สังฆราชรัสเซีย ชี้ ทหารที่ตายในสงครามยูเครนได้รับการ ‘ล้างบาป’ จากพระเจ้า

สมเด็จพระสังฆราชแห่งคริสตจักรรัสเซียออร์ทอดอกซ์ กล่าวสนับสนุนคำสั่งเกณฑ์ทหาร 300,000 นายของ ‘ปูติน’ ชี้ ทหารที่อุทิศตนสู้รบและตายในสงครามยูเครนนั้น ถือเป็นการ ‘ไถ่บาปทั้งมวล’ และ ‘ผู้มีศรัทธาที่แท้จริงจะไม่กลัวตาย’

27 ก.ย. 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์สและสำนักข่าวต่างประเทศหลายแหล่งรายงานว่า สมเด็จพระสังฆราชคีริลล์ ประมุขแห่งคริสตจักรรัสเซียออร์ทอดอกซ์ กล่าวกับทหารรัสเซียเมื่อวานนี้ (26 ก.ย. 2565) ว่าการตายระหว่างรบในสงครามยูเครนนั้นจะช่วย ‘ไถ่บาปทั้งหมด’ ของพวกเขาได้ คำกล่าวของสมเด็จพระสังฆราชคีริลล์มีขึ้นหลังจากที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศระดมกำลังพลสำรองจำนวน 300,000 นายเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน

“ความเต็มใจอุทิศตนคือการแสดงออกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณสมบัติแห่งการเป็นมนุษย์ เรารู้ว่าวันนี้มีหลายคนตายในสนามรบบนสมรภูมิระหว่างคนผืนแผ่นเดียวกัน ศาสนจักรภาวนาให้การสู้รบนี้จงจบลงอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะพี่น้องของเราอาจจะฆ่าฟันกันเองในสงครามศึกสายเลือดนี้” สมเด็จพระสังฆราชคีริลล์กล่าว พร้อมเน้นย้ำว่าการที่ทหารรัสเซียออกไปสู้รบและตายในสงครามยูเครนนั้นถือเป็นการ ‘อุทิศตน’ และการกระทำนั้นจะเป็นการ ‘ล้างบาป’ ของพวกเขาได้

สมเด็จพระสังฆราชคีริลล์กล่าวต่อไปว่า “ในขณะเดียวกัน ศาสนจักรตระหนักดีว่าหากมีคนใดตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ด้วยความจงรักภักดีต่อประเทศชาติ บุคคลที่ยึดมั่นโดยแท้ในหน้าที่และเติมเต็มหน้าที่เหล่านั้นของตนได้ จักถือว่าได้บรรลุการกระทำที่เทียบเท่ากับการอุทิศตนอย่างไร้ข้อสงสัย”

“เขาเสียสละตนเองเพื่อบุคคลอื่น นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมเราถึงเชื่อว่าการอุทิศตนนี้ช่วยล้างบาปทั้งหมดที่คนๆ นั้นเคยก่อไว้” สมเด็จพระสังฆราชคีริลล์กล่าวระหว่างการเทศนาในโบสถ์ประจำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสังฆราชคีริลล์เคยกล่าวสนับสนุนปูตินเรื่องการยกทัพบุกยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศระดมกำลังพลสำรองจำนวน 300,000 คนเพื่อเกณฑ์ไปเป็นทหารสู้รบในสงครามยูเครน โดยผู้ที่เข้าข่ายเกณฑ์ทหารคือผู้ที่เคยเป็นทหารอาชีพและมีประสบการณ์การสู้รบมาก่อน พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียยังลงนามในคำสั่งลงโทษทหารรัสเซียที่ยอมแพ้ ละทิ้ง หรือปฏิเสธการสู้รบในสงครามยูเครน โดยมีโทษสูงสุดคือจำคุก 10 ปี

หลังจากที่ ประธานาธิบดีรัสเซียออกคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา สมเด็จพระสังฆราชคีริลล์ได้กล่าวในการเทศนาว่าผู้ที่มี ‘ศรัทธาโดยแท้’ จะไม่กลัวตาย พร้อมระบุว่ามนุษย์นั้น ‘ไม่อาจอยู่ยงคงกระพัน’ เมื่อมี ‘มิติที่แข็งแกร่งซึ่งเกี่ยวข้องกับความเป็นอมตะนิรันดร’ อยู่ภายในตัวพวกเขา และทำให้มนุษย์หยุดกลัวความตาย

“ความศรัทธาทำให้คนแข็งแกร่งมาก เพราะว่ามันจะส่งผ่านความมีสติจากการใช้ชีวิตในทุกๆ วันและจากความกังวลทางโลกไปสู่การดูแลจิตวิญญาณและนิจนิรันดร์ กล่าวคือ การกลัวความตายขับเคลื่อนนักรบในสนามรบ ผลักความอ่อนแอไปสู่ผู้ทรยศ แม้กระทั่งก่อกบฎต่อพี่น้องด้วยกันเอง แต่ศรัทธาโดยแท้จะทำลายความกลัวเหล่านั้น” สมเด็จพระสังฆราชคีริลล์กล่าว

เมดูซา สำนักข่าวอิสระสัญชาติรัสเซียซึ่งมีสำนักงานหลักอยู่ในประเทศลัตเวีย ระบุเพิ่มเติมในรายงานเกี่ยวกับการประกาศระดมกำลังพลสำรอง โดยระบุว่าพลเมืองชายชาวรัสเซียที่อยู่ในวัยเกณฑ์ทหารอาจถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เพราะทันทีที่มีประกาศดังกล่าว สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานตรงกันว่าชาวรัสเซียหลายพันคนเร่งเดินทางออกนอกประเทศ ส่งผลให้บัตรโดยสารทั้งทางบกและอากาศขายหมดในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยจุดหมายหลักคือประเทศเพื่อนบ้านอย่างตุรกี อาเซอร์ไบจาน ซึ่งชาวรัสเซียไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศ รวมถึงฟินแลนด์ ซึ่งมีพรมแดนทางบกติดรัสเซีย

สำนักข่าวเมดูซาคาดการณ์ว่าคำสั่งห้ามพลเมืองชายชาวรัสเซียเดินทางออกนอกประเทศอาจมีขึ้นในวันพุธที่จะถึงนี้ หลังการทำประชามติเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในเขตลูฮานสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาปอริชเฌีย เสร็จสิ้น โดยพื้นที่หลังกล่าวเป็นพื้นที่ของยูเครนที่กองทัพรัสเซียสามารถบุกยึดได้

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกต่างจับตามองการทำประชามติครั้งนี้ รวมถึงสหราชอาณาจักรที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เจมส์ เคลฟเวอร์ลี ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Mirror UK ว่าปูตินวางแผนทำประชามติลวงเพื่อให้ผลลัพธ์เป็นไปตามที่เขาหวัง และจะใช้โอกาสนี้เพื่อประกาศยกระดับสงครามในยูเครน

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท