ใบตองแห้ง: เขาอยากปรองดอง?

30 กันยา วันส่งท้ายปีงบประมาณ วันสุดท้ายข้าราชการเกษียณ เปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่งเก่า ส่งมอบคนใหม่ และอาจเป็นวันสุดท้าย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่รู้คงไว้ทำซากอะไรโควิดไม่ใช่โรคติดต่ออันตรายแล้ว

30 กันยา ไม่ทราบศาลรัฐธรรมนูญถือฤกษ์งามยามดีใด นัดวินิจฉัย 8 ปีประยุทธ์ ในวันเลี้ยงส่งเลี้ยงอำลาทั่วประเทศ เพียงไม่รู้คนไทยจะได้เฮดับเบิ้ลเฮ หรืองานกร่อย

ประยุทธ์เฟดออกจากการเมืองหนึ่งเดือนเต็ม เหมือนประเทศไทยโล่งไปหมด รักษาการนายกฯ “ป้อม”ดูน่ารักขึ้นทุกวัน นี่ถ้าศาลตัดสินให้ประยุทธ์กลับมาได้ ก็คงเหมือนมรสุมมืดครึ้มทั่วฟ้า แต่ถ้าประยุทธ์ตกเก้าอี้ ก็คงเหมือนฟ้าสว่างสดใส ประเทศเดินหน้าสู่การเลือกนายกฯ ใหม่ หรือเลือกตั้งใหม่ พรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่เดือดร้อนอะไร เดินหน้าหาเสียงในโค้งสุดท้าย 180 วัน ดีเสียอีก ไม่มีประยุทธ์เป้าใหญ่ให้พรรคฝ่ายค้านถล่ม

การเมืองไทยหลังประยุทธ์จะกลับสู่ความสงบ คืนสู่ภาวะปกติ ปรองดอง อย่างนั้นใช่ไหม ที่แล้วก็แล้วกันไป รัฐประหาร 5 ปี สืบทอดอำนาจเกือบ 4 ปี หยวนยอมกันเถอะ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ประชาชนจะได้ทำมาหากิน

ที่แล้วก็แล้วกันไป การใช้อำนาจอยุติธรรม จับกุมคุมขังคน ต่อต้านรัฐประหาร คนเรียกร้องประชาธิปไตย คนรุ่นใหม่ชูสามนิ้วปฏิรูปสถาบัน ฯลฯ เดี๋ยวพอมีรัฐบาลใหม่ก็หาหาช่องอภัยโทษ หาทางนิรโทษกรรม หลังโดนจำคุกพอสั่งสอนดัดสันดาน ให้ยอมรับความพ่ายแพ้ แล้วคนส่วนใหญ่ก็เดินไปข้างหน้า กับรัฐบาลใหม่ ที่หวังว่าจะบริหารได้ดีกว่าประยุทธ์ เศรษฐกิจก็จะผงกหัว การค้าการลงทุน นักท่องเที่ยวกำลังกลับมา

หัวหน้า รปภ.เอาปืนจี้ ยึดอำนาจบริหารบริษัท แล้วออกกฎระเบียบใหม่ รื้อโครงสร้าง ตั้งพวกพ้อง เพิ่มอำนาจฝ่าย รปภ. ฝ่ายกฎหมาย คุมบอร์ดคุมพนักงาน อยู่มานาน 8 ปีจนคนเบื่อคนเกลียด โดนไล่ บอร์ดสั่งปลดโห่ร้องดีใจ ตั้งรองหัวหน้ามารักษาการแทน เอานะ ยังรู้จักโอภาปราศรัย เดี่ยวเลือกผู้บริหารใหม่ จะเจริญก้าวหน้า

แล้วที่รื้อโครงสร้างรื้อหลังคารื้อเพดาน วางกฎบังคับควบคุมไว้ ทำไง ก็หยวนยอม ได้แค่นี้ก็ดีแล้ว?

Stockholm Syndrome เกลียดกลัวหัวหน้าโจรจับตัวประกัน ดุดันกรรโชกโฮกฮาก รองหัวหน้ายังโอภาปราศรัยดีหน่อย

8 ปีหลังรัฐประหาร ใช้อำนาจกดทับ กระทั่งคนชินไปเองกับการถูกลดสิทธิเสรีภาพ หันไปสนุกปากกับการวิพากษ์ดารา นางงาม ชดเชยการวิจารณ์อำนาจ เหลือแต่ประยุทธ์เป็นซากส่วนเกิน ถ้าประยุทธ์พ้นไป สังคมไทยก็จะรับสภาพ ยอมรับระบอบอำนาจใหม่ ที่สถาปนาขึ้นโดยรัฐประหาร ซึ่งเป็นประชาธิปไตยน้อยลงๆ น้อยกว่าก่อนปี 49 น้อยกว่าก่อนปี 57

นี่คือปฏิบัติการจิตวิทยา จับตัวประกัน ข่มขู่บังคับ ปราบปรามกดขี่ 8 ปี แล้วยอมผ่อนคลายให้นิดหนึ่ง เป็นพระคุณยิ่ง

สมมติประยุทธ์ตกเก้าอี้ หรือไม่ตก แต่ “ผมพอแล้ว” ไม่ไปต่อ ก็จะเป็นอย่างนั้นจริงๆ คนไทยจะฝากความหวังกับการเลือกตั้ง “แลนด์สไลด์” หวังได้รัฐบาลใหม่ที่มีฝีมือบริหาร หวังให้ขั้วอำนาจต่างๆ เจรจาต่อรองปรองดองหยวนยอมกัน ตั้งรัฐบาลผสมสลายขั้ว 250 ส.ว.อย่าขวาง แต่ไม่จำเป็นต้องโละ 250 ส.ว. เพราะอยู่อีกปีเดียวก็พ้น

ทายใจไม่ผิดหรอก นี่แหละสังคมไทย แม้คงมีการผลักดันร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ก็คงไม่ชอบให้หักหาญ (ทั้งที่รัฐประหารหักหาญ) อย่าเพิ่งปฏิรูปกองทัพ ปฏิรูปศาล รื้อองค์กรอิสระ ฯลฯ ลบล้างผลพวงรัฐประหาร? โอ้โห พวกลิเบอรัลหัวรุนแรง ไปทีละขั้นดีกว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา ก็จัดการทุกฝ่าย ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ทั้งสิระ ปารีณา กนกวรรณ เดี๋ยวถ้าประยุทธ์โดนมั่ง เห็นไหม ก็ไปทั้งประยุทธ์ทั้งธนาธร

เปรียบเทียบบางมุมก็เหมือน 6 ตุลา 2519 หลังเป็นประชาธิปไตย 3 ปีเกิดรัฐประหาร รัฐบาลหอยถอยหลังขวาสุดกู่ แล้วรัฐประหารตัวเองอีกครั้ง นิรโทษกรรม 66/23 มีเลือกตั้ง กลับมาเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ ประชาธิปไตยที่ถูกกำกับไว้ใต้อำนาจ สังคมไทยยอมรับได้เพราะยังดีกว่าขวาสุดโต่ง

รัฐประหาร 57 ใช้อำนาจกดอยู่ 5 ปี ตีกรอบระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ให้ด้านที่เป็นประชาธิปไตยถูกกดต่ำลง มีเพดานให้หายใจน้อยลง ในด้านสิทธิเสรีภาพ แล้วกลับมาสู่ประชาธิปไตยปลอม 3 ปี ค่อยๆ ผ่อนคลายทีละนิด ให้คนไทยรู้สึกว่า “ยังดีวะ” ดีกว่าก่อนหน้านี้ ทั้งที่เทียบไม่ได้เลยกับก่อนปี 49 หรือก่อนปี 57 แล้วก็เข้าสู่ภาวะ New Normal มีรัฐบาลจากเลือกตั้งแต่ไม่มีอำนาจรื้อโครงสร้าง ไม่มีอำนาจแตะต้องฝ่ายความมั่นคง องค์กรอิสระ ที่เป็นผู้พิทักษ์เครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยม

New Normal ในฝันของอนุรักษนิยมคือ สมดุลอำนาจใหม่ โดยไม่ต้องรัฐประหาร มีรัฐบาลเลือกตั้งที่ประนีประนอม มีฝีมือบริหารเศรษฐกิจ แต่ไม่สามารถแตะต้องอำนาจทหาร อำนาจกฎหมาย องค์กรอิสระ และใช้อำนาจกดทับได้ตามอำเภอใจ

แต่จะสมหวังไหม โลกเปลี่ยนไปไกลแล้ว การประนีประนอมอาจเกิดได้แค่ชั่วขณะ แรงปะทะจากความขัดแย้งกลับมาได้ทุกเมื่อ

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7280173

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท