Skip to main content
sharethis

ศาลเยาวชนยกฟ้อง ‘มีมี่’ นักกิจกรรมเพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศ คดีชุมนุม #ม็อบ25ตุลา63 ที่ราชประสงค์ข้อหาร่วมกันจัดชุมนุมฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากฝ่ายโจทก์ไม่มีพยานมายืนยันว่าเป็นผู้จัดตามข้อกล่าวหา และเป็นเพียงเยาวชนที่สนใจการเมืองการปราศรัยเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพไปตามรัฐธรรมนูญ

ณิชกานต์ หรือมีมี่ ไปรายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนที่สน.ลุมพินี เมื่อ 13 ม.ค.2564 แฟ้มภาพ

22 ก.ย.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางมีนัดฟังคำพิพากษาคดีของ ณิชกานต์ หรือ “มีมี่”(สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมกลุ่มเฟมินิสต์ฟูฟู ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มโดยไม่เป็นตามหลักเกณฑ์ในพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และร่วมกันกีดขวางจราจร

คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเหตุผลที่ศาลเยาวชนฯ พิพากษายกฟ้องมีมี่เนื่องจากศาลเห็นว่าฝ่ายโจทก์ไม่มีพยานยืนยันว่ามีมี่เป็นผู้จัดการชุมนุม การนำสืบของโจทก์จึงเป็นการคาดเดาไปเองว่าจำเลยเป็นผู้จัดการชุมนุม เมื่อมีมี่ไม่ได้เป็นแกนนำแล้วจึงไม่ได้มีหน้าที่จัดการเรื่องมาตรการสาธารณสุขและไม่ได้เป็นผู้จัดเรื่องรถปราศรัย จึงเห็นว่ามีมี่เป็นเพียงผู้ปราศรัยที่สนใจเรื่องการเมืองและใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

ทนายความกล่าวถึงบรรยากาศการฟังคำพิพากษาวันนี้ว่า ศาลได้ให้เพื่อนของมีมีและผู้สังเกตการณ์จากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เข้าร่วมรับฟังคำพิพากษาด้วย

คดีนี้ ณิชกานต์ต่อสู้คดีในศาลโดยระบุว่าตนไม่ได้รู้จักกับแกนนำคนอื่นๆ และกลุ่มผู้หญิงปลดแอกก็ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มคณะราษฎร อีกทั้งการปราศรัยก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิของผู้หญิงและคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และการคุกคามทางเพศ รวมถึงวิจารณ์การทำงานของตำรวจที่เข้าสลายการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย

ทั้งนี้อัยการที่เป็นโจทก์ในคดีมีเพียงพยานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเบิกความที่อ้างตรงกันว่าณิชกานต์ปราศรัยโดยเตรียมการ พิธีกรมีการเรียกขึ้นเวทีและการปราศรัยมีระยะเวลากำหนดก็ถือว่าเป็นผู้จัดแล้ว แต่เมื่อทนายความถามค้านพยานบางปากว่าสิ่งที่เธอปราศรัยนั้นทำได้หรือไม่พยานตอบว่าทำได้ อีกทั้งพยานบางรายก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์แต่ติดตามการชุมนุมภายหลัง

นอกจากคดีของณิชกานต์แล้ว การชุมนุมครั้งนี้ยังมีการแยกดำเนินคดีกลุ่มจำเลย 5 คนได้แก่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่, ธานี สะสม, อรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่, ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา หรือแอมป์ และ ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์ โดยคดีอยู่ระหว่างรอการสืบพยานในศาลแขวงปทุมวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net