Skip to main content
sharethis

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักกิจกรรม รวมตัวจัดแฟลชม็อบ แปรตัวอักษรเป็นคำว่า “รามาตุลาการ” บริเวณอ่างแก้ว หลังไม่ใจคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่มติเสียงข้างมากให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สิ้นสุดลง

 

2 ต.ค. 2565 เมื่อวันที่ 30 ก.ย ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และนักกิจกรรม รวมตัวที่บริเวณอ่างแก้ว ภายใน มช. จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ หลังศาลรัฐธรรมนูญมติเสียงข้างมากให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 170 วรรค 2 ประกอบ มาตรา 158 วรรค 4 

การดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นการดำรงตำแหน่งนายกฯ อยู่ภายใต้บังคับตามมาตรา 158 วรรค 4 ของรัฐธรรมนูญ 60 ทั้งนี้การให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 นี้ เป็นคณะรัฐมนตรีรตามบทบัญญัติของรัฐมนตรีนี้จะต้องถือเอาวันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้เป็นวันเริ่มต้นเข้ารับตำแหน่ง ผู้ถูกร้องจึงดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามความมาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญ 2560 นับตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.2560 ถึงวันที่ 24 ส.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จึงดำรงตำแหน่งนายกฯ ยังไม่ครบกำหนดเวลาตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรค 4 ความเป็นนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลงตาม รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 170 วรรค 2 ประกอบ มาตรา 158 วรรค 4 

หลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในวันที่ 30 ก.ย 2565 เวลา 15.00 น. เวลา 17.00 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และนักกิจกรรมได้มารวมตัวกันจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ เนื่องจากไม่พอใจคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีการนำผ้าดิบมาแปรตัวอักษรเป็นคำว่า “รามาตุลาการ” อ่านบทกวี โปรยรูปภาพตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัย และกระทำ performance art ก่อนจะแยกย้ายกันในเวลาประมาณ 18.30 น.

นักศึกษาอ่านบทกวี ความว่า

ข้าฯ. แต่ศาลที่มิอาจจะเคารพ

มึงคือซากศพแห่งยุคสมัย

ศาลพระรัฐธรรมนูญอันบอดใบ้

ได้เช่นฆ่าประชาธิปไตยอย่างเลือดเย็น

 

ข้าฯ. แต่ศาลที่มิอาจจะเคารพ

ศาลบัดซบอุบาทว์วินิจฉัยอย่างที่เห็น

ความทุกข์ยากของประชาชนกระสาดกระเซ็น

เพราะมึงไม่ได้เป็นผู้รับใช้อำนาจประชาชน

 

ข้าฯ แต่ศาลที่มิอาจจะเคารพ

คำเกลื่อนกลบที่มึงพล่ามอย่างสับสน

บรรทัดฐานของมึงไม่ใช่เจตจำนงประชาชน!!

 

เพราะมึงเหยียบอยู่บนหัวประชาชน

เพราะมึงเหยียบอยู่บนหัวประชาชน

แล้วหมอบต่ำใต้ตีนของเดนฅน ศาลอย่างมึงอยู่ใต้ตีนของเดนฅน ไอ้สัส! เดนฅนแค่ฅนเดียว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net