Skip to main content
sharethis

ฟิลิปปินส์ที่เพิ่งจะเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นโนรูก่อนหน้าเวียดนามและไทย มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ บองบอง มาร์กอส ลูกชายของอดีตเผด็จการ เพราะผู้คนมองว่าเขาไม่แยแสต่อประชาชนที่กำลังเผชิญความทุกข์ร้อนจากพายุ

 

30 ก.ย. 2565 ช่วงสัปดาห์นี้มีกระแสแฮชแท็ก #NasaanAngPangulo (ประธานาธิบดีหายหัวไปไหน?) จากประชาชนชาวฟิลิปปินส์ที่ประสบปัญหาภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นโนรูตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแฮชแท็กวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ บองบอง มาร์กอส จูเนียร์ ในเรื่องที่เขาไม่ปรากฏตัวแสดงความรับผิดชอบใดๆ ในช่วงที่ประชาชนกำลังเผชิญกับวิกฤตพายุไต้ฝุ่นที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้

ภาพจากเฟซบุ๊ก Bongbong Marcos

พายุไต้ฝุ่นโนรู หรือในอีกชื่อหนึ่งคือคาร์ดิง เป็นพายุที่มีความเร็วลมเพิ่มขึ้นจาก 60 เมตรต่อชั่วโมง เป็น 160 เมตรต่อชั่วโมง ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ในช่วงที่กำลังโหมกระหน่ำฟิลิปปินส์ก่อนหน้านี้ ในตอนนั้นมันถูกจัดให้เป็นพายุโซนร้อนที่เทียบเท่ากับพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 นับเป็นพายุที่มีความเร็วลมเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดภายในเวลา 24 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับพายุโซนร้อนอื่นๆ ที่เคยมีมา

ในวันที่ 28-29 ก.ย. ที่ผ่านมาพายุโนรูได้พัดเข้ามาถึงประเทศไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอิสาน ในเวลาต่อมาพายุได้อ่อนกำลังกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้แถลงเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมาระบุว่าพายุไต้ฝุ่นโนรูส่งผลกระทบต่อครอบครัว 1,208 หลังคาเรือน คิดเป็นประชาชน 4,606 ราย ใน 57 หมู่บ้าน นอกจากนี้ยังทำให้เครื่องบินและเรือโดยสารต่างก็ต้องยกเลิกเที่ยวบินและเที่ยวเดืนเรือจนทำให้ผู้โดยสาร 2,882 เดินทางต่อไม่ได้

หนึ่งในสาเหตุที่บองบอง มาร์กอส ถูกวิจารณ์ในเรื่องนี้เป็นเพราะว่าในช่วงเช้าของวันที่ 25 ก.ย. เขาโพสต์โซเชียลมีเดียเกี่ยวกับความสำเร็จที่เขาได้ไปเยือนสหรัฐฯ เป็นเวลา 6 วันก่อนหน้านี้ แทนที่จะพูดถึงการดำเนินการรับมือพายุโนรูซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนเข้าถึงฝั่งฟิลิปปินส์ในช่วงบ่ายของวันนั้น ซึ่งทำให้หน่วยงานของรัฐต้องประกาศเตือนฉุกเฉินและอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ๆ เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม

อย่างไรก็ตามมาร์กอสไม่ได้ปรากฏตัวในที่ประชุมแถลงข่าวของหน่วยงานรัฐบาล แม้แต่ในช่วง 3 ทุ่มของวันนั้นเขาก็ยังคงโพสต์วิดีโอระบุถึงการที่เขาไปเยือนสหรัฐฯ เรื่องนี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่ามาร์กอสไม่สนใจความทุกข์ร้อนของประชาชนที่เผชิญกับพายุไต้ฝุ่นครั้งร้ายแรง แม้กระทั่งนักข่าวฟิลิปปินส์ก็ทวีตวิจารณ์ว่าทำไมบองบอง มาร์กอส ถึงไม่แยแสต่อความทุกข์ร้อนของประชาชน

นอกจากนี้ผู้ใช้แฮชแท็ก #NasaanAngPangulo บางส่วนก็วิพากษ์วิจารณ์โดยเปรียบเทียบผู้สมัครอีกคนหนึ่งที่เคยลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งที่ผ่านมาคือ เลนี โรเบรโด ที่ดูจะใส่ใจประชาชนมากกว่า อย่างไรก็ตามมีบางส่วนที่พยายามใช้แฮชแท็กนี้โต้ตอบว่า "ประธานาธิบดีของพวกเรากำลังทำงานอย่างเงียบๆ พวกคุณยังจะต้องการอะไรอีก อยากเห็นเขาออกไปออกไปพูดผ่านการถ่ายทอดสดท่ามกลางพายุหรือ"

ขณะที่บางส่วนก็ใช้แฮชแท็กนี้ขอให้เลิกการสร้างภาพโรแมนติกจากการที่ชาวฟิลิปปินส์สามารถฟื้นตัวได้เร็วจากภัยพิบัติเพราะมันไม่ได้แก้ปัญหาและควรให้ความสำคัญต่อเรื่องการเรียกร้องให้ประธานาธิบดีมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่า

หลังจากที่มีกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ก็เริ่มเปลี่ยนท่าที หันมาโพสต์โซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นภาพของหน่วยงานรัฐบาลจัดการช่วยเหลือปัญหาภัยพิบัติ โดยไม่ได้พูดโต้ตอบคำวิจารณ์ใดๆ ด้วยตนเอง

ฟิลิปปินส์กำลังจะเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ ทำให้กรณีการเกิดน้ำท่วมล่าสุดสร้างความเสียหายต่อเกษตรกรมากเป็นพิเศษ มีผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าปริมาณเสบียงอาหารในบางเมืองอาจจะประสบปัญหาขาดแคลนเนื่องจากว่ามีนาข้าวจำนวนมากถูกทำลายโดยน้ำท่วม มีกลุ่มนักกิจกรรมชาวนาอย่างกลุ่มยุวชน NNARA เรียกร้องให้มีปฏิบัติการช่วยเหลือชาวนาในฟิลิปปินส์โดยด่วน

นอกจากนี้ในโซเชียลมีเดียฟิลิปปินส์ยังมีการพูดถึงแนวเทือกเขาเซียร์รามาเดรด้วยแฮชแท็ก #SalamatSierraMadre (ขอบคุณเซียร์รามาเดร) จากการที่แนวเทือกเขาแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะลูซอน เป็นตัวช่วยป้องกันทำให้พายุไต้ฝุ่นเบาลง ทำให้นักวิชาการชี้ให้เห็นความสำคัญของเทือกเขาแห่งนี้ โดยเรียกร้องให้มีการคุ้มครองเทือกเขาเซียร์รามาเดรไม่ให้มีโครงการขนาดใหญ่ที่จะเข้าไปทำลายความหลากหลายทางชีวภาพของเทือกเขา

 

 

เรียบเรียงจาก

‘Where’s the President?’ trends as super typhoon batters the Philippines, Global Voices, 27-09-2022

https://globalvoices.org/2022/09/27/wheres-the-president-trends-as-super-typhoon-batters-the-philippines/

 

ข้อความแฮชแท็ก #NasaanAngPangulo และตัวอย่าง

https://twitter.com/search?q=%23nasaanangpangulo
https://twitter.com/SereneLeonor/status/1573900662705790976

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net