รัสเซียปฏิเสธ ไม่มีเอี่ยวท่อก๊าซ 'นอร์ด สตรีม' รั่วปริศนา ยุโรปมองว่าไม่ใช่อุบัติเหตุ

หลังจากที่ประเทศในยุโรปหลายแห่งตั้งข้อสงสัยว่าเหตุท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 1-2 รั่ว ในเวลาไล่เลี่ยกัน อาจจะเกิดจากการจงใจก่อวินาศกรรมมากกว่าเป็นอุบัติเหตุ ฝ่ายรัสเซียก็แถลงข่าวโต้ในเรื่องนี้ว่าพวกเขาไม่ได้เกี่ยวข้องโดยโบ้ยให้สหรัฐฯ อ้างว่าเพราะสหรัฐฯ จะได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ แต่ก็มีนักวิเคราะห์ที่มองความเป็นไปได้ว่าบริษัทรัสเซียอาจจะอยู่เบื้องหลังถ้าหากตรวจสอบพบว่า ท่อก๊าซระเบิดจากภายในไม่ใช่จากภายนอก

 

29 ก.ย. 2565 ในช่วงที่กลุ่มประเทศยุโรปพยายามสืบสวนกรณีท่อก๊าซสัญชาติรัสเซีย นอร์ดสตรีม 1-2 ที่รั่วไหลใต้ทะเลบอลติกใกล้กับประเทศสวีเดนและเดนมาร์ก รัสเซียก็แถลงเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา บอกว่าพวกเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและบอกว่ามันเป็นเรื่องที่ "โง่" ที่จะกล่าวหาว่ารัสเซียเป็นฝ่ายโจมตีท่อก๊าซ ขณะเดียวกันก็กล่าวหาว่าสหรัฐฯ ต่อต้านท่อก๊าซเหล่านี้และบริษัทจากสหรัฐฯ ทำกำไรอย่างมากในการขายก๊าซให้ยุโรป

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้คนกำลังหวั่นใจกับวิกฤตด้านพลังงานนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน และการรั่วไหลของท่อก๊าซนอร์ดสตรีมก็จะส่งผลกระทบในเรื่องนี้ด้วย มีเจ้าหน้าที่ทางการยุโรปหลายคนมองว่ามันน่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม โดยที่เป็นไปได้ว่ารัสเซียซึ่งเป็นผู้สร้างท่อก๊าซนี้มีโอกาสจะเป็นผู้ก่อเหตุเองด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมและพลังงานของนอร์เวย์ ทารเย อาสแลนด์ กล่าวเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่าจากข้อมูลเบื้องต้นที่เขาได้รับมาบ่งชี้ว่ามันเป็น "การก่อวินาศกรรม" ขณะที่นายกรัฐมนตรีสวีเดน มักดาเลนา อันเดร์ซอน และนายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก เมตต์ เฟรเดอริกเซน กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการก่อเหตุอย่างจงใจ แต่ก็ไม่ได้บอกว่ามันถึงขั้นเป็นภัยคุกคามทางการทหาร

ทางการสวีเดนได้เตือนเรื่องการรั่วไหลในครั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมาว่ามีการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 เกิดขึ้น 2 จุดหลังจากที่ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 เกิดการรั่วไหลก่อนหน้านี้แล้ว ในตอนที่เกิดเหตุทั้งสองท่อนี้ไม่ได้ทำการส่งก๊าซให้ยุโรปแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการรั่วไหลที่เกิดขึ้นกลายเป็นการทำลายความคาดหวังของยุโรป ที่หวังว่าจะได้รับก๊าซจากท่อนอร์ดสตรีม 1 ในเวลาหลังจากนี้

ผู้ปฏิบัติการเครือข่ายของบริษัทนอร์ดสตรีม เอจี แถลงว่า การรั่วไหล 3 จุดอย่างต่อเนื่องในเวลาใกล้กันเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับท่อก๊าซนอร์ดสตรีม และในตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานให้กลับมาส่งก๊าซได้เมื่อใด โดยที่ถึงแม้ว่าในปัจจุบันทั้งสองท่อก๊าซจะไม่ได้ทำการส่งก๊าซให้ยุโรปแต่ท่อก๊าซทั้งสองแห่งก็ยังคงมี ก๊าซภายใต้ความดัน (Gas under pressure) อยู่ในนั้น ซึ่งเป็นก๊าซที่เสี่ยงจะปะทุได้ถ้าหากได้รับความร้อน

ก่อนหน้านี้รัสเซียเคยลดการส่งก๊าซให้กับยุโรปทางท่อนอร์ดสตรีม 1 ก่อนที่จะระงับการส่งก๊าซทั้งหมดผ่านทางท่อส่งนี้ในเดือน ส.ค. โดยกล่่าวหาว่าเป็นเพราะชาติตะวันตกทำการคว่ำบาตรพวกเขาจนทำให้เกิดความยากลำบากในทางเทคนิค -ณะที่นักการเมืองยุโรปบอกว่านั่นเป็นข้ออ้างที่รัสเซียอ้างเลิกส่งก๊าซให้พวกเขา ส่วนท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 นั้นเคยมีแผนการจะเปิดให้ใช้ในการซื้อขายจัดส่งก๊าซ แต่ก็ถูกยกเลิกโดยเยอรมนีก่อนหน้าที่รัสเซียจะส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครน

อูร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน ประธานกรรมาธิการยุโรปแถลงว่าการทำให้ท่อก๊าซนอร์ดสตรีมรั่วนั้นเป็นการจงใจขัดขวางระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยุโรป นับเป็นเรื่องที่ "ยอมรับไม่ได้ และจะนำมาสู่การโต้ตอบอย่างหนักแน่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ทางด้านโฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ดิมิทรี เฟสคอฟ แถลงต่อเหตุการณ์นี้เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าควรจะต้องมีการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและระยะเวลาในการซ่อมบำรุงท่อก๊าซนี้ยังไม่แน่นอน แต่ก็กล่าวโต้ตอบข้อหาที่ว่ารัสเซียอาจจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีท่อก๊าซนี้ โดยบอกว่าการกล่าวหารัสเซีย "เป็นเรื่องที่คาดเดาได้พอสมควรเลย และเป็นความโง่เขลาในแบบที่คาดเดาได้"

เปสคอฟบอกว่าการที่ท่อก๊าซรั่วมันจะกลายเป็น "ปัญหาใหญ่" ต่อพวกเขาด้วยเพราะท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 มีก๊าซบรรจุอยู่ในระบบและพร้อมที่จะปั้มก๊าซให้ ซึ่งก๊าซเหล่านี้ "มีราคาแพง" แต่พอท่อรั่วก๊าซก็สูญไปเปล่าๆ ทำให้พวกเขาสูญเสียเส้นทางที่จะส่งก๊าซให้ยุโรป

 

ผู้เชี่ยวชาญมองเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

มิคาอิล ครูติคิน นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัทให้คำปรึกษา RusEnergy กล่าวว่าจากหลักฐานข้างต้นแสดงให้เห็นว่ากรณีท่อก๊าซรั่วนี้เป็นการก่อวินาศกรรมอย่างเห็นได้ชัด คำถามหลักๆ คือความเสียหายที่เกิดขึ้น เกิดภายในหรือภายนอกของท่อ ลักษณะรูปร่างของส่วนที่ได้รับความเสียหายจะเป็นตัวบ่งชี้ว่ามันเกิดจากสาเหตุใด

ครูติคินบอกว่า ถ้าหากหลักฐานบ่งชี้ว่าระเบิดมาจากภายนอกของท่อมันก็จะมาจากการถูกก่อวินาศกรรมจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือจากอุปกรณ์ใต้น้ำบางอย่าง ถ้าหากแรงระเบิดเกิดขึ้นจากภายในของท่อมันจะเป็นเพราะบริษัทแก็สพรอมซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่สัญชาติรัสเซียทำการส่งหุ่นยนต์ที่ช่างเทคนิคจะเรียกว่า "หมู" เข้าไปในท่อเพื่อก่อวินาศกรรม ครูติคินมองว่ามันเป็นเรื่องง่ายมากที่จะทำเช่นนั้น

จากข้อมูลหลังฐานของหน่วยงานวิเคราะห์แผ่นดินไหวของสวีเดนเปิดเผยว่าไม่พบว่ามีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในที่เกิดเหตุ รวมถึงไม่มีเหตุดินถล่มใต้น้ำด้วย ทำให้เหตุท่อรั่วนี้ "มาจากการระเบิดอย่างแน่นอน"

มิเคยโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีของยูเครนระบุว่า เหตุท่อรั่วครั้งใหญ่นี้ "เป็นการโจมตีแบบก่อการร้ายที่วางแผนโดยรัสเซียและเป็นการกระทำเชิงรุกรานต่ออียู" โปโดลยักกล่าวหารัสเซียอีกว่า ทางการรัสเซียพยายามจะ "ทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของยุโรป และสร้างความตื่นตระหนกช่วงก่อนฤดูหนาว"

ทางด้าน ยาคุบ กอดซิมีร์สกี ศาสตราจารย์นักวิจัยจากสถาบันการต่างประเทศของนอร์เวย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องนโยบายพลังงานรัสเซียกล่าวว่า กรณีท่อนอร์ดสตรีมอาจจะมาจากเพราะความผิดพลาดทางเทคนิคก็ได้ แต่ก็เป็นไปได้ว่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม ทำให้น่าจะสำรวจว่าใครจะเป็นผู้ได้ประโยชน์จากการก่อเหตุเช่นนี้

การรั่วไหลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าที่จะมีพิธีเปิดใช้ท่อก๊าซบอลติกในวันเดียวกัน ท่อก๊าซนี้จะทำการส่งก๊าซจากนอร์เวย์ไปสู่โปแลนด์ ซึ่งเป็นช่องทางเลือกหนึ่งสำหรับโปแลนด์ในการจัดหาแหล่งเชื้อเพลิงอื่นนอกจากของรัสเซีย หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางปิโตรเลียมของนอร์เวย์ได้กำชับเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมาให้มีการเฝ้าระวังไม่ให้มีโดรนแปลกปลอมบินเข้าใกล้แหล่งขุดเจาะเชื้อเพลิงนอกชายฝั่งของพวกเขา โดยเตือนว่าอาจจะเกิดการโจมตีต่อพวกเขาเกิดขึ้นได้

ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวหาว่าสหรัฐฯ จะได้ประโยชน์อย่างมากจากการที่พวกเขามีแผนการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้กับยุโรปอย่างน้อย 15,000 ล้านลบ.ม. เพราะยุโรปต้องพยายามหาแหล่งทรัพยากรอื่นจากการที่รัสเซียลดหรือยกเลิกส่งก๊าซให้พวกเขา

 

 

 

เรียบเรียงจาก

Denmark, Sweden view Nord Stream pipeline leaks as 'deliberate actions', DW, 27-09-2022
https://www.dw.com/en/denmark-sweden-view-nord-stream-pipeline-leaks-as-deliberate-actions/a-63251217

 

Kremlin dismisses 'stupid' claims Russia attacked Nord Stream, Reuters, 28-09-2022
https://www.reuters.com/world/europe/kremlin-dismisses-stupid-claims-russia-attacked-nord-stream-2022-09-28/

 

Mystery leaks hit Russian undersea gas pipelines to Europe, CNN, 28-09-2022
https://edition.cnn.com/2022/09/27/energy/nord-stream-pipeline-leaks/index.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท