Skip to main content
sharethis

สภาบริหารไต้หวันเห็นชอบต่อรายงาน “มาตรการคลายล็อกพรมแดน เพื่อกลับเข้าสู่สภาวะปกติ” และประกาศว่าจะแบ่งการคลายล็อกออกเป็นระยะๆ นายกฯไต้หวัน เผย 13 ต.ค.นี้ มีแนวโน้มคลายล็อกเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

22 ก.ย.2565 Radio Taiwan International รายงานว่า สภาบริหารไต้หวันเห็นชอบต่อรายงาน “มาตรการคลายล็อกพรมแดน เพื่อกลับเข้าสู่สภาวะปกติ” และประกาศว่าจะแบ่งการคลายล็อกออกเป็นระยะๆ โดยหลังจากผ่านพ้นช่วงการระบาดสูงสุดไปแล้ว และไม่มีการกลับมาระบาดรุนแรงอีก คาดอย่างเร็วที่สุดวันที่ 13 ต.ค.นี้ ไต้หวันอาจเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า พร้อมกับยกเว้นการกักตัวเข้าประเทศ แต่การบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัยจะยังคงไว้อยู่

จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวัน ในที่ประชุมสภาบริหารชี้ว่า การคลายล็อกในระยะแรกจะเริ่มในวันที่ 29 ก.ย.นี้ โดยไต้หวันจะรื้อฟื้นการยกเว้นวีซ่าแบบต่างตอบแทนให้กับประเทศที่ยกเว้นวีซ่าให้ไต้หวัน พร้อมทั้งขยายโควต้าจำนวนผู้โดยสารขาเข้าเป็น 60,000 คนต่อสัปดาห์ รวมถึงยกเลิกการตรวจ PCR โดยเปลี่ยนเป็นแจกชุดตรวจ ATK 4 ชุดให้กับผู้โดยสารขาเข้าแทน ส่วนนโยบายการกักตัวยังคงเป็น 3+4 วันเช่นเดิม โดยผ่อนปรนสถานที่พำนักอาศัยสำหรับการกักตัวและเฝ้าสังเกตอาการด้วยตนเอง เป็นแบบ 1 คนต่อ 1 ห้อง

ส่วนในระยะที่ 2 จะมีการขยายโควต้าจำนวนผู้โดยสารขาเข้าเพิ่มเป็น 150,000 คนต่อสัปดาห์ เปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งจากประเทศฟรีวีซ่าและไม่ฟรีวีซ่า ยกเว้นการกักตัวเข้าประเทศเปลี่ยนเป็นการเฝ้าสังเกตอาการด้วยตนเองแบบ 0+7 วัน ซึ่งผู้โดยสารขาเข้าจะได้รับชุดตรวจ ATK 4 ชุด รวมถึงอนุญาตให้ผู้โดยสารขาเข้าที่ไม่มีอาการโดยสารขนส่งสาธารณะได้ 

ซูเจินชาง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศลดลงเป็นลำดับ หลายประเทศทั่วโลกทยอยเปิดพรมแดนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติ ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์แล้ว ศูนย์บัญชาการควบคุมโรคและผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นด้วยกับแผนการที่จะแบ่งการคลายล็อกออกเป็นระยะๆ ตามที่ หวังปี้เซิ่ง ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการควบคุมโรคไต้หวันนำเสนอ

ซูเจินชาง กล่าวอีกว่า หลังดำเนินมาตรการคลายล็อกพรมแดนในระยะแรกแล้ว จะมีการเฝ้าสังเกตการณ์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หากสถานการณ์ยังอยู่ภายใต้การควบคุม ก็คาดว่าหลังจากนั้น 2 สัปดาห์ก็จะใช้เริ่มมาตรการ 0+7 ยกเว้นการกักตัวเข้าประเทศ ซึ่งน่าจะประมาณวันที่ 13 ต.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net