‘ฟ้าเดียวกัน’ ได้รางวัลจาก สมาคม สนพ.นานาชาติ บก.แจงรางวัลนี้สะท้อนรัฐไทยปิดปากคนเห็นต่าง

เมื่อวานนี้สมาคมสำนักพิมพ์นานาชาติแจ้งว่าได้มอบรางวัล “ปรีซ์ วอลแตร์” ให้แก่ “ฟ้าเดียวกัน” ในฐานะที่เป็นสำนักพิมพ์ที่กล้าหาญในการเผชิญหน้าต่อภัยคุกคามและตีพิมพ์งานในสิ่งที่พวกเขาเชื่อท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองที่คอยขัดขวางเสรีภาพในการแสดงออก

หน้าเว็บไซต์ประกาศผลรางวัลของสมาคมสำนักพิมพ์นานาชาติ

27 ก.ย.2565 เว็บไซต์สมาคมสำนักพิมพ์นานาชาติประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัล “ปรีซ์ วอลแตร์” ของสมาคมฯ ประจำปี 2565 คือสำนักพิมพ์ “ฟ้าเดียวกัน” จากประเทศไทยในความกล้าหาญที่จะยึดถือเสรีภาพในการพิมพ์และส่งเสริมให้ผู้อื่นใช้เสรีภาพในการแสดงออกของพวกเขา

ฟ้าเดียวกันได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับรางวัลท่ามกลางรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายจากหลายประเทศทั้งอินเดีย กัวเตมาลา ยูเครน และนักเขียนหญิงชาวอัฟกัน ที่ต่างต้องเผชิญความเสี่ยงหรือภัยคุกคามภายใต้แรงกดดันการใช้เสรีภาพในประเทศของตนเช่นเดียวกัน โดยรางวัลนี้จะมอบให้แก่สำนักพิมพ์ บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ยืนหยัดในการปกป้องคุณค่าของเสรีภาพในการพิมพ์และเสรีภาพการแสดงออกภายใต้สภาวะถูกกดดันคุกคามต่างๆ เช่น รัฐบาลหรือผู้มีอำนาจ และผู้จัดพิมพ์ผลงานที่ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ

สมาคม สนพ.นานาชาติเลือก ‘ฟ้าเดียวกัน’ เข้ารอบสุดท้ายรางวัลปรีซ์ วอลแตร์

“สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันคือตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบที่สุดของผู้จัดพิมพ์ที่ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความกล้าหาญที่จะเผชิญหน้าต่อการคุกคามและยังคงตีพิมพ์งานที่พวกเขาเชื่อมั่นต่อไป” คริสเทนน์ ไอนาร์สสัน ประธานคณะกรรมการเสรีภาพที่จะตีพิมพ์ของสมาคมฯ กล่าว

ธนาพล อิ๋วสกุล ในฐานะบรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ได้โพสต์เฟซบุ๊กผ่านทางเพจของสำนักพิมพ์ขอบคุณที่ทางสมาคมมอบรางวัลให้ อย่างไรก็ตามการได้รางวัลครั้งนี้ไม่สามารถแยกออกจากสถานการณ์การปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกในประเทศได้

ธนาพล อิ๋วสกุล (ขวาสุด) ขณะเจรจากับตำรวจเข้ายึดหนังสือชุดกษัตริย์ศึกษาของฟ้าเดียวกันเมื่อ 19 ต.ค.2563 แฟ้มภาพ

“ในวันที่ 27 กันยายน 2565 วันเดียวที่จดหมายประกาศรางวัลอย่างเป็นทางการเดินทางมาถึง ได้มีหมายเรียกจากศาลอาญามาติดที่ประตูรั้วสำนักงาน แจ้งให้ผมไปไต่สวนมูลฟ้องที่นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม วุฒิสมาชิกผู้ที่ได้มาซึ่งอำนาจด้วยการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารฟ้องหมิ่นประมาท” บก.บห.ของฟ้าเดียวกันระบุถึงภัยคุกคามใหม่ที่พวกเขาต้องเผชิญท่ามกลางการใช้กระบวนการยุติธรรมมาฟ้องปิดปากและการเผชิญกับภัยคุกคามมาแล้วหลายครั้งรวมถึงการถูกจับตามองของรัฐบาลทหารอย่างคณะรักษาความสงบแห่งชาตินับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ 2557 จนมีรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจคณะรัฐประหารมาในปัจจุบัน

“ทั้งหมดที่ผมและฟ้าเดียวกันเผชิญนั้นถือว่ายังเล็กน้อยเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ ที่ถูกคุกคามและจองจำอยู่ในขณะนี้ ไม่ต้องพูดถึงคนที่ถูกอุ้มหาย ทำร้าย หรือพรากชีวิตไปเพียงเพราะพวกเขาแสดงความเห็นต่างและวิพากษ์วิจารณ์ความผิดปกติของการใช้อำนาจเผด็จการในรูปแบบต่างๆ รางวัลที่ฟ้าเดียวกันได้ในครั้งนี้ จึงเป็นรางวัลของพวกเขาเหล่านั้นด้วย” ธนาพลกล่าวในโพสต์ขอบคุณ

นอกจากนั้นธนาพลยังได้กล่าวขอบคุณธีรภัทร เจริญสุข กรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยและกรรมการอื่นๆ ของสมาคมที่ได้ช่วยพิจารณาเสนอชื่อของสำนักพิมพ์และประสานงานกับทางสมาคมสำนักพิมพ์นานาชาติด้วย

สิ่งพิมพ์ของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันเป็นงานด้านวิชาการด้านสังคมการเมืองและประวัติศาสตร์ และผลิตหนังสือวิชาการที่เขียนโดยนักวิชาการและอาจารย์มหาวิทยาลัยจากหลากหลายแห่งรวมถึงหนังสือวิชาการที่แปลจากภาษาต่างประเทศด้วย สำนักพิมพ์ตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยอดีตนักกิจกรรมนักศึกษา 3 คน คือ ธนาพล อิ๋วสกุล ที่ยังเป็นบรรณาธิการบริหารในปัจจุบัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และชัยธวัช ตุลาธน ที่ปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท