากถึง "ความสำคัญอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและจีน และ "พร้อมทำงานร่วมกับกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ... เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ที่แข็งแรงและมั่นคงในระดับทวิภาคีต่อไป" ทั้งนี้ รองประธานาธิบดีหวัง ฉี ชาน ได้เดินทางเยือนสถานทูตอังกฤษในกรุงปักกิ่ง เพื่อลงนามไว้อาลัยต่อการสวรรคตของพระราชินีเอลิซาเบธด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท