Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยันไม่มีรัฐประหาร แน่นอน ย้ำไม่มีเงื่อนไขใดที่จะนำไปสู่การรัฐประหาร ขณะที่ 'ชัยวุฒิ' บอกแค่เตือนหากไม่พอใจรัฐบาลให้ใจเย็นๆ เพราะจะเลือกตั้งแล้ว ชี้หากมีปฏิวัติ ก็จะไม่ได้เลือกตั้งอีกยาว พร้อมระบุปฏิวัติไม่ได้เกิดจาก 3 ป. แต่คงเป็นทหาร

28 ก.ย.2565 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามจากมีการพูดถึงการรัฐประหารโดย โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยัน ว่าไม่มีรัฐประหาร แน่นอน ซึ่งไม่ทราบวัตถุประสงค์ของผู้ปล่อยข่าวนี้ ซึ่งย้ำได้ว่า ไม่มีเงื่อนไขใดที่จะนำไปสู่ การรัฐประหาร ขอให้ประชาชนสบายใจได้

สำหรับประเด็นรัฐประหารนั้น ถูกพูดถึง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ชัยวุฒิ  ให้สัมภาษณ์กรณีการเคลื่อนไหวชุมนุมวันที่ 30 ก.ย. โดยระบุ หากไม่พอใจรัฐบาลให้ใจเย็นๆ เพราะจะเลือกตั้งแล้ว หากมีการชุมนุมเคลื่อนไหวมาก ระวังอาจไม่มีเลือกตั้ง ว่า ยอมรับว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ก.ย. ให้สัมภาษณ์เรื่องการชุมนุมในฐานะรัฐมนตรี ในฐานะนักการเมือง ก็แค่เตือนประชาชน หากมีการเคลื่อนไหวในวันที่ 30 ก.ย. มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี กังวลว่าจะไม่ได้เลือกตั้ง หากมีความวุ่นวายอาจซ้ำรอยอดีตปี 2556-2557 ในวันที่ กปปส.เดินขบวนสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง และที่สุดก็มีการปฏิวัติ จึงกังวลว่าหากมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เป็นเรื่องน่าห่วง

“ผมไม่ได้ขู่ แค่เตือน ถ้าไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย อย่าออกมาเคลื่อนไหวมากนัก หากไม่พอใจรัฐบาล อยากให้ใจเย็นๆ อีกไม่กี่เดือนจะถึงช่วงเลือกตั้งแล้ว ถ้าเคลื่อนไหวมากๆ ระวังจะไม่ได้เลือกตั้งนะ ผมพูดจริงๆ คำนี้ แต่ห่วงสถานการณ์บ้านเมือง เพราะอดีตเมืองไทยเคยเกิดขึ้น ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งก็ยังไม่เสร็จ หากมีม็อบ มีปฏิวัติ ก็จะไม่ได้เลือกตั้งอีกยาว แต่เรื่องนี้ขอบอกว่าการปฏิวัติไม่ได้เกิดจาก 3 ป. 3 ป.ไม่ได้ปฏิวัติ คนที่ปฏิวัติก็คงเป็นคนที่มีอำนาจ มีกำลัง ขณะนี้คงเป็นทหารนั่นแหละ” ชัยวุฒิ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net