Skip to main content
sharethis

สถานการณ์น้ำท่วมขอนแก่น บ่ายวันนี้ (29 ก.ย. 2565) หลังจากเกิดฝนตกมาช่วงคืนวันที่ 26 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่ บ้านกอก ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่นเกิดน้ำท่วมขังรอการระบายจนมาถึงวันนี้ 

ลำดวน ประชาชนในพื้นที่บ้านกอก ต.บ้านเป็ด กล่าวว่า ฝนตกลงมาตั้งแต่วันที่ 26 จนถึงวันนี้ ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ เพราะว่ายังมีฝนตกลงมาอยู่ทุกวัน ทำให้ตนต้องเดินลุยน้ำไปทำงานอย่างลำบาก ซึ่งบ่ายวันนี้น้ำได้ลดลงแล้วนิดหน่อย แต่ฝนก็ยังคงตกลงมาตลอด 

อำนวย มูลเพชร ทีมจิตอาสานายกเทศมนตรีต.บ้านเป็ด กล่าวว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 26 หลังจากเกิดน้ำท่วมก็เข้าตรวจสอบแต่ละหมู่บ้านในตำบล ตามคำสั่งของนายกเทศมนตรีบ้านเป็ด โดยโซนที่น้ำท่วมหนักที่สุดจะเป็นหมู่ 7 บ้านกอก ที่ยังมีการท่วมขังอยู่ในตอนนี้ หรือบริเวณหมู่บ้านจัดสรร หมู่ที่ 22 และหมู่ที่ 11 ที่น้ำได้ลดลงแล้ว ในการเข้าไปช่วยเหลือในแต่ละหมู่บ้านแรกๆ ค่อนข้างลำบากเนื่องจากน้ำท่วมกระทันหัน ทำให้ชาวบ้านกับทีมจิตอาสาต้องช่วยกันวิดน้ำออกก่อน จึงจะสามารถตั้งกระสอบทรายได้ 

สุวรรณ โพคา ทีมงานนายกเทศมนตรี ต.บ้านเป็ด กล่าวว่า ทางเทศบาลบ้านเป็ดได้มีการพร่องน้ำออกจากบึงหนองโคตร ซึ่งเป็นที่รองรับน้ำตามธรรมชาติ โดยทางเทศบาลได้ระบายน้ำออกก่อนหน้านี้ไปแล้ว 3 เมตร ซึ่งได้ทำการพร่องน้ำออกมาตั้งแต่เดือนมกรามาเรื่อยๆ แต่ยังไม่เพียงพอที่จะรับน้ำในคืนวันที่ 26 ได้ ทำให้น้ำทะลักเข้าหมู่บ้าน หมู่ 7, 11 และ หมู่ 12 ซึ่งเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก โดยนายกเทศมนตรีต.บ้านเป็ด มีนโยบายทำการพร่องน้ำออกจากบึงหนองโคตร 4-5 เมตรรองรับน้ำท่วมภายในปีหน้า และน้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่หนักที่สุดตั้งแต่ตนเคยเจอ คิดว่าท่วมหนักที่สุดใน 50 ปี ในบริเวณที่ไม่คิดว่าจะเกิดน้ำท่วมก็เกิดขึ้น น้ำท่วมหนักครั้งนี้เกิดจากการก่อสร้างที่มากขึ้น ทำให้ปิดทางระบายน้ำธรรมชาติ 

ชัชวาล ธีรภานุ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด กล่าวว่า ทางเทศบาลได้ตั้งศูนย์บัญชาการน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 24 จนถึงวันนี้แล้ว เนื่องจากก่อนหน้าวันที่ 26 ได้มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ก็เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่ช่วงนั้นแล้ว ซึ่งตอนนี้ได้ปรับลดสถานการณ์จากพื้นที่ภัยพิบัติ กลายเป็นพื้นที่เฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่แล้ว จึงได้มี 2 ภารกิจที่เร่งด่วนใน 2-3 วันนี้  ได้แก่ ระบายน้ำออกจากบริเวณบึงหนองโคตรและสำรวจเส้นทางการจราจร ความเสียหายของบ้านเรือนต่างๆ รวมถึงเร่งในการช่วยเหลือซ่อมบำรุงเบื้องต้น โดยในภารกิจแรกจะเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุ รวมถึงมาตรการการยกระดับเป็นภัยพิบัติขั้นสูงสุด ซึ่งจะเป็นในส่วนของอำเภอหรือจังหวัดได้เข้ามาบัญชาการแทน และสุดท้ายเป็นขั้นตอนในการอพยพที่เตรียมเอาไว้ล่วงหน้ากับการรับมือพายุลูกนี้ แต่พายุก็ได้เบาลงทำให้พอรับมือได้บ้าง 

นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด ยังกล่าวอีกว่า บึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น เป็นแหล่งรับน้ำโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ตามลักณณะทางกายภาพ เป็นเหมือนแอ่งกระทะ เพราะฉะนั้นบึงหนองโคตรจะรับน้ำมาจากทุกทิศทาง แต่ทางเทศบาลสามารถพร่องน้ำออกได้เพียงแค่ทางเดียว คือบริเวณหมู่บ้านชลดา โดยเรียกว่า คลองยาว โดยจะทำการผันน้ำไปถึงหน้าโรงพยาบาลขอนแก่นรามหรือเซนทรัลขอนแก่น ซึ่งบริเวณนั้นจะมีประตูน้ำ 1 บาน เป็นของนคร โดยจับทำการเปิดปิดให้สอดคล้องกับการผันน้ำ ตอนนี้บริเวณสูบหลักของเรามีเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 8 หัวสูบ โดยแต่ละเครื่องจะมีความแตกต่างและหน้าที่ต่างกัน โดยวันนี้เรากำลังประสานงานกับป้องกันจ.ขอนแก่น ในการเพิ่มหัวที่ 9 เพื่อดึงน้ำออกจากบึงหนองโคตรไปทางถนนศรีจันทร์ อย่างเร่งด่วน เพื่อติดตั้งให้เสร็จภายในวันนี้ 

และมีทีมอาสาจากพรรคปฏิวัติมอดินแดง กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ร่วมเข้าช่วยเหลือแจกอาหารและน้ำดื่มให้แก่ชาวบ้านทีประสบภัยบริเวณบ้านกอก ต.บ้านเป็ด เพื่อมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมอีกด้วย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net