นักโบรา​ณคดีร่วมเก็บกู้โบราณ​วัตถุจากเจดีย์​วัดศรีสุพรรณ​ จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 เพจ Archaeology 7 Chiang Mai โดยกลุ่มโบราณคดี​ สำนัก​ศิลปากร​ที่​ 7​ เชียงใหม่​ รายงานว่าจากกรณีเหตุการณ์​ที่เจดีย์วัดศรีสุพรรณ​ได้พังทลายลงเมื่อวันที่​ 29​ ก.ย.​ 2565 ที่ผ่านมา​ ส่งผลให้พบโบราณ​วัตถุและศิลปวัตถุ​ที่มีค่าจำนวนหนึ่งกระจายตัวอยู่ในกองอิฐซากเจดีย์​นั้น

กลุ่มโบราณคดี​ สำนัก​ศิลปากร​ที่​ 7​ เชียงใหม่​ ร่วมกับพิพิธภัณฑสถาน​แห่งชาติ​เชียงใหม่​ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมทำผังเก็บข้อมูล​การกระจายตัวของหลักฐาน เก็บกู้โบราณ​วัตถุ​ และบันทึกรายละอียดจัดทำทะเบียน​เพื่อเตรียมสำหรับการอนุรักษ์โบราณวัตถุในลำดับต่อไป

การดำเนินงานเก็บกู้โบราณ​วัตถุ​บางส่วนในเบื้องต้น​ พบว่ามีโบราณ​วัตถุและศิลปวัตถุ​ปะปนกันมากกว่า​ 1 ยุคสมัย​ โดยชิ้นสำคัญ​ประกอบด้วย​ แท่นหินทรายศิลาฤกษ์,  พระบรมสารีริกธาตุ, พระพุทธ​รูปหล่อด้วยโลหะ, พระแกะสลักจากหินแก้ว, พระพิมพ์ดินเผา, หินแก้วทั้งแบบก้อนดิบธรรมชาติ​และที่ได้รับการเจียระไนแล้ว​ เป็นต้น​ การพบวัตถุข้างต้น​ซึ่งมีรูปแบบศิลปะ​หลากหลายยุคสมัย​อยู่​ร่วมกัน​ สอดคล้องกับประวัติการบูรณะองค์​เจดีย์​ ซึ่งมีการกระทำมาอย่างต่อเนื่องหลายครั้งคราว

โบราณ​วัตถุ​ชิ้นสำคัญ​ที่พบจากการเก็บกู้หลังจากพระเจดีย์​พังทลายลงมา​ คือ​ เจดีย์จำลองหล่อด้วยโลหะสำริด​ สามารถถอดประกอบชิ้นส่วน​ได้​ โดยส่วนบนสุดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ​ ส่วนองค์​ระฆัง​ของเจดีย์​จำลองยังไม่สามารถเปิดได้​ ทั้งหมดนี้ยังอยู่ในบริบทดั้งเดิมที่ถูกบรรจุไว้ในแท่งปูนก่ออิฐลักษณะ​ห้องกรุสี่เหลี่ยม​ ที่ปูรองด้วยหินแก้วหลากสีทั้งแบบธรรมชาติและเจียรนัยแล้ว​ ก่อนจะวางเจดีย์​จำลองโลหะสำริดลงไป​ และโบกทับด้วยปูนแบบโบราณ

การค้นพบวัตถุที่อุทิศ​แด่พระศาสนาครั้งนี้​ ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ​ที่จะนำมาช่วยกำหนดอายุแรกสร้างและอายุกิจกรรมบูรณะองค์​เจดีย์​วัดศรีสุพรรณ​ช่วงระยะเวลาต่าง​ ๆ​ ในลำดับต่อไป

โบราณ​วัตถุและศิลปวัตถุ​ข้างต้น​ ภายหลังจากการเก็บกู้​ บันทึกรายละเอียด​ ถ่ายภาพ​ และจัดทำทะเบียนแล้ว​ ได้มอบให้วัดศรีสุพรรณ​เก็บรักษา​ไว้เพื่อรอการอนุรักษ์​จากผู้เชี่ยวชาญ​ในลำดับต่อไป

ทั้งนี้​การดำเนินการเก็บกู้โบราณ​วัตถุ​และศิลปวัตถุ​ข้างต้น​ ถือเป็น​การดำเนินงานในระยะเริ่มแรกเท่านั้น​ หลังจากนี้ภายหลักจากการประเมินโครงสร้างองค์เจดีย์​ จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องไปพร้อม​ ๆ​ กับการเก็บกู้ซากกองอิฐที่พังทลายลงมา​ จึงขอความกรุณา​ทุกท่านงดเข้าไปภายในพื้นที่​ปฏิบัติ​งานที่ถูกกันไว้เขตหวงห้าม

โบราณ​วัตถุและศิลปวัตถุ​ข้างต้น​ ถือเป็น​สิ่งล้ำค่า​ ที่บรรพชน​อุทิศ​ด้วยความศรัทธา​ต่อพระศาสนา​ จึงนับเป็นมรดกวัฒนธรรม​อันทรงคุณค่า​ร่วมกันของชาวเชียงใหม่​ ซึ่งจะต้องแสวงหาแนวทางการดูแลรักษา​และจัดแสดงร่วมกัน​กับทุกภาคส่วนในลำดับต่อไป

ทั้งนี้หากการดำเนินงาน​ คืบหน้าเพิ่มเติมประการใด กลุ่ม​โบราณคดี​ สำ​นัก​ศิลปากร​ที่​ 7​ เชียงใหม่​ จะรายงานให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ทราบ​เป็น​ระยะ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท