Skip to main content
sharethis

ศรีสุวรรณแจ้ง กกต.ให้ดำเนินคดีกับ "พรรคไฟเย็น" และ "พรรคก้าวล่วง" ข้อหาแอบอ้างชื่อพรรคการเมือง ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง

23 ก.ย.2565 Voice TV รายงานว่า ศรีสุวรรณ จรรยา ประธานสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ดำเนินคดีกรณี “พรรคไฟเย็น” และ “พรรคก้าวล่วง” ว่าเป็นการแอบอ้างใช้ชื่อพรรคการเมืองโดยไม่ได้จดแจงและไม่เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมกับบื่นพยานหลักฐานดวย

รายงานระบุว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2565วรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี แถลงข่าวเปิดตัวพรรคไฟเย็นและแจ้งว่าจะยื่นจดจัดตั้งพรรคกับ กกต. และประกาศว่าการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 เป็นนโยบายของพรรคซึ่งไม่สอดคล้องกับมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญ 2560 และยังอาจขัดหรือต่อพ.ร.ป.พรรคการเมืองตามมาตรา 13 (3) ประกอบ 14 (1) (2) และ (3) ที่กำหนดว่าพรรคการเมืองจะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนและอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติมิได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อศรีสุวรรณยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและ กกต.เพื่อคัดค้านการขึ้นทะเบียนให้พรรคไฟเย็น แต่นายทะเบียนมีหนังสือแจ้งกลับเขาว่ายังไม่มีผู้ใดขอยื่นจดทะเบียนตั้งพรรคไฟเย็น วรินทร์ทิพย์ที่นำชื่อพรรคมาใช้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองจึงเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 32 ประกอบมาตรา 110 ของพ.ร.ป.พรรคการเมือง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ศรีสุวรรณกล่าวถึงพรรคก้าวล่วงของอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ ว่ามีการนำชื่อมาใช้ทำสินค้าขายมากมายแต่ไม่ได้จดแจ้งจัดตั้งพรรค จึงนำหลักฐานมายื่นเพื่อดำเนินคดีต่อบุคคลที่แอบอ้างใช้ชื่อพรรคไม่เป็นไปตามกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net