Skip to main content
sharethis

ศูนย์สร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา กลุ่มบ้านริมเล และ โรงเรียนบ้านแหลมไทร จ.ตรัง จัดค่าย เยาวชน “ปลูกป่าให้ปลา ปลูกหญ้าให้พะยูน” สร้างการเรียนรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่ชุมชน

28 ก.ย.2565 เมื่อวันที่ 24-25 ก.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์สร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา ร่วมด้วยศูนย์อบรมจริยธรรม มัสยิดบ้านแหลมไทร โรงเรียนบ้านแหลมไทร และกลุ่มบ้านริมเล จัดกิจกรรมค่ายเยาวชน “ปลูกป่าให้ปลา ปลูกหญ้าให้พะยูน” ขึ้น ที่ชุมชนบ้านแหลมไทร ม.3 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 4-6 เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 40 คน

กิจกรรมในงานมีการเรียนรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่ชุมชน ได้แก่ การสำรวจชายหาด ป่าชายเลน และหญ้าทะเล รวมถึงการปลูกป่าชายเลน และหญ้าทะเล ตลอดจนการเสวนาเรื่อง เลบ้านเรา โดย นายวสันต์ เตะเส็น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 นายพร ทองสลับ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 นายเจะกาด จิเระ ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ต.เขาไม้แก้ว

วิจัย ขำทิพา ครูใหญ่ศูนย์อบรมจริยธรรม มัสยิดบ้านแหลมไทร กล่าวว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักต่อคุณค่าของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยเฉพาะป่าชายเลน หญ้าทะเล และชายหาด โดยมีครู อบต. ผู้ใหญ่บ้าน มาดูแลอย่างใกล้ชิด นักเรียนตื่นเต้น สนุกสนานมาก ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชน ที่อยู่ร่วมกับทะเล ได้รู้จักปลา หอย สัตว์บกที่อยู่ในป่าชายเลน

“แหลมไทรมีหญ้าทะเลสมบูรณ์ ชาวบ้านได้ทำธนาคารปูร่วมกับราชการ เพาะพันธุ์ลูกปู แล้วนำมาปล่อยที่หญ้าทะเล ทำให้มีปูหมุนเวียน ชาวบ้านสามารถจับปูได้ตลอดปี มีรายได้ทั้งในช่วงฤดูแล้งและฤดูฝน” วิจัย กล่าว

วสันต์ เตะเส็น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 กล่าวว่า ชุมชนบ้านแหลมไทรทำประมงเป็นอาชีพหลัก มีการรักษาแหล่งหญ้าทะเล และป่าชายเลนมาหลายปีแล้ว มีพื้นที่หญ้าทะเล ประมาณ 1,860 ไร่ โดยเป็นหญ้าทะเลใบยาว ประมาณ 95% เป็นหญ้าทะเลใบสั้น ประมาณ 5% หญ้าทะเลเป็นที่อยู่อาศัย และแหล่งอาหารของสัตว์น้ำหลายชนิด โดยเฉพาะพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์

รพีภัทร สีชาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่าว่า ป่าชายเลน หญ้าทะเล เป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำ กุ้งหอยปูปลาพะยูน รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือสัตว์น้ำ อยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาป่าชายเลน หญ้าทะเล เพื่อให้ทะเลอุดมสมบูรณ์

ธาราดา เทพทอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่าว่า รู้สึกสนุกที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม ที่บ้านทำประมง นั่งเรือไปจับปูกับตาอยู่บ่อย ๆ ชอบเก็บต้นโกงกางมาปลูก มันสวยดี และได้ช่วยให้ป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์ด้วย จะมีสัตว์น้ำหลายชนิด ที่เป็นอาหารและเป็นรายได้ของชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net