ศปปส. หอบหลักฐานส่ง ปอท. ฟันคดีเพิ่ม ‘นารา’ เหตุไลฟ์สด อ้างทำคนเข้าใจผิด ‘เบื้องบน’ ทำให้โดน 112

ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) หอบหลักฐานส่ง ปอท. ฟันคดีเพิ่ม ‘นารา เครปกระเทย’ หลังออกมาไลฟ์สดชี้แจงกรณีถูกจับกุมเมื่อ 27 ก.ย. 65 อ้างทำให้คนเข้าใจผิดว่า ‘เบื้องบน’ ทำให้ถูกดำเนินคดี 112
 

30 ก.ย. 2565 เว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ เนชั่น และไทยโพสต์ รายงานตรงกันวันนี้ (29 ก.ย.) ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. และสมาชิก เดินทางเข้าพบกับ พ.ต.อ.หญิง ณภัชนันท์ กวยรักษา ผู้กำกับสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และ ร.ต.ท. เมธา ช่วยบำรุง รอง สว. (สอบสวน) กก. 3 บก.ปอท. เพื่อมอบหลักฐานเอาผิด อนิวัติ ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกระเทย อายุ 23 ปี ไลฟ์สดเมื่อ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา พาดพิงถึงเบื้องบน หรือสถาบันกษัตริย์ 

เมื่อเวลา 12.01 น. นพดล กล่าวผ่านไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊ก ‘ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์’ หรือ ศชอ. ระบุเพิ่มว่า ไลฟ์สดของนารา เมื่อ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา มีปัญหาเนื่องจากมีการกล่าวถึง ‘เบื้องบน’ ซึ่งอาจทำให้คนทั่วไปเข้าใจผิดว่าสถาบันกษัตริย์อยู่เบื้องหลังการดำเนินคดี 112 กับเธอ ทำให้ ศปปส. นำหลักฐานมาให้ทาง ปอท.ตรวจสอบ ถ้าพบว่ากระทำผิดก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง ‘นารา’ ถูกดำเนินคดี มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมฯ จากการทำโฆษณาให้แพลตฟอร์มขายของออนไลน์ ‘ลาซาด้า’ เมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมี ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ อานนท์ กลิ่นแก้ว กล่าวด้วยว่า ที่นาราร้องขอชีวิตกับตน และศรีสุวรรณ ให้ช่วยทำให้หลุดพ้นจากการถูกดำเนินคดี ม.112 ในไลฟ์สด เขาไม่สามารถช่วยอะไรได้ เนื่องจากเป็นคดีอาญาแผ่นดิน และไม่สามารถถอนแจ้งความ อานนท์ ระบุต่อว่าไม่ต้องร้องไห้ ถ้าอยากเป็นผู้บริสุทธิ์ ต้องช่วยตัวเองโดยการไปหาหลักฐานและพยานมาสู้คดีในชั้นศาล

สำหรับกรณีที่ ศปปส. หอบหลักฐานเอาผิดนารา เครปกระเทย สืบเนื่องจากเมื่อ 27 ก.ย. 2565 ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แถลงผลการจับกุมเครือข่ายผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน) หลังเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 7 จุด ในพื้นที่ จ.ราชบุรี จ.มหาสารคาม จ.พระนครศรีอยุธยา

ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ได้แก่ อนิวัต ประทุมถิ่น เมธากร จันทวงศ์ อายุ 39 ปี นิชกานต์ แก้วมีสี อายุ 28 ปี ตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา “ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำทางการค้า” ขณะที่ในการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การปฏิเสธ  

ในวันเดียวกัน (27 ก.ย.) นารา เครปกระเทย ไลฟ์สดชี้แจงว่าเธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตและเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว เพียงแต่รับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาเท่านั้น และก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบเอกสารก่อนเซ็นสัญญารับงาน ซึ่งเธอพบว่า อย.ให้การรับรองแล้ว ทำให้รู้สึกว่าปลอดภัยที่จะรับงานดังกล่าว ทั้งนี้ เธอชี้แจงด้วยว่า หากพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีส่วนผสมที่อันตรายคงไม่รับงานแต่แรก 

ช่วงท้ายของไลฟ์สด เกี่ยวกับคดีมาตรา 112 นารา ยังกล่าวขอโอกาสจากผู้มีอำนาจ โดยระบุชื่อตั้งแต่ผู้ฟ้องคดี และยังระบุชื่อในหลวง หรือใครที่ทำให้ตนหลุดพ้นได้ เนื่องจากตนไม่มีความตั้งใจอย่างที่เป็นคดีความ พร้อมระบุด้วยว่าตนรู้สึกผิดและสัญญาว่าจะไม่ทำอะไรแบบนั้นอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท