'บก.ลายจุด' จัดกิจกรรม 'วันอาทิตย์สีดำ' ไม่ชุมนุมลงถนน เน้นแสดงกิจกรรม

'บก.ลายจุด' จัดกิจกรรม 'วันอาทิตย์สีดำ' ติดสติกเกอร์ #ไล่ประยุทธ์ ที่กำแพงแยกปทุมวัน นัดหมายทำแคมเปญทุกๆ สัปดาห์ ชี้ไม่ชุมนุมลงถนน เน้นแสดงกิจกรรม - 'คณะหลอมรวมประชาชน' ย้ำจุดยืนลงถนนแน่ นัดเคลื่อนไหวใหญ่ 16 ต.ค. 2565 อุบสถานที่

2 ต.ค. 2565 Thai PBS รายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมนำสติกเกอร์สีแดง ที่มีข้อความว่า #ไล่ประยุทธ์ มาติดไว้ที่กำแพงสีขาว ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงภาพยนตร์สกาลา ที่ถูกรื้อไปแล้ว บริเวณแยกปทุมวัน

กิจกรรมดังกล่าวนำโดย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้นัดหมายทำกิจกรรมในเวลา 13.00 น. โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า "วันอาทิตย์สีดำ" เพื่อแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อ เนื่องจากยังไม่ครบ 8 ปี   

นายสมบัติ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ โดยนัดหมายให้ผู้ที่จะเข้าร่วมใส่เสื้อสีดำ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นแคมเปญแรกที่จะจัดขึ้น และในสัปดาห์ถัดไป จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ แต่ยืนยันว่าจะไม่ลงถนนจัดการชุมนุม แต่จะทำกิจกรรมเฉพาะบนทางเท้า เพื่อไม่ให้เป็นข้อร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ประกาศไว้ว่า หากใครไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยและลงมาเคลื่อนไหวบนถนนจะแจ้งความดำเนินคดี

นายสมบัติ ระบุว่าหากผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากี่ปีแล้ว เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่กล้าตอบว่าเป็นนายกรัฐมนตรีมาเพียง 5 ปี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบในกรณีนี้ หรือลาออกจากตำแหน่ง

สำหรับการรวมตัวในครั้งนี้ นายสมบัติ กล่าวว่าได้ขออนุญาตจัดการชุมนุมที่ สน.ปทุมวันแล้ว และกิจกรรมดังกล่าวไม่อยากให้เรียกว่า ม็อบ เพราะเป็นการทำแคมเปญในทุกๆ สัปดาห์เท่านั้น

'คณะหลอมรวมประชาชน' ย้ำจุดยืนลงถนนแน่ นัดเคลื่อนไหวใหญ่ 16 ต.ค. 2565 อุบสถานที่

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวถึงแนวทางการเคลื่อนไหวของคณะหลอมรวม หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยยืนยันว่า จะรวมพลังเพื่อทำให้ประชาชนหูตาสว่าง โดยการเดินสายจัดรายการทุกวัน เวลา 08.00 น. และวันที่ 16 ต.ค. จะนัดหมายเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ให้ประชาชนได้ตาสว่าง และเห็นกระบวนความคิดของกลุ่ม 3 ป. เพราะที่ผ่านมาเห็นแล้วว่าการระดมมวลชนเพื่อชุมนุมนั้นไม่ได้ผล ยิ่งชุมนุมยิ่งทำให้ระบบ 3 ป. อยู่ได้ยาว

ดังนั้น ขอให้ผู้สนับสนุนเข้าใจว่า จตุพร และ ทนายนกเขา รวมถึงคนอื่นๆ ยังต้องการจะล้มระบบ 3 ป. ไม่สนใจว่าใครจะเบื่อหรือไม่เบื่อ แต่หลังจากให้ข้อมูลประชาชนแล้ว จะได้เข้าใจวัตถุประสงค์ของคณะหลอมรวมฯ

นายจตุพร ยังกล่าวถึงมาตรฐาน และกฎหมายที่ใช้ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะกลุ่มหน้าทำเนียบรัฐบาล ย้ำว่า ประชาชนที่เดือดร้อนจริงๆ ก็สามารถมาใช้พื้นที่หน้าทำเนียบในการเรียกร้องได้ แต่ควรมีมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่พอประชาชนบางกลุ่มไปชุมนุมใกล้ทำเนียบไม่กี่วัน ก็เอาเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) มาไล่และจับดำเนินคดี

“เรื่องนี้ไม่ต้องพูดเยอะ คนที่รู้เขาก็รู้ ว่าม็อบไหนมีเส้นไม่มีเส้น ให้ไปถาม พล.อ.ประวิตร พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อกลุ่มหนึ่งชุมนุมอยู่ยาวได้ วันข้างหน้ามีกลุ่มอื่นมาเรียกร้องก็ควรให้เขาได้ใช้สิทธิ เจ้าหน้าที่มีบทบาทแค่อำนวยความสะดวก”

นายจตุพร ยังกล่าวว่า จนถึงตอนนี้ ตนก็ยังไม่เชื่อว่า ปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าหลัง พล.อ.ประยุทธ์ อยู่จนครบวาระ การเลือกตั้งก็ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจากมีข้อสังเกตที่ส่งสัญญาณหลายอย่าง เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะในส่วนของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภาฯ ก็ยิ่งเคี้ยวง่าย อยู่เป็นนายกรักษาการฯ ไปจนถึงปี 2568

“เพราะวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ หรือพรรคพลังประชารัฐ ได้เห็นแล้วว่า เลือกตั้งไปมีแต่แพ้ กับแพ้พรรคเพื่อไทย ดังนั้น การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกรักษาการไปถึงปี 2568 เป็นทางเดียวในการรักษาอำนาจของ 3 ป.”

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มราษฎรเมื่อวาน ที่ได้มีการประกาศแถลงการณ์ว่า จะต้องรอพิพากษาชะตากรรมของกลุ่ม 3 ป. ในการเลือกตั้งนั้น นายจตุพร มองว่า เป็นสิทธิทางความคิดของแต่ละคนว่าจะเชื่ออย่างไร ขอให้รอดูวันที่ 24 มี.ค. นี้ จะได้เห็นสัญญาณเองว่าคนไทยจะได้เลือกตั้งหรือไม่ พร้อมเน้นย้ำว่า คณะหลอมรวมฯ ยังมีจุดยืนของกลุ่ม การจะไปร่วมกับกลุ่มอื่นก็จะต้องหารือและไตร่ตรองร่วมกันก่อน แต่ก็ไม่เคยปิดประตูบานไหน เพราะเชื่อว่าการต่อต้านรัฐประหาร และเครือข่าย 3 ป. ของคณะหลอมรวมประชาชนอยู่แล้ว

ส่วนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกลุ่มคนเสื้อแดงก้าวหน้า ได้ทำกิจกรรมตั้งรถขยายเสียงพร้อมปราศรัยโจมตีการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้กลับมาทำงานอีกครั้งหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสินให้อยู่ต่อ ขณะที่บรรยากาศมีตำรวจนอกเครื่องแบบมานั่งสังเกตการณ์ รวมถึงมีการตั้งจุดตรวจที่แยกคอกวัว

‘เสื้อแดง’ ประกาศชุมนุมราชดำเนินทุกวันอาทิตย์ จนกว่า ‘ประยุทธ์’ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

The Reporters รายงานว่าเมื่อเวลา 16:00 น. บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งโรงเรียนสตรีวิทยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (กทม.) กลุ่มรวมพลคนเสื้อแดงต่อต้านเผด็จการ จัดกิจกรรมชุมนุม ภายหลังเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65 ศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งพิจารณาอ่านคำวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ

ไก่ บิ๊กแมน หนึ่งในคณะผู้จัดกิจกรรม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว The Reporters ว่า รูปแบบการชุมนุม จะเป็นการตั้งเวทีปราศรัยบริเวณฟุตบาทอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยไม่มีการเดินขบวนไปจุดอื่น แต่จะนัดหมายชุมนุมในลักษณะนี้ทุกวันอาทิตย์ จนกว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

สำหรับผู้ปราศรัยในวันนี้ ประกอบด้วยสมาชิกกลุ่ม อาทิ ไก่ บิ๊กแมน เต้น สภาโจ๊ก รวมไปถึงนายวรัญชัย โชคชนะ และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ที่แสดงความไม่เห็นด้วยต่อผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยเสนอแนะให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจเดิมที่เอื้อประโยชน์ให้กับองคาพยพของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยสงวนพื้นที่ชุมนุมไว้ 1 ช่องทางจราจรด้านหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ตลอดจนตั้งด่านตรวจสกัด ทั้งถนนราชดำเนินกลาง และถนนดินสอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท