Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองเพชรบุรีพิพากษาถอนคำสั่งลงโทษให้ออกจากราชการ ‘ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร’ ของ ป.ป.ท. ส่งผลให้ชัยวัฒน์กลับเข้ารับราชการได้เหมือนเดิม ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) 9 อุบลราชธานี แม้ก่อนหน้านี้สำนักงานอัยการสูงสุดจะมีคำสั่งฟ้องชัยวัฒน์กับพวกข้อหาร่วมฆ่า “บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย

 

29 ก.ย. 2565 ศาลปกครองจังหวัดเพชรบุรีมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ ที่ บ.20/2565 พิพากษาถอนคำสั่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตามคำสั่งของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 2 เม.ย 2564 ที่สั่งลงโทษชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้ออกจากราชการ โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกคำสั่งดังกล่าว ทำให้ชัยวัฒน์กลับเข้ารับราชการได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ป.ป.ท. ชี้มูลความผิดว่า ชัยวัฒน์ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามาตรา 157 จากการไล่รื้อ เผาชุมชนชาวกะเหรี่ยงในบ้านใจแผ่นดิน ที่บ้านบางกลอย แก่งกระจาน ป.ป.ท. มีมติให้ชัยวัฒน์ออกจากราชการเมื่อเดือนเมษายน 2564

โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2565 ศาลปกครองจังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งทุเลาการบังคับคดีให้ชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และตำแหน่งสุดท้ายก่อนถูกปลดออกจากราชการคือ ผู้อำนวยการสำนัก สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 กลับเข้ารับราชการไว้ก่อนชั่วคราว ก่อนที่ชัยวัฒน์จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) 9 อุบลราชธานี ในวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565 สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องชัยวัฒน์กับพวกข้อหาร่วมฆ่า พอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย โดยสำนักงานอัยการสูงสุดมีหนังสือส่งถึงอธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่า อัยการการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องชัยวัฒน์ และพวกรวม 4 คน ใน 4 ข้อหา คือ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันใช้อาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวฯ และ ร่วมกันทุจริตหรืออำพรางคดี กระทำการใดๆแก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net