นางงามพม่าต้านรัฐประหาร ได้รับสถานะ ‘ผู้ลี้ภัย’ จ่อลัดฟ้าสู่ประเทศแคนาดา  

บางกอกโพสต์ รายงาน ‘ฮานเล’ นางงามพม่าต้านรัฐประหาร ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยที่ประเทศแคนาดา เตรียมเดินทางไปวันนี้ หลังเธอถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เหตุถูกกองทัพพม่ายกเลิกพาสสปอร์ต  

 

สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา (22 ก.ย.) ฮานเล หรือต่อนันดาอ่อง มิสแกรนด์เมียนมา ปี 2563 ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไทยปฏิเสธการเข้าประเทศ และถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ เหตุจากหนังสือเดินทางถูกยกเลิก หลังเดินทางกลับมาจากประเทศเวียดนาม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

27 ก.ย. 2565 เว็บไซต์ 'บางกอกโพสต์' รายงานเมื่อเวลาประมาณ 9.36 น. อ้างแหล่งข่าวความมั่นคงของไทยว่า ฮานเล ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศแคนาดาแล้ว 

ฮานเล มิสแกรนด์เมียนมา ปี 63 อายุ 22 ปี (ที่มา: Miss Grand International)

นอกจากนี้ แหล่งข่าวความมั่นคงระบุด้วยว่า ฮานเล จะเดินทางด้วยสายบินโคเรียนแอร์ ไปที่ประเทศแคนาดา ภายในวันนี้ (27 ก.ย.)

มินแกรนด์เมียนมา จะลงจุดแวะพักที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ และจะเปลี่ยนเครื่องบินไปที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา ไฟล์ตดึกของวันที่ 27 ก.ย. 2565 

มีรายงานด้วยว่า ทางฮานเล ยื่นขอลี้ภัยกับข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติในสนามบินสุวรรณภูมิ 

นอกจากนี้ มีประเด็นที่ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานด้วยว่า เดิมทีฮานเล ถูกยกเลิกพาสสปอร์ต เนื่องจาก ตม.แจ้งว่าเธอได้รับหมายแดง หรือรายชื่อต้องการตัวตำรวจสากล แต่จากการสอบถามไปยังตำรวจสากล พบว่าฮานเล ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของตำรวจสากล 

ขณะที่บางกอกโพสต์ อ้างแหล่งข่าวระบุว่า กองทัพพม่าเป็นคนยกเลิกพาสสปอร์ตของฮานเล  

ทั้งนี้ บีบีซีไทย เรียกเธอว่าเป็นนางงามต้านรัฐประหารพม่า หลังเมื่อ 2 ปีก่อน ฮานเล วัย 22 ปี กล่าวสุนทรพจน์ในการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลในปี 2563

สาระสำคัญของสุนทรพจน์ที่จบด้วยการร้องเพลง “Heal the World” ร้องโดย ไมเคิล แจ็คสันพร้อมกับภาษามือเพื่อสื่อสารกับผู้พิการทางการได้ยิน คือ การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมากำลังถูกปราบปราบอย่างหนักจากกลุ่มที่ยึดอำนาจ ทำให้ชาวเมียนมาหลายร้อยคนถูกสังหาร เป็นที่มาของคำว่า "ได้โปรดช่วยพวกเราด้วย"

ต่อมา ฮานเล ต้องมาพำนักในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2564 หลังเผด็จการทหารเมียนมาออกหมายเรียก ภายใต้กฎหมายอาญามาตรา 124 (a) ฐานหมิ่นประมาทและให้ร้ายประเทศชาติ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท