นัดฟังคำพิพากษา 'ธนพร วิจันทร์' ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 7 พ.ย. นี้

ศาลแขวงพระนครเหนือนัดสืบพยานคดี 'ธนพร วิจันทร์' เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ถูกฟ้องข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติเข้ายื่นหนังสือติดตามทวงถามการเยียวยาในสถานการณ์โควิด-19 ที่ ก.แรงงาน เมื่อปี 2564 พร้อมนัดฟังคำพิพากษา 7 พ.ย. 2565 นี้ 


 
เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2565 ศาลแขวงพระนครเหนือได้นัดสืบพยานโจทก์และจำเลย คดีที่ ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ถูกฟ้องในข้อหา ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉินฯ ในกรณีที่ไปยื่นหนังสือติดตามทวงถามแนวทางในการเยียวยาแรงงานข้ามชาติในสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 จากการที่ธนพร ได้นำแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารสถานการณ์แรงานของกระทรวงแรงงานในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิดไปร้องเรียนที่กระทรวงแรงงาน แต่กลับถูกแจ้งข้อหาเป็นผู้จัดการชุมนุมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 

โดยเมื่อวันที่ 28-29 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมาเป็นการสืบพยานในคดีนี้ ซึ่งคุณธนพรก็ให้การปฏิเสธมาตั้งแต่ชั้นสอบสวนแล้ว โดยได้ให้เหตุผลว่าได้ใช้สิทธิในการร้องเรียน เรื่องของการละเมิดสิทธิแรงงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งมีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิแรงงานแม้ว่าจะเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 เราก็ได้มีการใช้มาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อของโควิด-19 ตามแนวนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ไว้ก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้หลังสืบพยานเสร็จแล้วศาลได้นัดมาฟังคำพิพากษาวันที่ 7 พ.ย. 2565 เวลา 9.00 น. ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ

ขณะที่ธนพรยืนยันว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง โดยธนพรระบุเพิ่มเติมว่ากระทรวงแรงงานเป็นของคนงานทุกคนเพราะเกิดมาจากภาษีของประชาชนและเงินเดือนของรัฐมนตรีก็มาจากภาษีประชาชน และเป็นสิทธิที่แรงงานทุกคนสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนกับกระทรวงแรงงานได้ และกระทรวงแรงงานเองก็ควรที่จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการที่ประชาชนจะเข้าไปร้องเรียน 

"เราคิดว่าหน่วยงานของรัฐไม่ควรที่จะรับใช้นักการเมือง เราจะเห็นว่านโยบายนักการเมืองมีส่วนสำคัญกับข้าราชการในกระทรวงแรงงานเยอะพอสมควร ถ้าแนวคิดของรัฐมนตรีที่มาจากฝ่ายการเมืองมีแนวคิดสร้างสรรค์ มองมุมกว้างและเป็นประชาธิปไตยเปิดให้ทุกคนไปแสดงความคิดเห็นและร้องเรียนได้มันก็จะไม่มีปัญหา เพราะเราเคยอยู่กับทุกบรรยากาศทางการเมืองอยู่แล้ว หน่วยงานรัฐจะต้องกลับมาทบทวนว่าคุณควรจะมีหลักในการทำงานที่ชัดเจนว่าคนต้องเท่ากันแรงงานในสังคมนี้ทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติหรือใครก็ตาม" ธนพรกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท