Skip to main content
sharethis

รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล ย้ำถ้ามุ่งหมายป้องกันการผูกขาดอำนาจจริงๆ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ. ประยุทธ์ ต้องสิ้นสุดเพียงเท่านี้ พรุ่งนี้ (30 ก.ย. 2565) ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องไม่วินิจฉัยยืดอำนาจให้พล.อ. ประยุทธ์ อีกต่อไป

 

29 ก.ย. 2565 รังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม” กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย. 2565) โรมย้ำถ้ามุ่งหมายป้องกันการผูกขาดอำนาจจริงๆ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ. ประยุทธ์ ต้องสิ้นสุดเพียงเท่านี้

 

โรม ระบุว่า วันที่ 30 กันยายนนี้จะเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดการวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ถูกสั่งพักงานอยู่ จะต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังจากที่ดำรงตำแหน่งมาครบ 8 ปีแล้ว ตนเองได้พูดเรื่องนี้หลายครั้งในโอกาสต่างๆ และในวันนี้ก็จะขอพูดย้ำอีกครั้ง ว่า ถ้าจะยึดถือเจตนารมณ์ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ว่าต้องการป้องกันการผูกขาดอำนาจจริง การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องถือว่าสิ้นสุดลงในวันที่ 24 ส.ค. 2565 และจะไม่มีการยืดเยื้อออกไปอีกนับตั้งแต่วันวินิจฉัยพรุ่งนี้

สิ่งที่ปรากฏในบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สะท้อนความมุ่งหมายในใจของผู้ร่างรัฐธรรมนูญจริงๆ ไม่ได้เป็นแค่การพูดคุยกันส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งในเวลาต่อมาถูกเขียนออกมาเป็นเอกสาร "ความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบของรัฐธรรมนูญ" ที่ กรธ. บอกว่าตั้งใจให้เป็นเครื่องช่วยตีความ โดยในเอกสารก็ระบุไว้ชัดๆ ว่าที่กำหนดระยะเวลา 8 ปีไว้ก็เพื่อมิให้เกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมืองยาวเกินไป อันจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤตทางการเมืองได้ ยังไม่นับว่าในการประชุม กรธ. อีกหลายๆ ครั้งตั้ง และมีการพูดในประเด็นนี้อยู่เรื่อยๆ ในทำนองว่าไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีอยู่ยาวเกินไป

โรม ชี้ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นคนที่ซื่อสัตย์สุจริตมาโดยตลอด หรือเป็นคนที่ไม่เคยเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องหรือใช้อำนาจในทางมิชอบหรือไม่ แต่เป็นเรื่องที่ว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดมาเองว่าไม่ให้อยู่เกิน 8 ปี ถ้าอยู่เกิน 8 ปี ถือว่ายาวเกินไปจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤตทางการเมืองได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ พล.อ.ประยุทธ์อยู่มาถึง 8 ปีแล้ว ถ้าอ้างว่าอยู่ต่อไปอีกไม่กี่ปีก็ไม่เห็นเป็นไร แล้วจะกำหนดหลักการห้ามอยู่เกิน 8 ปีมาเพื่ออะไร

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net