ศาลพังงาลงโทษจำคุก ‘บุญลือ’ 3 ปี คดี ม.112 แต่รอลงอาญา อ้างเหตุรู้เท่าไม่ถึงการณ์เตือนแล้วลบ

ศาลพังงาพิพากษาลงโทษจำคุก “บุญลือ” คดีม.112 3 ปี จากเหตุคอมเมนท์โต้ตอบความจำเป็นในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และลักษณะกษัตริย์ที่ดี แต่รับสารภาพเหลือ 1 ปี 6 เดือนและให้รอลงอาญา 2 ปี คุมประพฤติ 1 ปีทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ 12 ชั่วโมง เหตุจำเลยทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ตักเตือนแล้วลบไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

22 ก.ย.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าที่ศาลจังหวัดพังงาวันนี้มีนัดฟังคำพิพากษาคดีของ‘บุญลือ’ (นามสมมติ) บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ชาวสุโขทัย วัย 26 ปี ที่ถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ มาตรา 14 (3) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 จากการแสดงความเห็นตอบโต้กับผู้อื่นบนเฟซบุ๊กเรื่องความจำเป็นในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และลักษณะที่ดีของสถาบันกษัตริย์รวม 3 คอมเมนท์

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลมีคำพิพากษาโดยสรุปว่าบุญลือกระทำความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุดให้จำคุก 3 ปี แต่รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน

ศาลกล่าวถึงรายงานสืบเสาะเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เมื่อตักเตือนก็ยินยอมลบข้อความ ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือหวังผลอย่างอื่น อีกทั้งก่อนและหลังกระทำความผิดไม่พบพฤติการณ์แสดงออกที่ไม่เหมาะสม จึงให้โอกาสได้แก้ไขฟื้นฟูและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้จำเลยได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเมตตาที่ทรงมีต่อปวงชน

ศาลจึงให้รอการลงโทษจำคุกบุญลือไว้ 2 ปี และคุมประพฤติ 1 ปี โดยต้องไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้ง และทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ตามที่พนักงานคุมประพฤติเห็นควรมีกำหนด 12 ชั่วโมง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท