Skip to main content
sharethis

กลุ่ม 'รีพับบลิก' อังกฤษเรียกร้องสื่อ ยุติการเผยแพร่ยอดผู้ชมพระราชพิธีศพควีนอลิซาเบธที่ 2 ทางโทรทัศน์ที่คาดเคลื่อน ระบุ 4-5 พันล้านคนไม่มีทางเป็นไปได้ วอนนักข่าวตรวจสอบความถูกต้อง จากการตรวจสอบพบว่าแม้สำนักข่าวบางส่วนนำเสนอตัวเลขผู้ชม 4-5 พันล้านคนจริง แต่สื่อหลายแห่งก็ตั้งคำถามต่อตัวเลขดังกล่าว ขณะที่บางสื่อนำเสนอตัวเลขผู้ชมในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งยังไม่ถึงครึ่งของประชากร

20 ก.ย. นักรณรงค์ของกลุ่ม 'รีพับลิก' ที่เรียกร้องให้สหราชอาณาจักรเป็นสาธารณรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นักข่าวยุติการเผยแพร่ตัวเลขผู้ชมพระราชพิธีศพควีนอลิซาเบธที่ 2 ที่คาดเคลื่อน หลังมีการนำเสนอตามสื่อว่ามีคนกว่า 5 พันล้านคน ชมพระราชพิธีศพเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่ม 'รีพับลิก' ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลข "เก๊อย่างสิ้นเชิง" ในความเป็นจริงยอดผู้ชมอาจไม่ถึง 1 พันล้านคนด้วยซ้ำ

กลุ่ม 'รีพับลิก' ระบุอีกว่าก่อนหน้านี้ เคยมีการอ้างตัวเลขลักษณะเดียวกันในพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลียม และแคเธอรินมิดเดิลตันในปี 2554 และตัวเลขดังกล่าวถูกพิสูจน์ว่าผิดอย่างงายดาย ตัวเลขยอดผู้ชมงานศพพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 2565 นับว่าไม่สมเหตุสมผล และควรถูกตั้งคำถามเช่นกัน

เกรแฮม สมิธ ตัวแทนของกลุ่มรีพับลิกระบุว่า "เป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องมีการถกเถียงอย่างจริงจังและครบถ้วนเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ มันจะไม่มีประโยชน์อะไรถ้าถ้าผู้ออกอากาศและนักข่าวนำเสนอเรื่องไร้สาระแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมา"

"ตัวเลข 4-5 พันล้านนี้ไม่มีหลักฐานใดๆ รองรับ และผิดจากความเป็นจริง หากตัวเลขนี้เป็นจริงหมายความว่าคนกว่าครึ่งโลกรับชมพระราชพิธีศพของพระราชินีเอลิซาเบธ ขณะที่ในสหราชอาณาจักรมีผู้ชมเพียงไม่ถึงครึ่ง"

ก่อนหน้านี้มีรายงาน 2 ฉบับที่ตั้งคำถามต่อพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลียม และแคเธอรินมิดเดิลตันในปี 2554 ได้แก่ รายงานของ PBS และ Newmatilda.com โดยกลุ่มรีพับลิกแนบลิงค์ไว้ในแถลงการณ์

"แม้ตัวเลขที่แม่นยำจะเป็นไปไม่ได้ การคำณวนเรขาคณิตแบบพื้นฐานบางส่วนและการดูไปยังหลักฐานที่มีอยู่แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ชมทั่วโลกมีแนวโน้มน้อยกว่า 500 ล้านคน และน้อยกว่า 1 พันล้านคนอย่างแน่นอน"

"พิธีเปิดโอลิมปิกและพิธีใหญ่อื่นๆ ก็ได้ตัวเลขมาในลักษณะเดียวกัน ราชวงศ์อังกฤษไม่ได้เป็นข้อยกเว้นในแง่ของจำนวนผู้ชมนานาชาติ"

"ต้องยุติการนำเสนอตัวเลขไร้สาระเหล่านี้ทันทีเพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย และนักข่าวจำเป็นต้องตั้งคำถามต่อความถูกต้องของตัวเลขเหล่านี้ ถ้าเรายังหวังว่าจะมีบทสนทนาที่จริงใจและรอบด้านเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์"

สื่อต่างประเทศตรวจสอบว่าอย่างไร

จากการตรวจสอบพบว่ามีรายงานบางฉบับที่ปรากฎตัวเลขผู้ชม 4 พันล้านคน เช่น Newsweek, Walesonline, Express, Daily Star, และ Daily Mail อย่างไรก็ตาม มีสื่อที่ออกมาตรวจสอบรายงานตัวเลขดังกล่าวเช่นกัน Full Fact องค์กรตรวจสอบข้อเท็จจริงระบุว่าตัวเลขนี้เป็นเพียงการคาดเดา ของนักวิเคราะห์โทรทัศน์คนหนึ่งจากเว็บไซต์ WatchTVAbroad.com โดยไม่มีการอธิบายวิธีการคำนวน และ Full Fact ไม่มีข้อมูลมากพอในการพิสูจน์ความถูกต้องของตัวเลขดังกล่าว

ตามรายงานต่างๆ พบว่านักวิเคราะห์โทรทัศน์ที่นำเสนอตัวเลขดังกล่าว ได้แก่ คาโรลินา เบลตราโม เธอระบุว่า "นั่นคือความรักและความชื่นชมที่ทั่วโลกมีต่อพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทำให้พระราชพิธีศพของพระองค์ถูกฟ้ากำหนดมาให้เป็นเหตุการณ์โทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์" เธอยังระบุอีกว่ายอดผู้ชมพระราชพิธีศพอาจทุบสถิติที่เคยมีมาในอดีต เช่น ในปี 1996 ที่มูฮัมหมัด อาลี ร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกส์ใน พ.ศ. 2539 และงานพิธีศพเจ้าหญิงไดอาน่าเมื่อ 25 ปีก่อน

มีสื่อต่างๆ ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวเลขดังกล่าวเช่นกัน เช่น เว็บไซต์ข่าว Hitc.com ระบุว่าในทวิตเตอร์มีการโพสต์ข้อมูลว่าพระราชพิธีศพมียอดผู้ชมกว่า 5.1 พันล้านคน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง แปลว่า 2 ใน 3 ของประชากรทั่วโลกชมพระราชพิธีศพของพระราชินีเอลิซาเบธ โดยข้อมูลเมื่อ ก.ย. 65 ระบุว่าโลกมีประชากรทั้งหมด 7.7 พันล้านคน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวนับว่าน่ากังขาอย่างมาก ยังไม่รวมว่าข้อมูลของ Statista ระบุว่ามีครัวเรือนเพียง 1.72 พันล้านแห่งเท่านั้นที่มีโทรทัศน์ในครอบครอง

เดอะการ์เดียนรายงานตัวเลขจากทางการว่าในสหราชอาณาจักรมียอดผู้ชมทางโทรทัศน์อยู่ที่ประมาณ 29.2 ล้านคน แม้ประชาชนจะให้ความสนใจต่อพระราชพิธีศพของพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 อย่างมาก แต่ยอดผู้ชมก็ยังไม่ได้เยอะเท่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้ และยังไม่ใช่เหตุการณ์ที่มียอดผู้ชมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการโทรทัศน์อังกฤษ ยังไม่ถึงครึ่งของประชากรสหราชอาณาจักร 67 ล้านคน และยังน้อยกว่าตอนที่อังกฤษพ่ายแพ้ให้กับอิตาลีในศึกการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ซึ่งมียอดผู้ชมอยู่ที่ 31 ล้านคน

สำนักข่าวซิดนีย์เฮอรัลรายงานว่าจากข้อมูลเท่าที่มี ออสเตรเลียน่าจะมีผู้ชมพระราชพิธีศพอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านจาก 26 ล้านคน นับเป็น 1 ใน 5 ของประชากร หากคิดว่ายอดผู้ชมน่าจะสูงที่สุดในประเทศเครือจักรภพซึ่งมีประชากรทั้งหมด 2.5 ล้านคน และประชากรในเครือจักรภพสนใจพระราชพิธีศพในระดับเดียวกับออสเตรเลีย ยอดผู้ชมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านคนในโทรทัศน์ ไม่รวมยอดผู้ชมจากอุปกรณ์อื่นๆ และยังไม่รวมคำถามที่ว่าผู้ชมต้องใช้เวลาดูมากแค่ไหนถึงจะนับว่า 'ดู' ได้จริงๆ

ซิดนีย์เฮอรัลระบุว่าที่ประชาชนคงรับชมพระราชพิธีศพเป็นจำนวนมากคงเป็นเรื่องที่ยากจะปฏิเสธได้ แต่ตัวเลขแท้จริงจะมากน้อยเพียงใดคงเป็นเรื่องที่ทำได้แค่คาดเดา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net